• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Thi công về đích nhờ sức mạnh của lòng dân

HMO

Administrator
Staff member
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn khi tổ chức bồi thường, GPMB phục vụ thi công Dự án nâng cấp mở rộng QL1A, nhưng nhờ biết phát huy vai trò của quần chúng nhân dân, Nghệ An đã trở thành 1 trong những tỉnh đầu tiên "về đích" đúng thời hạn được Chính phủ biểu dương.


Cả hệ thống chính trị vào cuộc
Sáng nay 17/5, tại Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An đã diễn ra Hội Nghị tổng kết công tác GPMB các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.



Có mặt bằng, các nhà thầu huy động tối đa nhân công, thiết bị,
phấn đấu đưa công trình về đích sớm (Ảnh: QL1A Thị xã Hoàng Mai)

Tại hội nghị, ông Phạm Hồng Quang, Phó trưởng ban chỉ đạo GPMB QL1A cho biết, dự án QL1A đoạn qua tỉnh Nghệ An có chiều dài là 73,8km, đi qua địa bàn 5 huyện thành, thị gồm: Thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn châu, Nghi Lộc và thành phố Vinh, được chia thành 6 dự án và 5 chủ đầu tư. Đây là công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo thực hiện để hoàn hành năm 2016, riêng đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An phải hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng cuối năm 2014. Sau 4 tháng, nỗ lực tìm mọi biện pháp triển khai, đến nay tỉnh Nghệ An đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB Quốc lộ 1A.


“Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, và hơn hết là sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách cuả Đảng và Nhà nước trong việc bàn giao mặt bằng”- Ông Quang nhấn mạnh.


Tính đến ngày 15/4/2014, tỉnh Nghệ An đã bàn giao cho các chủ đầu tư 73,8km đạt 100%, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả tiền cho 4.897 hộ dân bị ảnh hưởng, với tổng kinh phí là 910 tỷ đồng; bố trí nơi ở mới cho 131 hộ phải di dời toàn bộ, di dời gần 150km các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi thi công dự án.


Sức mạnh lòng dân
Tại hội nghị, các địa phương có tuyến QL1A đi qua đã nêu ra những khó khăn vướng mắc trong quá trình GPMB. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm rút ra từ khâu tổ chức đền bù, di dời và tái định cư cho nhân dân. Điển hình như huyện Quỳnh Lưu: Quá trình GPMB, chính quyền địa phương luôn thực hiện một cách khách quan, nghiêm túc; mọi thủ tục hồ sơ, phương án đền bù đều được công khai, minh bạch ngay từ đầu. Đặc biệt, là địa phương đã thực hiện tốt phương châm “lấy dân làm gốc” của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An. Trước, trong quá trình thực hiện đều có nhân dân giám sát.



Đại diện UBND tỉnh Nghệ An trao bằng khen cho 9 tập thể 29 cá nhân đã có
thành tích xuất sắc trong công tác GPMB Dự án nâng cấp, mở rộng QL1.

Còn tại huyện Diễn Châu, phân công công việc đến từng cán bộ, tuyên truyền ý nghĩa của việc GPMB; chú trọng vận động những người có uy tín trong xóm, xã; tăng cường công tác đối thoại giữa chính quyền với nhân dân; lấy tuyên truyền vận động là số 1.


Tại Tp.Vinh, với phương châm phê duyệt đến đâu chi trả ngay đến đó, Hội đồng Bồi thường GPMB Thành phố đã bàn giao cơ bản 100% mặt bằng tuyến ngay từ giữa tháng 3. Với các hộ dân buộc phải di dời nhưng chưa bố trí được vị trí tái định cư, Hội đồng còn chủ động vận động người dân chấp thuận phương án bàn giao mặt bằng chưa, tái định cư sau. Tuy nhiên để đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân, Hội đồng thành phố đã linh động hỗ trợ kinh phí di dời, thuê nơi ở mới với mức hỗ trợ trong vòng 12 tháng…

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Nguyễn Xuân Đường đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả của các ngành, địa phương đã đạt được trong công tác GPMB. Ông Đường nhấn mạnh: Các cấp ngành đã tạo ra sự đồng thuận của nhân dân, phát huy được vai trò lãnh đạo của chính quyền, góp phần đẩy nhanh tiến độ GPMB, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu triển khai thi công, sớm đưa vào khai thác sử dụng.


Để Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An sớm đi vào sử dụng, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các cấp, các ngành chỉ đạo quyết liệt GPMB trước ngày 30/5/2014 đối với 60 hộ dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng nhưng chưa cho thi công; phải thường xuyên nắm bắt, tháo gỡ các vướng mắc và đôn đốc chỉ đạo kịp thời các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án; cần thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ hành lang giao thông, kiên quyết xử lý những trường hợp lấn chiếm, vi phạm; tăng cường phân cấp, ủy quyền cho các huyện; kịp thời giải quyết những đơn thư khiếu nại liên quan đến quá trình thi công dự án của nhân dân.


Nhân dịp này, UBND tỉnh Nghệ An đã bằng khen cho 9 tập thể và 29 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác GPMB phục vụ thi công QL1A.

Theo GTVT.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top