• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An TH true MILK và chuyện khai phá con đường sữa organic

HMO

Administrator
Staff member
Từ những bước đầu tiên chuyển đổi đất, giống bò, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH Thái Hương tự tin khai phá con đường sản xuất sữa tươi organic (hữu cơ) ở Việt Nam.

Bà khẳng định Tập đoàn TH sẽ nỗ lực không ngừng nghỉ để định tính và định lượng được chất lượng sữa tươi hữu cơ TH true MILK.
“Xây móng” cho công nghiệp sữa tươi sạch
“Ngay từ đầu, chúng tôi đã xây dựng thương hiệu TH true MILK đạt chuẩn quốc tế và chúng tôi đã sẵn sàng cho hội nhập” - bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH - khẳng định. Bà cho biết, vào thời điểm xảy ra sự cố sữa có melamin khiến nhiều trẻ em bị sỏi thận ở Trung Quốc (năm 2008), 92% sản phẩm sữa nước ở Việt Nam được pha từ sữa bột nhập khẩu, đa phần từ Trung Quốc. Điều đó đã thôi thúc bà hành động để người dân Việt Nam - nhất là trẻ em - được uống sữa tươi sạch.
Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao” được bà Thái Hương dẫn đạo triển khai từ tháng 10/2009 tới năm 2020 trên diện tích 37.000ha thuộc huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An, với vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, có sự tư vấn về kỹ thuật và quản lý của Công ty tư vấn S.A.E Afikim – Israel. Các công nghệ cao thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học, vật liệu mới, tự động… được ứng dụng trực tiếp vào sản xuất. Chỉ trong 18 tháng, sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK đã ra mắt thị trường.


Đàn bò gắn chíp điện tử của TH true MILK. Ảnh: NV
Thời điểm này, TH đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với quy mô chăn nuôi hơn 45.000 con bò, 8.100ha trang trại, đồng cỏ. Đại diện công ty cho biết, trang trại TH đã xác lập kỷ lục “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn nhất châu Á”.
Sự vào cuộc của TH đã góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp sữa cạnh tranh về chất lượng, chăn nuôi bò sữa để phát triển nguyên liệu, nâng tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa tươi từ 8% năm 2008 lên 30% năm 2015.
Bà Thái Hương cho biết, TH true MILK là đơn vị sản xuất sữa tươi sạch theo mô hình chăn nuôi tập trung, quy mô công nghiệp lớn, ứng dụng công nghệ cao đầu tiên ở Việt Nam. Tập đoàn tiên phong ghi rõ xuất xứ nguyên liệu đầu vào trên bao bì và đấu tranh vì sự minh bạch của thị trường sữa.
Áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế
Làm ngân hàng, đầu tư vào nhiều lĩnh vực nhưng bà Thái Hương luôn tự nhận là một nông dân đang vất vả khai phá đất đai. Và sữa tươi hữu cơ là một “mảnh đất” bà mới khai phá, với việc chuyển đổi đàn bò sang chăn nuôi hữu cơ, cho ra đời sản phẩm sữa tươi organic trên chính đồng đất Việt Nam. Đàn bò, bê organic của tập đoàn đã lên tới hơn 500 con. Trong giai đoạn 1 từ 2016-2018, TH sản xuất sữa tươi organic trên quy mô đàn 2.500 con.
TH đang xúc tiến các khâu cuối cùng để lấy chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn EC 834-2007 và EC 889-2008 của Liên minh châu Âu; tiếp đó sẽ là tiêu chuẩn USDA-NOP của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Các chứng nhận này là bằng chứng trang trại TH đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe và an toàn động vật, không dùng kháng sinh và chất kích thích tăng trưởng, sử dụng 100% thức ăn hữu cơ và ngăn các động vật bên ngoài tới gần.
Các đồng cỏ, ngô nguyên liệu của TH được trồng theo quy trình hữu cơ chặt chẽ. Bò được chăn thả từ 8h đến 14h theo tiêu chuẩn organic về số bò/hécta đất. Nền chuồng, thức ăn tại chỗ cũng được “phục vụ” theo tiêu chuẩn organic như rải thức ăn 2 lần/ngày, thức ăn cũ phải được dọn sạch trước khi rải thức ăn mới. Bò chỉ được vắt sữa 2 lần/ngày vào lúc 5h và 17h, thay vì 3 lần/ngày ở bò bình thường.
Sản xuất sữa tươi hữu cơ là bước tiến cao hơn của TH trong tiến trình hướng tới sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường.
Tại lễ ký kết triển khai dự án sữa tươi organic của Tập đoàn TH ngày 17/12/2015, ông Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - nhận định: “TH hiện là doanh nghiệp chăn nuôi bò sữa duy nhất được bộ cấp chứng nhận doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp. Việc áp dụng tiêu chuẩn organic của châu Âu và Mỹ thể hiện sự quan tâm đặc biệt của TH đến chất lượng sản phẩm; thể hiện nỗ lực tiên phong của tập đoàn trong lĩnh vực này”.
Tập đoàn TH đang triển khai đầu tư dự án tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Mátxcơva và Kaluga (Nga), có thể mở rộng ra các tỉnh lân cận tùy vào thực tế sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường.

Dự án gồm 3 giai đoạn, triển khai trong 10 năm. Ngoài dự án sữa, tập đoàn cũng đầu tư sản xuất thực phẩm hữu cơ tại Nga, trong đó có dự án sản xuất rau, hoa quả, dược liệu... Tổng vốn đầu tư cho các dự án là 2,7 tỷ USD, trong đó dự án sữa là chủ đạo.

Theo KHPT
 

Ads HMO

Ads HMO

Top