• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Thực hư "nhà từ thiện" bị tố "ăn chặn" tiền từ thiện

HMO

Administrator
Staff member
Thời gian vừa qua, thông tin về bà Lan Đàm, tên thật là Đàm Thị Lan Anh (TP Vinh) dựng “kịch bản” để “ăn chặn” tiền từ thiện lan truyền với tốc độ kinh hoàng trên mạng xã hội. Vậy thực hư những thông tin trên như thế nào?

Lan Đàm (phải) và anh Nguyễn Văn Hoàng (trái) cùng trao tặng 15 triệu đồng cho bé Lương Văn Tuấn xã Mỹ Lý huyện Kỳ Sơn bị ung thư máu
Dựng “kịch bản” để “cướp” tiền từ thiện?
Thông tin trên mạng xã hội cho rằng, chị Đàm Thị Lan Anh (FB Lan Đàm) thường đến các hoàn cảnh thương tâm, chụp ảnh đưa lên FB để kêu gọi sự ủng hộ của mọi người cho đối tượng.

Khi được số tiền lớn, Lan Đàm liền tung tin nói xấu về đối tượng này, ép buộc họ giao lại tiền từ thiện, rồi chi tiêu một cách tùy hứng, “thích thì cho, không thích thì thôi”.

Cụ thể trường hợp anh Nguyễn Văn Hoàng, xóm Trù 2, xã Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An), có con là bé Ngọc Ánh bị dị tật, hoàn cảnh thương tâm. Lan Đàm đã kêu gọi số tiền lớn, sau đó buộc anh Hoàng phải chuyển 45 triệu cho 3 trường hợp khác.

Nhưng cách chuyển và trao tiền của Lan Đàm có dấu hiệu khuất tất, bất minh, có 2 trường hợp chỉ giao tiền tượng trưng rồi Lan Đàm thu lại tiền để “làm quỹ”.

Một trường hợp khác là chị Nguyễn Thị Len ở xã Nghĩa Mai (Nghĩa Đàn), mẹ bé Lê Quang Huy. Theo thông tin trên mạng xã hội, sau khi kêu gọi được số tiền lớn ủng hộ cháu Huy, Lan Đàm đã “ép buộc” chị Len phải chuyển hơn 30 triệu đồng vào quỹ cơm cháo cho bệnh nhân ung bướu và ủng hộ áo ấm đến trường cho trẻ vùng cao.

Những thông tin nói trên đã gây bức xúc dư luận, nhiều người cho rằng Lan Đàm đã lợi dụng từ thiện để lừa đảo, “ăn chặn”, trục lợi cá nhân.

Chúng tôi đánh giá cao Lan Đàm
Chị Hồ Thị Loan, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết: “Nhóm từ thiện của chị Lan Đàm đăng kí nấu cháo từ thiện tại Bệnh viện Ung bướu mỗi tháng 3 lần, lịch đã đăng kí từ đầu năm. Mỗi lần nấu như vậy cấp cháo miễn phí cho 600 – 700 bệnh nhân.

Đến lịch, nhóm của chị Lan Đàm tự thông báo cho bệnh nhân, chuẩn bị nấu và phát miễn phí. Chúng tôi thấy cháo ngon, sạch sẽ, bệnh nhân không phàn nàn về chất lượng cháo. Việc làm này đã giúp đỡ bệnh nhân rất nhiều. Đây là cách làm rất hiệu quả”.

Bác sĩ, Thạc sĩ Nguyễn Đình Tạo, Phó Phòng Kế hoạch – Tổng hợp Bệnh viện Ung bướu nói: “Thật lòng, tôi đánh giá cao việc làm của chị Lan Đàm. Một phụ nữ mà làm được nhiều việc như chị, bệnh nhân ở đây hưởng lợi rất nhiều. Ngoài ra chị còn đứng ra kêu gọi cho các hoàn cảnh thương tâm”.

Theo bác sỹ Tạo, trước khi kêu gọi ủng hộ, Lan Đàm đã tìm hiểu khảo sát nhu cầu từng hoàn cảnh là bao nhiêu để kêu gọi cho phù hợp.

Ngoài việc nấu cháo cho bệnh nhân, hai năm gần đây, Lan Đàm đã có sáng kiến tổ chức đêm thơ, nhạc nhân ngày 20 – 10 tại Bệnh viện Ung bướu, tặng hoa, quà cho các nữ bệnh nhân. “Việc này đã dem lại niềm vui, động lực sống cho các bệnh nhân hiểm nghèo”, chị Hồ Thị Loan nói.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu nói: “Việc làm từ thiện của Lan Đàm ở Bệnh viện này rất tốt, có lợi cho người bệnh. Là một phụ nữ mà vất vả, lặn lội mưa gió như vậy, rất đáng ghi nhận”.

Chị Thúy, sinh viên ĐH Vinh, người phụ giúp Lan Đàm nấu cháo tại Bệnh viện Ung bướu nói: “Em có đi chợ, nấu ăn giúp chị Lan Đàm. Sau khi phát cháo, bọn em và chị lại dọn dẹp. Em có đi với vài nhóm từ thiện, còn chị Lan Đàm thì có tin tưởng em mới giúp”.

Lan Đàm cho biết: Số tiền hơn 25 triệu đồng kết chuyển từ hoàn cảnh của bé Lê Quang Huy (con chị Len), sau khi cháu mất, đã được dùng để nấu cháo cho các bệnh nhân ung thư. Số tiền chi cho các lần nấu cháo đều có ghi chép cụ thể, minh bạch.

