• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳ Châu Trưởng bản "tố" chủ tịch xã tự ý bán đất cho doanh nghiệp?

HMO

Administrator
Staff member
Trong khi nhiều hộ dân bản Xốp Hốc, xã Diên Lãm, huyện Quỳ Châu còn thiếu đất sản xuất, lãnh đạo xã Diên Lãm lại tự ý bán đất lâm nghiệp cho một doanh nghiệp


Trưởng bản “tố” lãnh đạo xã tự ý bán đất lâm nghiệp
Theo phản ánh của người dân bản Xốp Hốc, lãnh đạo UBND xã cho thuê hàng chục ha đất thuộc quản lý của bản Xốp Hốc cho Công ty Trường Linh vào kinh doanh. Họ cho biết, từ khi Công ty Trường Linh được lãnh đạo UBND xã cho thuê đã tiến hành phá hàng chục ha đất rừng của người dân để trồng keo. Người dân đã nhiều lần trực tiếp lên hỏi lãnh đạo UBND xã, đồng thời gửi đơn khiếu nại lên cấp trên, tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua vẫn không nhận được bất kỳ câu trả lời nào.


Ông Vi Văn Khánh, Trưởng bản Xốp Hốc (xã Diên Lãm, huyện Quỳ Châu) nói: “Tôi không đồng tình với việc xã lấy đất của bản Xốp Hốc cho Công ty Trường Linh trồng keo để kinh doanh. Vì, ngay trong bản vẫn còn nhiều hộ chưa có đất lâm nghiệp, nhiều cặp vợ chồng mới cưới, hoàn cảnh gia đình khó khăn, có nhu cầu sử dụng đất lâm nghiệp nhưng lại không được cấp”.


Theo ông Khánh, lãnh đạo UBND xã tự giao 17ha đất cho Công ty Trường Linh, ông và người dân cũng như Ban cán sự bản Xốp Hốc hoàn toàn không biết.


Ông Khánh dẫn chúng tôi đến Huôi Lụng, khu đất lâm nghiệp mà lãnh đạo UBND xã đã tự ý giao cho Công ty Trường Linh. Tại đây, hàng chục ha rừng bị chặt hạ tan hoang, thay vào đó là những cây keo nhỏ đang mọc…


Lãnh đạo xã nói không?
Ông Võ Minh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Diên Lãm khẳng định: “Sự việc liên quan đến đơn thư của người dân bản Xốp Hốc tôi không hề nắm được. Tôi cũng khẳng định cấp đất không sai đối tượng, đơn thư khiếu nại của người dân hoàn toàn nói sai sự thật, vì diện tích đất thực chất chỉ có 9,6ha chứ không phải 17ha”.


Hình ảnh hàng chục ha đất lâm nghiệp mà người dân “tố” Chủ tịch xã và địa chính xã bán cho doanh nghiệp. Ảnh: Lương Ý
Cũng theo ông Ngọc: “Đây là đất của ông Đoàn, người bản Xốp Hốc. Ông Đoàn cho Công ty Trường Linh thuê đất trồng cây keo”. Tuy nhiên, khi hỏi Công ty Trường Linh thuê đất ông Đoàn với diện tích lên đến 9,6ha, xã có giấy tờ quản lý không? Vị Chủ tịch xã chỉ cười rồi nói: “Vấn đề này tôi không nắm rõ lắm, tôi sẽ gọi địa chính xã xuống trao đổi”.


Ông Nguyễn Công An, cán bộ địa chính xã Diên Lãm khẳng định: “Đây là đất của ông Đoàn. Hôm giao đất, chính tôi cùng 2 đồng chí bên kiểm lâm đi đo đất cho người dân nên không sai được. Còn về vấn đề ông Đoàn cho Công ty Trường Linh thuê đất thì chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ, đến ngày 3/12 là hoàn thiện xong”. Nhưng khi chúng tôi ngỏ ý chụp ảnh làm tư liệu, thì ngay lập tức 2 vị lãnh đạo xã này không đồng ý. Lý do, “có thông tin gì chúng tôi đã cung cấp hết rồi”.

Một hộ dân nghèo và thuộc diện khó khăn, không có đất lâm nghiệp sản xuất. Ảnh: Lương Ý


Để làm rõ sự việc, chúng tôi đến gặp ông Đoàn (bản Xốp Hốc). Ông Đoàn cho biết: “Trước đây gia đình tôi có cái ao ngay trước UBND xã, mới đây UBND xã có mở rộng diện tích và lấp ao cá của gia đình tôi. Số đất ao mà nhà tôi được bồi thường 50 triệu đồng. Tuy nhiên, Chủ tịch xã đã đến nói với gia đình tôi do UBND xã không có tiền mặt, nên sẽ trao đổi bằng miếng đất lâm nghiệp với giá trị tương đương. Nhưng khi xem đất, thấy miếng đất lâm nghiệp đó xấu không thích hợp phát triển trồng rừng nên gia đình tôi yêu cầu lấy tiền mặt và thực tế gia đình tôi đã được bồi thường 50 triệu đồng, có giấy tờ hợp pháp rồi”.


Nói về 9,6ha đất tại Huôi Lụng mà Chủ tịch và cán bộ địa chính xã Diên Lãm khẳng định rằng đó là đất của hộ gia đình ông Đoàn thì chính ông Đoàn lại cho rằng, đất đó không liên quan đến gia đình ông. “9,6ha đất đó không phải là đất của gia đình tôi, gia đình tôi hoàn toàn không liên quan”, ông Đoàn nói.


Hiện, ở bản Xốp Hốc còn 3 hộ gia đình chưa có đất lâm nghiệp. Đó là hộ chị Quang Thị Thanh, Bùi Văn Nghị và Nguyễn Thanh Tuấn. Trong khi các hộ dân chưa có đất sản xuất, việc UBND xã tự ý bán đất cho doanh nghiệp là không thể chấp nhận được. Đó là chưa nói đến việc UBND xã Diên Lãm không có thẩm quyền để bán đất, nếu xã tự ý bán là trái với quy định của pháp luật.


Trước sự việc trên, đề nghị UBND huyện Quỳ Châu nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ, tránh những bức xúc và đơn thư kéo dài.

Theo Thanh Tra
 

Ads HMO

Ads HMO

Top