• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Thoát vị đĩa đệm là gì chữa làm sao

phongkhamkt2

Thành Viên Quen Thuộc
Bạn đang cảm thấy đau lưng, mỏi vai gáy. Đó là những triệu chứng mà hầu như ai trong chúng ta cũng thường gặp. Nhẹ thìa là những cơn thoáng qua và tự khỏi, nặng hơn thì kéo dài nhiều ngày và phải nhờ đến thuốc thang hoặc các phương thức điều trị khác mới hết. Nặng hơn nữa thì phải cầu cứu đến can thiệp ngoại khoa, và không phải bao giờ việc điều trị cũng đạt hiệu quả. Những vấn đề đó là do thoát vị đĩa đệm gây nên. Vậy thoát vị đĩa đệm là gì? Xem thêm: sui mao ga chua nhu the nao
Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng đĩa đệm bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bên trong đốt sống, thường xảy ra sau các tác nhân sang chấn hoặc trên nền đĩa đệm bị thoái hóa, nứt rách, và trên lâm sàng thường mô tả chứng đau về tâm thần.
Thoát vị đĩa đệm xảy ra bất kỳ phần nào của cột sống như phần cột sống cổ, cột sống dây lưng, trong đó cốt yếu thoát vị cột sống dây lưng với các triệu chứng đau, tê mỏi vùng dây lưng lan xuống mông, đùi và ống chân, cảm giác yếu cơ,... Ðây là căn bệnh rất phổ thông và có thể gây tàn phế nếu không được điều trị. Do đó người bệnh cần đi khám và điều trị sớm khi thấy các triệu chứng của bệnh, không nên chủ quan, nhất là ở một số đối tượng có nhiều nguy cơ như: những người thường xuyên làm việc nặng nhọc, công nhân bốc vác, chơi thể thao, tư thế ngồi học, làm việc sai cách, mắc các bệnh lý cột sống như gai đôi cột sống, gù vẹo, thoái hóa cột sống,…
Một số yếu tố làm cho dễ bị đĩa đệm thoát vị :
Tuổi. Thoát vị đĩa đệm phổ thông ở tuổi đứng tuổi, đặc biệt là giữa 35 và 45, do lão hóa hệ trọng đến sự thoái hóa của các đĩa.
Hút thuốc. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm vì nó làm giảm nồng độ ôxy trong máu, lấy đi các chất dinh dưỡng quan trọng các mô cơ thể.
Trọng lượng. Vượt quá trọng lượng thân thể gây ra găng tay thêm trên các đĩa ở lưng dưới.
Chiều cao. Tăng cao nguy cơ thoát vị đĩa đệm. Đàn ông cao hơn 180 cm và nữ giới cao hơn 170 cm xuất hiện có nguy cơ lớn hơn của một đĩa đệm thoát vị.
nghề mà bít tất tay cột sống. Những người có công ăn việc làm đòi hỏi thể chất có nguy cơ lớn hơn của các vấn đề. Lặp đi lặp lại nâng, kéo, đẩy, uốn xoắn ngang và cũng có thể làm tăng nguy cơ của một đĩa đệm thoát vị. Công việc đòi hỏi thời gian dài ngồi hoặc đứng trong một vị trí cũng có thể làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm.
Các phương pháp điều trị
Khi có kết luận thoát vị đĩa đêm, tùy thuộc vào chừng độ và những triệu chứng lâm sàng mà bác sĩ quyết định điều trị nội khoa hay chỉ định phẫu thuật. Đối với thoát vị mức độ nhẹ có thể dùng thuốc, thực hiện các bài tập, vật lý trị liệu hồi phục chức năng. Nếu thoát vị nặng, khối thoát vị chèn ép vào dây tâm thần có thể gây biến chứng như: liệt, teo cơ, rối loạn cơ tròn, thì phẫu thuật là phương pháp giúp bệnh nhân giảm chèn lấn và tránh các biến chứng do thoát vị gây ra. hiện có nhiểu phương pháp điều trị như làm giảm áp lực nhân đĩa đệm như: đưa sóng radio vào vùng đĩa đệm thoát vị làm cho khối thoát vị bị thu nhỏ, trở về vị trí cũ, phóng thích tâm thần bị chèn lấn; dùng hiệu ứng nhiệt của tia laser để hủy phần đĩa đệm thoát vị, phóng thích chèn ép thần kinh; Lấy nhân đệm bằng phương pháp mổ hở, mổ nội soi,…
Cần xác định bệnh cụ thể để có biện pháp điều trị hợp thì bác sỹ phải khám lâm sàng và thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng như đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT), cộng hưởng từ (MRI).
 

Ads HMO

Ads HMO

Top