• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Diễn Châu Thuốc diệt chuột làm chuột béo khỏe hơn, khiến dân hoang mang

HMO

Administrator
Staff member
Trong quá trình trồng ngô, nhiều hộ dân ở xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu đã mua thuốc diệt chuột về để bảo vệ cây ngô khỏi chuột phá hoại. Thế nhưng không những chuột không chết, mà thuốc diệt chuột còn nuôi chuột sống béo, khỏe.

Loại thuốc Rat K 2% mà nông dân mua về để diệt chuột
Ông Hồ Trọng Mão (SN 1965), trú xóm 8, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu là một trong những hộ bị thiệt hại nặng nề nhất: “Tôi và một số anh em trong gia đình, góp vốn đầu tư vụ ngô với diện tích khoảng 20 hécta. Để bảo vệ ngô từ khi gieo hạt, chúng tôi đã đến tiệm phân phối thuốc bảo vệ thực vật đóng trên xã Diễn Xuân (Diễn Châu) để mua 1kg thuốc diệt chuột Rat K 2% do Cty Thanh Sơn Hóa Nông sản xuất với giá gần 300 nghìn đồng.


Thế nhưng khi gieo hạt ngô xuống, phần lớn diện tích ngô của tôi đều bị lũ chuột ăn hết mặc dù tôi đã rắc thuốc. Tôi và mấy anh em phải thuê nhân công để gieo lại, thấy nghi ngờ thuốc diệt chuột không có hiệu quả mà chuột lại ngày một nhiều hơn, tôi đành mua gần 1.000 bẫy chuột thủ công để diệt chuột. Đến nay qua 2 tháng trồng ngô, tôi và gia đình đã bắt được hơn 4.000 con chuột”.

Cũng theo ông Mão, đến lúc ngô trổ bông sắp đến thời gian thu hoạch thì toàn bộ ngô của ông bị chuột cắn hư hỏng hết. Với số tiền thiệt hại lên tới gần trăm triệu đồng trên diện tích 20 hecta là quá lớn nên ông Mão đã “cầu cứu” các cơ quan chức năng.


Để chứng minh loại thuốc diệt chuột này là không diệt được chuột, ngày 4.10 và ngày 6.10 ông Mão đã tiến hành bắt 5 con chuột đem về nhà nhốt vào lồng sắt rồi bơm 1 liều lượng lớn thuốc vào con chuột. Sau gần 10 ngày, số chuột trên vẫn không chết, thậm chí còn béo khỏe hơn.


Sau gần 1 tuần chuột ăn thuốc Rat K 2 % nhưng vẫn không chết

Sau khi nhận được thông tin trên, Trạm bảo vệ thực vật huyện Diễn Châu đã báo cáo với Phòng Nông nghiệp và Chi cục bảo vệ thực vật Nghệ An (BVTV). Đến ngày 19.10.2015 Chi cục BVTV đã thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành lấy mẫu. Ngày 19.11 Chi cục BVTV tiến hành làm thử nghiệm trên chuột với loại thuốc này, tuy nhiên gần 1 tuần chuột vẫn không chết.


Hàng chục hecta ngô bị chuột phá hoại

Ông Nguyễn Văn Phú - Trưởng Trạm bảo vệ thực vật huyện Diễn Châu - cho biết: “Hiện tại chúng tôi đã có thông báo, không sử dụng loại thuốc diệt chuột Rat K 2% trên địa bàn. Về nguyên nhân vì sao chuột ăn thuốc mà không chết, chúng tôi đang đợi sự chỉ đạo của cấp trên”.


Phía Cty sản xuất loại thuốc trên, đã có lịch hẹn với các hộ dân để bàn biện pháp khắc phục.


Trong khi đợi câu trả lời từ các bên, nhiều hộ dân trồng ngô đang phải ngày đêm mất ăn mất ngủ tìm cách để diệt chuột, bảo vệ ngô tự cứu lấy mình.

Theo Lao Động
 

Ads HMO

Ads HMO

Top