• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lập Thực hư chuyện xây mộ giả chờ đền bù

HMO

Administrator
Staff member
Dự án xây dựng khu công nghiệp Đông Hồi thuộc địa bàn thị xã Hoàng Mai có tổng diện tích quy hoạch là 2.400 ha, trong đó đi qua xóm Đồng Thanh, xã Quỳnh Lập là 21 ha. Thời gian qua có một số thông tin phản ánh người dân ở xóm Đồng Thanh, Đồng Minh đang thi nhau xây mộ giả trên đất quy hoạch để chờ đền bù gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng.
Nghĩa địa Bãi Cát và Bàn Cu là nơi chôn cất thi thể của những người đã khuất của các hộ dân thuộc xóm Đồng Thanh xã Quỳnh Lập. Đây là 2 vùng đất nằm giáp ranh với bờ biển và xa khu dân cư nên được người dân ở đây chọn làm nơi an nghỉ cuối cùng của những người thân trong gia đình. Theo người dân ở đây cho biết, hai khu nghĩa địa này đã có từ lâu đời và là nơi tập kết của hàng nghìn ngôi mộ từ thời xa xưa. Có những ngôi mộ đã được chôn cất từ những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ không rõ tên tuổi của người nằm dưới đó…

Từ thời điểm năm 2007 đến nay tất cả gười dân ở Đồng Thanh đều biết 2 khu nghĩa địa này cũng nằm trong diện tích quy hoạch để xây dựng khu công nghiệp Đông Hồi trong tương lai, nhưng hiện tại khi các chủ đầu tư chưa có chủ trương quy hoạch một khu nghĩa trang mới thì người chết vẫn phải được chôn cất tại đây. Ông Lê Thanh Lâm, người dân ở xóm Đồng Thanh, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai cho biết:“Như tôi đã 63 tuổi lớn lên đã có nghĩa trang này rồi. Mà dân về ở đây thời mô cũng không biết. Mà nói chung cũng không có gia phả nào ghi lại. Theo đó dân nhất trí để 2 khu này làm nghĩa địa cho những người đã mất từ lâu rồi ”.
Một điều đáng phải bàn là 2 xóm Đồng Thanh, Đồng Minh đều nằm giáp cảng biển Đông Hồi cho nên những ngôi mộ ở đây đều được đắp bằng cát. Chỉ cần một cơn gió mạnh từ biển thổi vào hay một trận mưa to là có thể xóa sạch dấu vết của những người đã khuất. Chính vì thế mấy năm trở lại đây, khi kinh tế của người dân đã có “bát ăn bát để”, anh em trong các gia đình, dòng họ đã góp tiền, góp của để sửa sang, bê tông hóa kiên cố cho phần mộ của người thân tại các khu nghĩa địa truyền thống này. Còn những gia đình khó khăn hơn thì vẫn phải thường xuyên ra nghĩa địa để trông coi và đắp lại những ngôi mộ cát.​

Những lăng mộ được xây kiên cố tại nghĩa địa Bàn Cu, Đồng Thanh, Quỳnh Lập
Mặc dù vậy, nhưng từ năm 2007 khi có quyết định chính thức quy hoạch khu công nghiệp Đông Hồi cùng với sự xuất hiện của những ngôi mộ tươi rói màu sơn xen lẫn những hoa văn đẹp mắt đã tạo nên tin đồn: rằng người dân xóm Đồng Thanh, Đồng Minh đang cố tình xây mộ giả trên đất quy hoạch để chờ đền bù! Vậy thực hư chuyện này ra sao! Có bí mật gì trong những ngôi mộ được bê tông hóa kiên cố đó!

Ông Nguyễn Ngọc Hà, bí thư chị bộ xóm Đồng Thanh, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai khẳng định:“Thời gian gần đây có một số thông tin cho rằng dân ở xóm Đồng Thanh xây mộ giả trên đất quy hoach thuộc khu công nhiệp Đông hồi để chờ tiền đền bù của Nhà nước thì tôi với trách nhiệm là bí thư chi bộ xóm tôi cam đoan 100% không có mộ giả. Còn từ năm 2007 UBND tỉnh có quy hoạch khu công nghiệp Đông Hồi tuy nhiên chưa biết chuyển nghĩa địa đi đâu thì dân ở đây vẫn phải chôn cất người chết tại 2 khu nghĩa địa truyền thống chứ biết chôn ở đâu.”
Ông Hà còn cho biết thêm: “Trước đây khi máy múc đào đất để xây dựng bờ bao của nhà máy thép Cobe nơi giáp ranh với nghĩa địa Bãi Cát thì đã tìm thấy hàng trăm bộ hài cốt nằm dưới đó. Cho nên nếu ai cho rằng dân Đồng Thanh chúng tôi xây mộ giả chờ đền bù thì chúng tôi cho phép đào mộ lên để kiểm chứng. Dưới đó không chỉ có 1 bộ hài cốt và có thể có nhiều hơn nữa.”
Theo phong tục của người Việt Nam thì những người còn sống thể hiện lòng đạo hiếu đối với những người đã khuất bằng việc xây mồ cao mả đẹp, hương khói cẩn thận. Và trong những năm trở lại đây khi nên kinh tế phát triển, ý thức văn hóa tâm linh của người dân đã được nâng cao thì trào lưu xây dựng lăng mộ kiên cố cho ông bà tổ tiên lại càng nở rộ hơn. Trào lưu này không chỉ xuất hiện ở xóm Đồng Thanh, Đồng Minh xã Quỳnh Lập mà còn xảy ra tại các địa phương khác trên địa bàn tx Hoàng Mai.
Theo quy định từ khi có quyết định chính thức công bố quy hoạch Khu công nghiệp Đông Hồi, các hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng không được tự ý cơi nới hoặc xây mới các công trình sinh hoạt trên đất quy hoạch. Thế nhưng người dân ở 2 xóm Đồng Thanh, Đồng Minh xã Quỳnh Lập vẫn phải làm công việc chôn cất thi thể người đã khuất tại những khu nghĩa địa truyền thống khi mà các chủ đầu tư chưa có chủ trương quy hoạch khu nghĩa trang mới và dự án khu công nghiệp Đông Hồi thì vẫn đang nằm trên giấy tờ.

ĐA theo ANTĐ.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top