• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa TAND Nghệ An và Xiêng Khoảng - Lào

HMO

Administrator
Staff member
Đoàn cán bộ Tòa án tỉnh Xiêng Khoảng - Lào do đồng chí Tồng Xồng Bua Sý Nềnh Ma, Chánh án tỉnh Xiêng Khoảng làm Trưởng đoàn vừa có buổi thăm và làm việc tại TAND tỉnh Nghệ An.

Chuyến công tác lần này nằm trong chương trình hợp tác, đối ngoại giữa hai Tòa án hai cấp năm 2014 nhằm thực hiện chỉ đạo của TANDTC về đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hệ thống Tòa án hai nước Việt Nam - Lào; chủ trương của Tỉnh ủy Nghệ An trong việc giữ gìn, phát triển mối quan hệ tình cảm, gắn bó tốt đẹp giữa cấp ủy Đảng, chính quyền nhân dân và Tòa án hai tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng. Đồng thời thể hiện mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt - Lào mẫu mực, trong sáng, rất mực thủy chung, vừa là thành quả cách mạng, vừa là tài sản chung vô giá, vừa là nhân tố bảo đảm thành công của cách mạng mỗi nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Hà, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh chuyến thăm và làm việc của Đoàn cán bộ Tòa án Xiêng Khoảng - Lào lần này đã tạo thêm điều kiện giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm và nâng cao hiểu biết về kỹ năng xét xử của nước bạn; thể hiện mối quan hệ gắn bó keo sơn trong hệ thống Tòa án hai nước.


Cũng tại buổi làm việc, Chánh án Phạm Văn Hà đã báo cáo về tình hình các vụ án liên quan đến người Lào trong năm nay. Qua 6 tháng đầu năm 2014, TAND tỉnh Nghệ An đã xét xử 6 vụ/7 bị cáo có mang quốc tịch Lào đều phạm tội Mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Trong đó có vụ Mùa Bá Tu vận chuyển 22 bánh hêrôin, bị xử phạt án tử hình; bị cáo Nhúa Xồng và Xồng No Chá trong đường dây mua bán trái phép 208 bánh hêrôin (tương đương 72.864,5 gram) và 321 viên ma túy tổng hợp, bị cáo Xồng No Chá bị xử phạt tử hình, bị cáo Nhúa Xồng bị xử phạt tù chung thân; vụ án Xồng Nênh Thông mua bán trái phép 01 kg thuốc phiện, bị xử phạt 15 năm tù. Số vụ và số bị cáo mang quốc tịch Lào giảm so với trước đây nhưng các vụ án về ma túy vẫn đặc biệt nghiêm trọng, mua bán, vận chuyển ma túy với khối lượng đặc biệt lớn. Tình hình mua bán trái phép chất ma túy tại địa bàn các huyện giáp biên giới Việt - Lào vẫn diễn biến phức tạp, khó lường.


Trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự có bị cáo là người Lào, Tòa án tỉnh Nghệ An đã thực hiện đúng về thông báo cho cơ quan ngoại giao; áp dụng tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo, mà bản thân bị cáo hoặc gia đình bị cáo đã có công lao đóng góp cho cách mạng hoặc được Nhà nước Lào khen thưởng…


Tập thể lãnh đạo Tòa án hai tỉnh Nghệ An - Xiêng Khoảng chụp ảnh lưu niệm
Ông Tồng Xồng Bua Sý Nềnh Ma, Chánh án TAND tỉnh Xiêng Khoảng - Lào đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo TAND tỉnh Nghệ An, ghi nhận những trao đổi đóng góp về chuyên môn cũng như tình cảm mà TAND tỉnh Nghệ An dành tặng. Trong buổi làm việc giữa hai đơn vị, hai bên đã nêu ra những vướng mắc ảnh hưởng đến việc giải quyết các vụ án, những nội dung cần trao đổi để kiến nghị TANDTC mỗi nước có các giải pháp khắc phục trong thời gian tới nhằm góp phần giải quyết các vụ án, như việc áp dụng các quy định pháp luật trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại có liên quan đến công dân, tổ chức hai nước, công tác uỷ thác tư pháp chưa đạt hiệu quả...


Luôn tự hào về quan hệ và thành tích đạt được trong thời gian qua, tiếp tục phấn đấu góp phần vào sự ổn định, phồn vinh của mỗi nước, vun đắp cho tình hữu nghị của hai dân tộc, với những kết quả đã được, TAND tỉnh Nghệ An và Tòa án tỉnh Xiêng Khoảng - Lào quyết tâm giữ gìn và phát huy quan hệ hữu nghị, hợp tác, coi đây là một trong những nhân tố quan trọng quyết định thắng lợi chung của cuộc đấu tranh phòng chống tôị phạm.


Cũng nhân dịp này Đoàn cán bộ TAND tỉnh Xiêng Khoảng đã về thăm quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan các điểm du lịch nổi tiếng trước khi kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An.

Theo Công Lý.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top