• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Toà phán quyết vụ người mẹ trẻ và hành trình đòi quyền nuôi con

HMO

Administrator
Staff member
Liên quan đến việc chị Vi Thị Hằng, nguyên quán tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An – người mẹ trẻ một thời tha hương lấy chồng Trung Quốc khởi kiện đòi lại quyền nuôi con đã được toà án phán quyết.

Chiều 29/6, TAND huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm 2 vụ án dân sự “xác định con cho cha, mẹ” và “tranh chấp về giao dịch dân sự”. Nguyên đơn trong cả 2 vụ án dân sự này là bà Vi Thị Hằng (SN 1994), trú tại khối Hoà Tân, thị Trấn Hoà Bình, huyện Tương Dương và bị đơn là bà Lương Thị Biên (SN 1977), trú tại bản Na Lượng 2, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Theo nội dung 2 vụ án này, năm 2013, nghe theo lời dụ dỗ của bạn bè, Vi Thị Hằng đã vượt biên sang Trung Quốc để lấy chồng. Tại đây, Hằng đã kết hôn với một người đàn ông bản địa nhiều tuổi hơn mình. Trong quá trình chung sống, giữa Hằng và người đàn ông này sinh ra được một người con gái.


Vi Thị Hằng (bên trái) và bà Lương Thị Biên tại phiên toà.
Do không chịu được đòn roi của người chồng vũ phu, năm 2014, Hằng đã ôm đứa con chưa đầy 3 tháng tuổi bỏ trốn về Việt Nam. Khi vừa về nước, do gia đình gặp biến cố lớn, không có tiền nên Hằng đã gửi con lại nhờ bà Biên nuôi hộ để đi làm.

Trong thời gian đi làm, chị Hằng tích góp được 80 triệu đồng, nhờ một người bạn là chị Quang Thị Dung cầm về đưa cho bà Biên. Trong số tiền 80 triệu đồng chị Hằng nhờ người gửi về cho bà Biên có 30 triệu để nuôi con, 50 triệu cho bà này vay.

Cũng trong thời gian này, bà Biên đã tiến hành đăng ký khai sinh cho cháu bé với tên là Nguyễn H. Đ. Đầu năm 2016, Vi Thị Hằng gặp và quen với anh Trần Nhật Đạt, trú tại thị trấn Hoà Bình, huyện Tương Dương.

Sau khi kết hôn với anh Đạt, vợ chồng chị Hằng đã nhiều lần đến nhà bà Biên để nhận lại con về nuôi, nhưng bà Biên không đồng ý. Buộc chị Hằng phải làm đơn khởi kiện giành lại quyền nuôi con gửi TAND huyện Kỳ Sơn.

Tại phiên toà, bà Biên thừa nhận cháu Nguyễn H. Đ. là do Hằng sinh ra, trước khi đi làm Hằng nói chỉ nhờ bà nuôi cháu, giữa bà và Hằng cũng không có bất kỳ sự thoả thuận nào liên quan đến việc cho nhận con nuôi. Lý giải vì sao nhiều lần vợ chồng Hằng lên nhận lại con nhưng không trả, bà Biên cho biết là do nuôi dưỡng cháu bé từ nhỏ và không nỡ rời xa.

Trước khi đưa vụ án ra xét xử, Toà án cũng đã tiến hành xét nghiệm AND và xác định cháu Nguyễn H. Đ. và chị Vi Thị Hằng có cùng huyết thống. Chị Hằng cũng cho biết, là mình rất biết ơn bà Biên đã cưu mang, giúp đỡ mẹ con chị trong lúc khó khăn. Chị chỉ gửi nhờ cháu bé cho bà Biên nuôi hộ để đi làm kiếm tiền nuôi con chứ không cho con nuôi. Và thực tế, trong quá trình đi làm, chị cũng gửi toàn bộ số tiền có được cho bà Biên nuôi con và vay mượn. Ngoài ra, gần 2 năm nay, vợ chồng chị ngược xuôi để nhận lại con về nuôi, nhưng bà Biên không đồng ý chứ không phải chị từ bỏ con mình.


Chị Hằng đã nhiều lần ngược xuôi, viết đơn gõ cửa các cơ quan chức năng để đòi quyền nuôi con.
Sau khi xem xét, đánh giá chứng cứ do các đương sự cung cấp kết hợp với phần tranh luận tại phiên toà, thẩm phán Lê Hữu Lộc, Chủ toạ phiên toà đã thay mặt HĐXX tuyên: Buộc bà Lương Thị Biên phải giao cháu Nguyễn H. Đ. lại cho chị Vi Thị Hằng nuôi dưỡng.

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên buộc bà Lương Thị Biên trả lại cho chị Hằng 50 triệu động số tiền đã vay trước đó. Còn đối với quyền lợi của bà Biên trong quá trình nuôi dưỡng con chị Hằng, nếu bà Biên có yêu cầu thì các bên có thể tự thoả thuận hoặc nộp đơn yêu cầu toà án giải quyết tại một vụ án khác.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó Báo Người đưa tin đã có loạt bài viết: “Gian nan đòi quyền nuôi con đẻ của người mẹ trẻ một thời tha hương”, “Hành trình đòi con: Chính quyền tổ chức đăng ký khai sinh trái luật”, “Toà thụ lý vụ người mẹ trẻ đòi con ở Nghệ An” và “Vụ người mẹ trẻ đòi quyền nuôi con: Trưng cầu giám định AND”.

Trong các bài viết này, ngoài nội dung đã đề cập tại các vụ án trên, thì bà Biên còn liên hệ với chính quyền xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn tổ chức đăng ký khai sinh và nhập hộ khẩu cho cháu Nguyễn H. Đ. làm con nuôi của bà này. Điều lạ lùng là tất cả các hồ sơ, tài liệu liên quan đến thủ tục đăng ký khai sinh đều không được lưu giữ theo quy định. Trong khi Hằng chỉ nhờ bà Biên nuôi hộ con để đi kiếm việc làm và vẫn gửi tiền về nuôi con.

Sau khi nhận được phản ánh của PV về sự việc trên, phòng Tư pháp huyện Kỳ Sơn đã trực tiếp xuống kiểm tra, xác minh sự việc và yêu UBND xã Hữu Kiệm ra quyết định huỷ bỏ việc đăng ký khai sinh trái luật.

Theo Xuân Chính (nguoiduatin.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top