Chị Lan Anh còn cho thêm
Số tiền 45 triệu mà anh Nguyễn Văn Hoàng, bố cháu Ngọc Ánh đồng ý chuyển cho 3 hoàn cảnh khó khăn đã được anh Hoàng và Lan Đàm trực tiếp trao cho 2 trường hợp.

Anh Nguyễn Văn Hoàng cho biết: “Trường hợp cháu Tuấn, ở Kỳ Sơn hay Anh Sơn tôi không nhớ, tôi và chị Lan Anh đi trao. Sau khi trao xong, chị Lan Anh cho về quỹ. Sau đó, mỗi lần mẹ đưa cháu Tuấn xuống điều trị, chị Lan Đàm lại đưa cho một số tiền.

Sau này tôi có điện thoại hỏi, thì mẹ cháu Tuấn cho biết gia đình đã nhận đủ số tiền 15 triệu”.

Trường hợp mà anh Hoàng nói là bé Lương Văn Tuấn, xã Mỹ Lý, Kỳ Sơn, con của chị Lộc Thị Hà. Do hoàn cảnh gia đình chị Hà quá khó khăn, nên Lan Đàm đã thống nhất với chị Hà là số tiền từ thiện sẽ do chị Lan Đàm cầm, mỗi lần đem cháu xuống chữa bệnh thì Lan Đàm sẽ cấp đủ đợt đó, tránh trường hợp giao một lần, chị Hà chi tiêu hết sau không có tiền chữa bệnh cho con.

Trong sổ, Lan Đàm còn lưu giữ các lần giao nhận tiền, ngoài số tiền 15 triệu mà bé Ngọc Ánh chuyển, Lan Đàm còn vận động được hơn 7 triệu nữa. Tổng cộng chị Hà đã nhận được 22,6 triệu đồng, có kí nhận đầy đủ.

Theo anh Nguyễn Văn Hoàng, trường hợp thứ hai anh không nhớ tên, trao cho một bé ung thư điều trị ở bệnh viện Ba Lan. Trường hợp này do cháu mổ lách cần tiền, nên anh Hoàng và chị Lan Anh đã giao một lần 15 triệu cho gia đình.

Đây là trường hợp bé Nguyễn Văn Thương, con của anh Nguyễn Văn Phượng và chị Nguyễn Thị Ái ở xóm Tân Mỹ, xã Mỹ Thành (Yên Thành). Chị Ái nói: “Em Thương bị bệnh ung thư máu, gia đình rất khó khăn. Bữa ấy em Thương đi mổ lách dưới bệnh viện Ba Lan, số tiền chị Lan Anh đưa dùng để trả viện phí. Gia đình tôi cảm ơn bé Ngọc Ánh và chị Lan Anh, chị đã giúp cho như vậy là rất quí”.

Còn hoàn cảnh của bé Lương Hữu Quyết, xã Châu Hạnh (Quỳ Châu) cũng hết sức thương tâm. Mẹ bé, chị Lương Thị Thanh Tâm, cho biết, Quyết bị bệnh ung thư máu từ năm 4 tuổi, cuộc sống gắn liền với bệnh viện. Bố Quyết bỏ đi lấy vợ khác, không đoái hoài tới vợ con. Hiện nay bé Quyết đang đi học, nhưng sức yếu, nhiều bữa phải nhịn đói đi học, trưa về mệt lả.

Một mình chị Tâm xoay xở để kiếm sống, chữa bệnh cho con.

“Chị Lan Anh có trao quà từ thiện 15 triệu, nhưng do tôi ở xa, nhà lại quá khó khăn, nên chị giữ lại, mỗi đợt đi xuống Vinh trao một ít để chi phí đi lại, chữa bệnh”, chị Tâm nói.

-“Vậy chị có bằng lòng với cách làm đó không?”- Có, tôi bằng lòng, làm như vậy là hợp lí. Tôi hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, đưa một lần tiền, tiêu hết sau không có chữa bệnh cho con. Mà đi lại xa xôi, có đưa một lần tiền như vậy tôi cũng không dám cầm. Mỗi lần tôi xuống Vinh, chị Lan Anh đều rất nhiệt tình”.

-“Chị Lan Anh có bớt xén số tiền từ thiện của chị không? – Làm gì có, chị ấy còn cho thêm nữa”.

– “Thế chị đã nhận đủ 15 triệu chưa? - Có, tôi đã nhận đủ, mỗi lần nhận đều có giấy tờ”.

-“Chị Lan Anh là người như thế nào? – Chị ấy là người tốt”, chị Tâm nói.

Ngoài 15 triệu của gia đình bé Ngọc Ánh trao, chị Tâm còn nhận thêm hơn 7 triệu nữa, tổng cộng 22,6 triệu đồng.


Lan Đàm (trái) và anh Nguyễn Văn Hoàng (phải) cùng trao tặng 15 triệu đồng cho bé Lương Văn Tuấn xã Mỹ Lý huyện Kỳ Sơn bị ung thư máu


Lan Đàm và anh Nguyễn Văn Hoàng trao số tiền 15 triệu cho bé Nguyễn Văn Thương để trả viện phí mổ lách


Lan Đàm phát cháo miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An 3 lần/tháng


Các giấy giao nhận tiền thể hiện 3 đối tượng mà bá Ngọc Ánh kết chuyển, mỗi trường hợp đều nhận được 22,6 triệu đồng


Các giấy giao nhận tiền thể hiện 3 đối tượng mà bá Ngọc Ánh kết chuyển, mỗi trường hợp đều nhận được 22,6 triệu đồng


Các giấy giao nhận tiền thể hiện 3 đối tượng mà bá Ngọc Ánh kết chuyển, mỗi trường hợp đều nhận được 22,6 triệu đồng
Theo Lao Động
 

Ads HMO

Ads HMO

Top