• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Trà hoa vàng, 'thần dược' có nguy cơ tuyệt chủng với giá chỉ 5.000 đồng/ cây

HMO

Administrator
Staff member
Trên thị trường, hoa trà hoa vàng khô có giá 3- 5 triệu đồng/kg. Trong lúc đó, tại Nghệ An, một tư thương mua cả gốc và thân cây dược liệu quý hiếm này với giá chỉ 5.000 đồng.

Trà hoa vàng là một loại giống cây quý hiếm, được cho là thuộc dòng dõi những loài cây kiêu sa, được trồng trong vườn thượng uyển của các bậc vua chúa xưa. Không chỉ đẹp, trà hoa vàng còn được ví như một loại thần dược quý hiếm chữa bách bệnh, một báu vật tuyệt vời chốn dương gian.

Với những công dụng tuyệt hảo đó, trà hoa vàng, từ hoa, lá đến cây con đang được săn lùng ráo riết như bảo bối. Giá cả của nó cũng được đẩy lên cao mỗi ngày do nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Thế nhưng, tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, loại cây này được một tư thương trên địa bàn thu mua với giá rất rẻ, khiến trà hoa vàng đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.


Hoa và lá cây trà hoa vàng.
Ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết, chính quyền địa phương đã tìm ra thương lái thu mua loại cây này. Hiện, UBND huyện đã có công văn hỏa tốc khuyến cáo bà con nhân dân các xã có diện tích trà hoa vàng không bán gốc cây cho tư thương.

Cũng theo ông này, tư thương đứng ra thu mua loại dược liệu quý hiếm trên là Ngân Văn T., trú tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong. T. và gia đình có nghề truyền thống thu mua các cây dược liệu, trong đó có hoa cây trà hoa vàng.

Trao đổi với PV, anh T. cho biết, cuối năm 2016, qua mạng xã hội, anh được một người lạ có địa chỉ tại huyện Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh làm quen, hỏi mua gốc và thân cây trà hoa vàng, để nhân giống và phát triển rộng rãi. “Họ có gửi bầu cây trà hoa vàng ươm thành công cho tôi xem”, anh T. thông tin.


Gốc trà hoa vàng anh T. thu mua của người dân. (Ảnh do anh T. cung cấp).
Đầu năm 2017, anh T. đã thu mua đại trà với giá tiền 5.000 đồng cho một gốc cây trà hoa vàng. Những gốc cây được bứng bầu, còn thân cành sẽ có giá cao. Mới đây, chính quyền địa phương đã nhắc nhở, nên anh T. dừng không thu mua gốc cây trà hoa vàng.

“Tôi biết việc thu mua gốc cây trà hoa vàng sẽ làm giảm số lượng cây quý này trên địa bàn huyện. Sau khi có công văn nhắc nhở, gia đình đã dừng hẳn việc thu mua”, anh T. cho biết.

Ông Giáp cũng thông tin, để chấm dứt tình trạng này, các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Quế Phong đang tiến hành mở rộng rà soát, xác minh nhằm ngăn chặn việc thu mua gốc cây trà hoa vàng.

Trà hoa vàng tên khoa học là Camellia chrysantha, một loài thực vật hạt kín trong họ Theaceae. Cây được tìm thấy ở Việt Nam và Trung Quốc

Trà hoa vàng được biết đến là cây cảnh đẹp, cây dược liệu quý. Qua các tài liệu kiểm nghiệm khoa học, nó có chứa tới hơn 400 thành phần dinh dưỡng, nổi trội là Saponin, Tea polyphenon và các nguyên tố như Selenium (Se), Germannium (Ge), Kẽm (Zn), Vanadium (V), Molypden (Mo), Mangan (Mn), Kalium (K) và các vitamin B1, B2, C.
Theo Người Đưa Tin
 

Ads HMO

Ads HMO

Top