• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Thuốc lá khiến cho vết thương lâu liền

phongkhamkt1

Thành Viên Quen Thuộc
Các nhà khoa học tại Đại học California (Mỹ) đã cho tế bào chuột và tế bào của người tiếp xúc với khói thuốc lá để theo dõi tác động của khói đối với nguyên bào sợi - tế bào được "biệt phái" tới vết thương để tạo ra các mô da non. Đây là loại tế bào có vai trò quan yếu trong việc phục hồi và tổ chức lại các mô bị tổn thương.


Nhóm nghiên cứu nhận thấy, mặc dầu khói thuốc không tiêu diệt nguyên bào sợi, song lại làm thương tổn các tế bào này và làm giảm khả năng di chuyển tới khu vực có vết thương của chúng. Thay vì xuất hiện ở trong khu vực có vết thương, nguyên bào sợi chỉ tụ hợp được ở rìa vết thương. Xem thêm: bồn massage chân

"Khi nguyên bào sợi không tiến được vào vùng có vết thương mà chỉ tập kết ở khu vực tiếp giáp với vết thương thì các mô mới có tác dụng thay thế các mô thương tổn không xuất hiện được", tấn sĩ Manuela Martins - Green, thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích.

Ngoài ra, khói thuốc còn có một tác dụng khá quái. Thay vì diệt các tế bào ở vết thương đã đến lúc phải chết đi, nó lại làm cho chúng sống sót lâu hơn. Hiện tượng đó cùng với sự suy giảm khả năng di chuyển của nguyên bào sợi tới vết thương xúc tiến sự hình thành mô sẹo, góp phần gây nên chứng xơ hoá và hình thành sẹo, Martins - Green cho biết thêm.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top