• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tiền mất tật mang vì 'giấc mộng vàng'

HMO

Administrator
Staff member
Có đến bãi khai thác vàng nẹp, vàng gốc trái phép, phá hoại rừng đặc dụng tại xã Cắm Muộn (huyện Quế Phong) mới hiểu rõ sự thật về “mảnh đất vàng” này.


Tiền mất tật mang vì vàng
Như tin đã đưa, Các xã Cắm Muộn, Quang Phong thuộc huyện miền núi Quế Phong hiện đang diễn ra tình trạng khai thác vàng trái phép với quy mô lớn.
Theo báo cáo số 26/BC – UBND ngày 05/3/2013 của UBND huyện Quế Phong, khu vực khai thác vàng trái phép kéo dài từ thượng nguồn của các khe, suối chính như khe Ton (xã Quang Phong), khe Quỳ (xã Cắm Muộn) ra đến dọc sông Quàng (nằm trên địa phận 2 xã trên).
Từng đoàn người rầm rộ đến nơi đây để thực hiện giấc mộng vàng
Đặc biệt, trong vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống (tại tiểu khu 144, khu vực giáp với địa giới huyện Tương Dương) có hàng chục tổ khai thác vàng gốc trái phép.
Bắt đầu hành trình, chúng tôi nghe đâu đó nhiều câu chuyện từ bãi vàng, nào là cậu bé đào được cục vàng hơn 1kg, rồi dân đãi vàng ngày làm được vài cây là thường....
Một đồn mười, mười đồn trăm. Để giờ đây, ngày ngày vẫn từng đoàn người “dưới xuôi” đổ về đây phá rừng, đào vàng bất chấp hậu quả.
Phu vàng sống với điều kiện thế này hàng tháng trời
Dọc đường đi lên bãi vàng, bắt gặp rất nhiều phu vàng đi về với những lời nhắn cho “đoàn quân” đi lên: "Hết vàng rồi anh em ơi, về thôi!".
Anh Lang Văn H. (huyện Quế Phong) tâm sự: “Trên này khai thác chẳng được bao nhiêu, dân đua đòi đi tìm vàng như thế thôi chứ chẳng có cái gì cả. Bây giờ dân họ làm được vài bữa là rút về cả vì chẳng có vàng, bên cạnh đó những kinh phí cũng nhiều nên họ rút về hết”.
Với giấc mộng đổi đời, họ vào đây mang theo công cụ máy móc, ăn chực nằm chờ với điều kiện không thể tệ hơn, chặt cây phá núi với cường độ cao.
Máy móc, đường ống nước… giăng khắp nơi

Anh T.N Đức, chủ một đội quân tìm vàng cho biết: “Chúng tôi vào đây đã được gần 2 tháng, vất vả lắm nhưng vàng đâu không thấy, chỉ thấy đá với đất. Anh em nản lắm rồi, chẳng qua là 'lỡ chửa thì đẻ' thôi, cho anh em họ thấy để thõa mãn giấc mộng vàng, chuẩn bị về lo trả nợ đây”.
Được biết, anh Đức đã bỏ vào đây hơn 100 triệu để lo chi phí, máy móc, nhân công…
Chỉ có người trong cuộc như anh Đức, anh V. mới biết sự thật của giấc mộng giàu sang, bỏ thì thương vương thì tội. Thế nhưng ngày ngày lượng người đổ về ôm mộng đổi đời lại càng tăng lên.
Cơ quan chức năng lúng túng trong việc xử lý
Trước tình trạng khai thác vàng trái phép tại Quế Phong đang bùng phát trên diện rộng, ngày 12/3/2013 UBND huyện Quế Phong đã ra quyết định số 56 thành lập đoàn kiểm tra xử lý khai thác vàng trái phép do Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Lang Văn Minh làm trưởng đoàn.
Tuy nhiên, đã qua thời điểm hết hiệu lực của đoàn kiểm tra là ngày 30/3, tình trạng khai thác vàng trái phép vẫn chưa hề giảm.
Kết quả thu được, một vàng mười đá
Trao đổi với phóng viên, ông Phan Trọng Dũng, Chánh văn phòng UBND huyện Quế Phong cho biết: “Các đối tường tham gia khai thác rất tinh xảo trong việc chọn chỗ khai thác cũng như nắm thông tin. Khi huyện tiến hành đi kiểm tra thì họ đã biết thông tin bởi có sự tham gia của người dân sở tại, con đường đi vào lại là đường độc đạo nên khi đoàn mới đi vào kiểm tra thì người dân đã biết và thông tin cho nhau”.
Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Danh Lai - PGĐ Sở TN-MT Nghệ An cho hay: “Bước đầu tỉnh cũng đã xác định được điểm cần để tập trung giải quyết ổn định tình hình, tỉnh có văn bản chỉ đạo các ngành, các địa phương, đặc biệt là sở tài nguyên, CA tỉnh, huyện Quế Phong… để khắc phục tình trạng khai thác trái phép này”.


Nguồn tài nguyên đang cạn kiệt, thiên nhiên bị tàn phá
Khi được hỏi về việc giải quyết tình trạng này, vị lãnh đạo Sở cho biết hiện nay vẫn chưa có biện pháp nào có hiệu quả.
Trong khi cơ quan chức năng còn đang lúng túng trong việc xử lý thì hàng nghìn người dân vẫn đang công nhiên phá rừng để khai thác vàng.
Nguồn tài nguyên khoáng sản của quốc gia đang bị xâm phạm, môi trường đang bị tàn phá và những đỉnh núi trọc vẫn đang dần xuất hiện thay thế những cánh rừng xanh tốt.

ĐA nguồn Vietnamnet.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top