• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Thu gom lá cò ke bán qua Trung Quốc

Admin

HoangMaiOnline
Staff member
Lá cây cò ke - một loại cây chứa dược liệu lại có khả năng che chắn, chống xói mòn, sạt lở đất - đang có nguy cơ bị tận diệt bởi cơn sốt săn lùng ở tỉnh Nghệ An để bán cho thương lái Trung Quốc

Gần đây, ở 2 huyện miền núi Tương Dương và Con Cuông, nhiều người dân đổ xô vào rừng khai thác lá cây cò ke...

Ồ ạt thu gom

Dọc theo Quốc lộ 7 từ huyện Con Cuông lên huyện Tương Dương, theo quan sát của chúng tôi, có nhiều điểm thu mua lá cò ke. Tại xóm Bãi Văn, xã Chi Khê, huyện Con Cuông, người dân thu gom lá cò ke tập kết thành những hàng dài bên quốc lộ. Anh Lao Cao Sỹ, xóm Bãi Văn, đang hái lá cò ke bán cho các thương lái cho biết: “Một kg lá cò ke khô bán được khoảng 7.000 đồng, một ngày vào rừng chặt được khoảng 40 kg lá, tính ra cũng kiếm được khoảng 200.000 đồng. Trong lúc không có việc gì làm, thấy thương lái đến thu mua lá cò ke nên mình vào rừng kiếm thôi. Ở đây có nhiều người đi hái lá cây này về bán lắm”.

slide.jpg

Một điểm thu gom lá cò ke bán cho các thương lái ở xã Chi Khê, huyện Con Cuông

Trong vai người thu mua lá cò ke, chúng tôi ghé vào một điểm thu mua dược liệu ở bản Lũng, xã Tam Thái, huyện Tương Dương. Tại đây, một người đàn ông tên Chiến cho biết: “Từ tháng 8-2013 đến nay, hằng ngày, chúng tôi thu gom lá cò ke để bán cho thương lái. Giá lá khô, chúng tôi mua gần 8.000 đồng/kg. Khi gom đủ hàng, thương lái cho xe tải đến chở đi ngay”. Ông Chiến cho biết thêm: “Thương lái thu gom rồi chở đi Trung Quốc bán, còn mua làm gì chúng tôi cũng không rõ, chỉ biết thương lái mua thì mình thu gom của người dân các bản rồi bán lại cho họ thôi”.
Sẽ kiểm tra, xử lý
Qua tìm hiểu của chúng tôi, lá cây cò ke mà người dân ở Nghệ An khai thác được các đầu nậu thu gom, sau đó chuyển sang Trung Quốc bán.
Ông Nguyễn Trong Tân, Chủ tịch UBND xã Tam Thái, cho biết: “Từ tháng 9 trở lại đây, có nhiều người trên địa bàn xã vào khe Càn, khe Thằm hái lá cò ke bán cho các thương lái với giá lá tươi khoảng 2.000-3.000 đồng/kg. Người dân vào rừng hái lá là tự phát, thấy thương lái thu mua nên họ kiếm về bán. Một ngày hái lá cũng kiếm được khoảng 100.000-150.000 đồng”. Do nhiều người hái nên lá cây cò ke đang có nguy cơ cạn kiệt. Gần đây, để hái được lá, người dân phải đi sâu vào rừng từ 4-5 km. “Sắp tới, xã sẽ cho kiểm tra và báo cáo các đơn vị chức năng” - ông Tân cho biết thêm.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Võ Sỹ Lâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tương Dương, nói: “Trong huyện, nhiều người dân ở các xã Tam Thái, Tam Quang, Tam Đình vào rừng hái lá cò ke bán cho các thương lái. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và có biện pháp xử lý nếu việc khai thác, thu mua lá cò ke là trái phép”.

Cây cò ke còn gọi là chua ke, dan ke. Đây là một loại thực vật bản địa ở Đông Nam Á và Trung Quốc. Trong đông y, lá cò ke dùng để chữa các bệnh về tiêu hóa và một số bệnh khác.

HMO nguồn Người Lao Động
 
Last edited by a moderator:

Ads HMO

Ads HMO

Top