• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghi Lộc "Tiếng anh không mệt" của thầy giáo nghèo 15 năm dạy tiếng Anh miễn phí

HMO

Administrator
Staff member
15 năm qua, thầy Thái Bá Am (77 tuổi, xã Nghi Trung, H.Nghi Lộc) miệt mài dạy tiếng Anh miễn phí cho hàng trăm học sinh nghèo.


Nhiều năm qua, thầy Am dạy tiếng Anh miễn phí tại căn nhà nhỏ của mình - Ảnh: Phan Ngọc
Trên con đường dẫn vào căn nhà nhỏ của thầy Am, thi thoảng lại bắt gặp một biển báo với nội dung: “Tiếng Anh miễn phí cho mọi lứa tuổi”. Khi chúng tôi đến, thầy đang say sưa giảng bài cho các em nhỏ. Lần lượt giơ những bìa cát tông cũ có vẽ hình các con vật, đồ dùng sinh hoạt... phía dưới ghi chú bằng tiếng Anh, thầy yêu cầu các trò đọc to, chuẩn. Sau khi học sinh đã ghi nhớ từ mới, thầy mới chuyển qua phần học ngữ pháp.

Tự soạn giáo trình
Nội dung buổi học miễn phí trên là một phần trong bộ giáo trình “Tiếng Anh không mệt” gồm 2 tập, dày 800 trang, với 300 bài giảng, do thầy Am mày mò nghiên cứu, soạn thảo từ hồi còn là giảng viên môn Toán của Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An. “Tôi dạy toán nhưng lại đam mê ngoại ngữ, đặc biệt là Anh văn, nên để tâm nghiên cứu, tự học. Bộ giáo trình Tiếng Anh không mệt tôi viết 5 năm mới hoàn thành”, thầy Am cho biết.

Năm 2000, được về nghỉ chế độ, thầy Am quyết định mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh và những người dân có nhu cầu học tập ngay trong ngôi nhà của gia đình. Ban đầu, vợ thầy - bà Nguyễn Thị Hương không ủng hộ vì cho rằng, hai vợ chồng vất vả dạy học bao nhiêu năm cũng chỉ đủ nuôi 3 đứa con ăn học. Giờ đã về hưu còn phải lo cho đứa con út bị bại liệt nên gặp nhiều khó khăn. Nhưng về sau, thấy ông quyết tâm đeo đuổi việc dạy học giúp ích cho nhiều người, bà đã ủng hộ.

Thầy Am xin lại mấy cái bàn cũ, rồi trích những đồng lương hưu ít ỏi của mình sắm thêm vài chiếc ghế nhựa để có chỗ cho học sinh ngồi học, rồi thầy tìm đến từng nhà mời các em nhỏ tới học. Ban đầu, bà con làng trên xóm dưới bàn ra tán vào về hành động “lạ” của thầy, thậm chí có người còn nói rằng, ông giáo về hưu chỉ “quảng cáo” miễn phí để các em học sinh đến học, sau đó sẽ thu học phí. Cho nên, lớp học của thầy Am lúc đó chỉ vỏn vẹn có vài ba cô cậu học trò gần nhà tới học. Lâu dần, chứng kiến tâm huyết của thầy Am, nhiều gia đình đã cho con theo học. Thậm chí, tiếng lành đồn xa, nhiều em ở các huyện lân cận như Đô Lương, Diễn Châu... cũng vượt hàng chục cây số để tìm đến nhà thầy học tiếng Anh.

“Ngoài giờ học, mỗi lúc có những bài tập khó hay cần chuẩn bị bài trước lúc lên lớp, cháu đều qua nhà để được thầy Am chỉ bảo tận tình”, em Trần Thị Long, học sinh lớp 8 Trường THCS Nghi Trung, nói.

Học sinh đoạt giải
Lớp học ngày một đông, căn nhà hai gian là chỗ ở của hai vợ chồng cùng đứa con tàn tật bỗng trở nên chật chội bởi những vật dụng, tài liệu dạy học của thầy. Năm 2007, thầy Am vay mượn tiền bạc mua thêm căn nhà nhỏ gần nhà để ở, căn nhà cũ dành riêng cho việc dạy học.

Suốt 15 năm qua, thầy giáo Am miệt mài dạy tiếng Anh miễn phí cho hàng trăm người. Không chỉ những cô cậu học trò cấp 1, cấp 2 mà còn rất nhiều sinh viên và cán bộ công chức cũng đã tìm đến với lớp học đặc biệt của thầy. Theo lớp học này, nhiều người đã đọc thông viết thạo tiếng Anh. Thậm chí, có em nhờ thầy dạy tiếng Anh mà đạt giải, như em Nguyễn Ngọc Bảo, học sinh THCS Thanh Lâm (H.Thanh Chương), đã đoạt huy chương đồng cuộc thi tiếng Anh qua mạng (IOE) cấp quốc gia.

“Đối với tôi, được truyền đạt kiến thức cho các em, thấy các em hiếu học là tôi mãn nguyện rồi. Còn sống được ngày nào tôi vẫn sẽ dành thời gian để dạy tiếng Anh cho các em”, thầy Am tâm sự.

Ông Phan Thế Hưng, Chủ tịch UBND xã Nghi Trung, nói rằng, tấm lòng của thầy Am rất đáng được khen ngợi và làm gương cho nhiều người. Nhiều lần phụ huynh mang tiền, quà tới biếu nhưng thầy một mực từ chối.

Theo TNO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top