• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Trò xúc động với đề Văn tốt nghiệp nói về Nguyễn Văn Nam

HMO

Administrator
Staff member
Câu chuyện học sinh Nguyễn Văn Nam (lớp 12 T7 Trường THPT Đô Lương I) hy sinh bản thân cứu bạn khiến học sinh xúc động khi được đưa vào đề thi Văn tốt nghiệp 2013 sáng nay.



Ảnh minh hoạ
10h sáng 2/6, học sinh lớp 12 kết thúc bài thi môn Văn tốt nghiệp THPT.
Xã hội nhiều người ích kỷ, ít người như Nam...
Bước ra khỏi phòng thi, nhiều thí sinh gương mặt rạng rỡ cho biết đề thi năm nay khá cơ bản, bám sát thực tế. Các em đặc biệt thấy thú vị với câu hỏi nghị luận xã hội (3 điểm).
Trần Vũ Mỹ Linh, học sinh lớp 12 B10 Trường THPT Lê Quý Đôn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Đề thi Văn khá sát chương trình em ôn nên em không bất ngờ với các câu hỏi đưa ra”.
Mỹ Linh chia sẻ: “Em rất xúc động khi đọc câu hỏi này. Hành động của bạn Nam cứu các em học sinh lớp dưới ở Nghệ An mới diễn ra gần đây khiến nhiều người như chúng em rơi nước mắt”.
Trong câu hỏi này, Mỹ Linh cho biết: “Em nêu suy nghĩ bản thân về hành động dũng cảm của Nam. Bản thân em thấy những hành động như bạn bây giờ ít người có tấm lòng cao cả như bạn.
"Bản thân em cũng phải nhìn lại mình đã làm được những gì tốt, chưa tốt. Những việc em nghĩ mình có thể làm đơn giản bắt đầu bằng giúp người ngoài đường khi họ gặp khó khăn hay giúp người bị tai nạn giao thông” - Linh trăn trở.
Trong câu hỏi 5 điểm, Mỹ Linh chọn câu hỏi về tác phẩm "Vợ chồng A Phủ". Chọn câu này vì em ôn kĩ hơn, thích hơn. Nhưng em thấy thú vị ở câu hỏi nghị luận xã hội, sát đời sống bình thường.
Phần đề thi khiến thí sinh xúc động
Nguyễn Vũ Phương Lan, học sinh lớp 12 B10 Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: “Hành động của Nam đáng để mỗi học sinh chúng em học tập và xem lại bản thân. Em thấy xã hội giờ nhiều người ích kỉ, không biết nghĩ tới mọi người, ít người được như Nam lắm”.
Vũ Văn Hoàng, học cùng trường với Phương Lan chia sẻ: “Thật cảm động khi Nam cũng chỉ bằng tuổi chúng em hiện nay. Nam đã hy sinh bản thân để cứu các em bị đuối nước. Em đã suy nghĩ rất nhiều khi đặt bút viết những dòng suy nghĩ về hành động này của Nam”.
Trong phần câu hỏi tự chọn, đa phần học sinh khi được hỏi đều chọn câu hỏi theo chương trình chuẩn về tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" vì dễ viết hơn câu hỏi phân tích đoạn thơ trong bài "Đất nước" (Nguyễn Khoa Điềm).
Đề dễ
"Đề thi Ngữ văn quá dễ, thí sinh hệ giáo dục thường xuyên cũng có khả năng đạt 6-7 điểm" - đó là nhận nhận xét của thí sinh Vi Văn Quyết, thí sinh ra đầu tiên (9h10) tại Hội đồng thi THPT Gia Định- P17- Q. Bình Thạnh.
Quyết cho biết: Ở câu một tóm tắt truyện ngắn già và biển cả. hai điểm rất dễ ăn; câu nghị luận xã hội về lòng dũng cảm của con người trong xã hội tuy nhiên đã được làm quen nên cũng dễ. Ở câu hỏi 5 điểm: Phân tích hình tượng nhân vật người anh hùng Tnú trong truyện ngắn "Rừng Xà Nu" của tác giả Nguyễn Trung Thành đã được ôn kĩ lưỡng nên khả năng giành điểm là rất cao.
Thí sinh Trần Bảo Ngọc - Trung tâm giáo dục thường xuyên Gia Định cũng cho biết: đề thi đã được ôn “trúng tủ”, đặc biệt câu hỏi 5 điểm về phân tích hình tượng người anh hùng Tnú đã được ôn kĩ lưỡng. “Hơn nữa đây là tác phẩm văn học nổi tiếng nên đã được học kĩ”.
Nhận xét của trang, thí sinh Nguyễn Thúy Quỳnh Trang– Trung tâm giáo dục thường Xuyên Gia định, TP.HCM: đề thi Văn dễ. Trước khi thi em đã kịp học lại hai tác phẩm "Ông già và biển cả", "Rừng Xà Nu" nên việc giành 6 điểm ở hai câu này là có thể được.
Thí sinh thở phào với đề Văn không đánh đố
Về câu hỏi nghị luận đây có thể là đề tài khó đối với nhiều thí sinh nếu như không thường xuyên tiếp xúc hoặc rèn kĩ đối với loại đề tài này. “ Đây là một đề mở, tuy có thể khó với rất nhiều bạn, nhưng bản thân em thấy bình thường”- Trang cho biết.
Em Nguyễn Thị Thúy Vy, học sinh Trung học phổ thông dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, đề thi Văn (giáo dục thường xuyên) năm nay dễ hơn mọi năm. Tất cả có 3 câu hỏi và em làm được hết.
Em Nguyễn hoài Dung Tố, THPT Lê Quý Đôn cũng cho biết đề thi vừa sức, không đánh đố thí sinh. Nếu học bài nghiêm túc, theo sự hướng dẫn ôn tập của thầy cô sẽ dược điểm cao.
Giáo viên Hoàng Sĩ Hồng – Giáo viên dạy văn THPT Phan Thúc Trực cho biết: Đề thi văn rất hay. Cái hay ở chỗ về lòng dũng cảm của con người trong xã hội thông qua nhân vật Nguyễn Văn Nam – Đô Lương- Nghệ An, qua đề tài này có giúp các em phát huy tốt khả năng làm văn nghị luận của mình. Bản thân nhân vật Nguyễn Văn Nam cũng là một tấm gương cho các em học sinh noi theo về lòng dũng cảm.
“Đề văn đã hướng các em đến với những sự việc, những tính cách thiết thực nhất trong đời sống, đó là sự dũng cảm”

ĐA nguồn Vietnamnet.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top