• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Thu Phong - một sắc màu âm nhạc

HMO

Administrator
Staff member
Điều mà công chúng nghe nhạc ấn tượng nhất ở ca sỹ Thu Phong là khi hát cô có thể làm người nghe liên tưởng một cách đầy đủ nhất câu chuyện mà tác giả muốn mượn âm nhạc để truyền tải. Đây chính là chất nghệ sỹ được hình thành trong Phong từ thuở còn là một cô bé con chỉ quen hát các sân khấu trường làng.

Thu Phong tên thật là Lê Thị Phong sinh ra và lớn lên ở Quỳnh Vinh - Thị xã Hoàng Mai, từ bé Phong đã là cây văn nghệ của hầu hết các sân khấu lớn nhỏ nơi cô sinh sống. Cô được mời hát không chỉ vì cô hát hay mà vì cô “nghiện hát”. Hễ có lễ, Tết, khen thưởng hội họp ở đâu cô cũng có nhã ý “muốn được mời hát”.

Những năm tháng hồn nhiên trôi đi với những giai điệu đẹp của tuổi thơ. Thu Phong không chỉ được biết đến nơi xóm làng, nơi ngôi trường cô học mà còn được các xã bên, làng bên đồn thổi, “vừa xinh vừa hát hay”. Là bởi ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường cô đã ẵm được rất nhiều giải thưởng lớn nhỏ và là người hát thánh ca hay nhất trong các nhà thờ.


Thu Phong lọt vào Top 5 tại cuộc thi “Thần tượng tương lai”.
Rồi Phong thi đỗ vào Học viện Âm nhạc Huế với số điểm cao và bắt đầu chặng đường mới, chặng đường trở thành một ca sỹ chuyên nghiệp. Được chọn đúng chuyên ngành mình thích, đúng sở trường, nhưng việc học thanh nhạc theo hệ thống giáo trình bài bản quả thật rất gian nan.

Thời gian biểu, sáng luyện thanh lên lớp, chiều vỡ bài, tối tập luyện hoặc đi diễn nếu có lịch, có lúc đã làm Thu Phong cảm thấy mệt mỏi vô cùng. Mệt vì những bài học và mệt cả vì những yêu cầu giáo trình mà mới đầu cô rất khó khăn để nhập cuộc.

Phong kể: “Giọng em không hẳn đẹp, chỉ được cái bay, thế nhưng khi học thanh nhạc cơ bản thì chỉ “bay” thôi chưa đủ để trả bài mà cần có chất thép, chất kim để thể hiện được những nốt treo khó”. Thế nhưng cũng chính những yếu tố mà Phong cho là điểm yếu lại là lợi thế khi cô tận dụng nó trong các ca khúc nhạc trẻ. Nếu nghe Phong hát trên sân khấu, người nghe sẽ cảm nhận được sự trong trẻo, tinh tế nhưng lại chứa chan tình cảm.


Ca sỹ Thu Phong luôn mong muốn góp một sắc màu cho đời sống âm nhạc Thành Vinh. Ảnh: NVCC.
Trên sân khấu “Giọng ca xứ Nghệ” vào trung tuần tháng 5 vừa rồi không khó để nhận ra màu sắc Thu Phong bên cạnh những giọng ca đẹp Bích Huấn, Phương Linh. Bởi bên cạnh những chất giọng khủng, Thu Phong chỉ tự nhận mình là đàn em, nhưng điều làm cô tự tin không phải cô đang sở hữu những kỹ thuật trường lớp mà bởi cô không mang nặng tâm lý đi thi, với Phong đi thi là đi diễn cho khán giả xem và thoả mãn niềm đam mê của mình.
Phong kể: “Không hiểu có phải vì chữ duyên không mà ngay khi được hướng dẫn để chọn bài hát “Gọi anh” em đã cảm thấy bài hát như viết cho mình”. Chỉ đơn giản là vì “Gọi anh” không những là ca khúc hợp chất giọng của Phong mà còn là những sự đồng điệu của cô với nhân vật trữ tình trong tác phẩm, khiến khi trình diễn cô cảm giác được là mình nhất.

Sau khi “Nhà quê” được Phương Linh thể hiện tròn trịa, “Độc huyền cầm” được Bích Huấn cho người nghe cảm giác sởn da gà thì “Gọi anh” của Thu Phong cất lên ngọt ngào, đắm say mà dữ dội khiến cả khán phòng hôm ấy phải trầm trồ ngợi khen. Và vì thế người xem cũng thật sự thấy hài lòng, thoả mãn khi Thu Phong đã đoạt giải Nhất phong cách nhạc nhẹ - Giọng ca Xứ Nghệ lần thứ Nhất.

Sau khi được xướng tên ở ngôi vị cao nhất của cuộc thi này, Thu Phong được đặc cách vào vòng chung kết Sao mai 2017 khu vực Miền Trung Tây nguyên. Thế nhưng sau đêm sơ loại tại vòng chung kết cô đã không có mặt trong đêm thi cuối cùng. Hỏi Phong về cảm giác “bị thua” cô chỉ cười buồn: “Đây là cuộc thi lớn, mình không được chọn cũng là bình thường, ngoài yếu tố về giọng hát thì để được giải ở các cuộc thi, yếu tố may mắn cũng chiếm phần nhiều”.


Thu Phong tham gia đêm sơ loại vòng chung kết Sao Mai 2017 Khu vực Miền Trung Tây Nguyên. Ảnh NVCC.
Thế nhưng khi hỏi: “Em có muốn tiếp tục chinh phục các cuộc thi âm nhạc nữa không?” thì Phong vẫn tự tin trả lời “Có chứ ạ, em đi thi là để đi biểu diễn mà”. Chính vì đi thi là sở thích nên trong 2 năm học ở Huế, Thu Phong đã gặt hái được nhiều thành tích từ các cuộc thi như: Quán quân đơn ca hè Thành đoàn Thành phố Huế tổ chức năm 2016, Top 5 chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc tại Huế.

Con đường âm nhạc còn dài, bao giờ Thu Phong cũng xác định phải học thật tốt, trau dồi thật nhiều kỹ năng và bản lĩnh sân khấu để trở thành ca sỹ chuyên nghiệp, được làm việc ở môi trường chuyên nghiệp. Hỏi em: “Vậy Nam tiến là con đường em sẽ chọn sao? - Phong cười: “Không ạ, rất tiếc bố mẹ em lại không đồng tình khi em vào Nam, bởi họ sợ cạm bẫy, sợ sự cạnh tranh khốc liệt trong thế giới những người làm nghệ thuật đặc biệt là nghề ca sỹ.”

Vậy nên với Phong được về TP Vinh, Thành phố của quê hương chính là lựa chọn an toàn nhất. “Vì ở Vinh em cũng được cạnh tranh, cũng có cơ hội toả sáng vậy thì tại sao không góp cho Vinh một màu sắc âm nhạc nữa - là em”.

Theo Thanh Nga (baonghean.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top