• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Thưởng thức những quà Đào thơm ngon đầu mùa ở Kỳ Sơn

HMO

Administrator
Staff member
Những trái đào chín mọng có vị chua nhẹ nằm lọt thỏm trong gùi của cô gái người Mông như tạo nên một nét rất riêng cho vùng đất miền Tây xứ Nghệ.




Những trái đào vừa được mang xuống chợ bán còn tươi xanh

Lên huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) vào những ngày tháng 4, bên cạnh bó măng đắng mập mạp hay rau ngót rừng xanh ngắt, thứ quả mà bạn dễ bắt gặp nhất đó là đào. Bởi là đào đầu mùa nên lại càng được nhiều người thích mua.

Đào Kỳ Sơn bắt đầu kết trái từ sau Tết Nguyên đán và ngả màu chín từ giữa tháng 4. Có hai loại đào mà người dân bản địa thường trồng đó là đào lông và đào trơn. Vị của hai loại này gần giống nhau, chua chua, thanh thanh nhưng đào trơn lại được ưa chuộng hơn bởi trông đẹp mắt.

Theo lời kể của cô gái Mông, để có được những gùi đào mang xuống chợ bán, cô cùng người nhà đã phải đi nương, trèo lên cây hái từng quả để đào không bị dập nát. Khi đào chín rộ, người dân phải dành thời gian hái sớm bởi đào thường rất dễ rụng. Mỗi kg đào có giá 25.000 đồng, như món quà của núi rừng dành tặng cho họ khi mùa thu hoạch lúa chưa đến.


Trái đào lông ở Kỳ Sơn không to nhưng lại rất ngon

Hẳn chỉ nhìn thôi là bạn đã …rớt nước miếng

Đào chín mọng nổi bật giữa chợ

Đào đầu mùa khiến bao người xuýt xoa

Những trái đào đầu mùa thường căng mọng nước và hẳn bạn sẽ “ứa nước miếng” khi nghĩ đến vị chua của nó. Thêm một đĩa muối ớt nữa, vậy là cả kí đào sẽ được "giải quyết" hết trong tích tắc.

Du khách khi ghé qua Kỳ Sơn dù ít hay nhiều cũng đều mua đào về làm quà cho người miền xuôi. Thứ quả giản dị ấy lại khiến bao người thương, bao người nhớ về mảnh đất xứ Nghệ...

Theo TNO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top