• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

'Thủ phạm' vụ nổ lựu đạn thật khi tập ném lựu đạn giả

HMO

Administrator
Staff member
Khi 22 người đang thu gom lựu đạn để nghỉ giải lao sau buổi tập luyện dân quân tự vệ tại xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, thì bỗng một tiếng nổ chua chát phát ra từ quả lựu đạn gần đó.

Sự việc vô tiền khoáng hậu trên khiến 8 người bị thương, trong đó một người đang nguy kịch. Các nạn nhân và kể cả những người tham gia buổi diễn tập nói trên vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại vụ việc.
Ném lựu đạn giả, lựu đạn thật
Ngày 9/4 tại xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương (Nghệ An), huyện đội Thanh Chương và xã đội xã Thanh Mỹ tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ theo chương trình đã được ấn định hằng năm. Chương trình luyện tập kéo dài hai ngày, có bài tập ném lựu đạn (lựu đạn giả). Vào khoảng 16h, trong lúc mọi người đang thu dọn vũ khí rời thao trường thì bất ngờ một tiếng nổ vang lên. Một quả lựu đạn thật lẫn trong số nhiều quả lựu đạn giả đã phát nổ khiến 8 người gần đó bị thương, trong đó 5 người bị thương nặng. Tám nạn nhân đã nhanh chóng được mọi người đưa xuống bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương để sơ cứu. 18h cùng ngày, thấy 5 bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch, lãnh đạo bệnh viện đã cho chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh để tiếp tục cấp cứu và theo dõi.
Tại bệnh viện đa khoa Nghệ An, 5 bệnh nhân nhanh chóng được các bác sĩ làm các xét nghiệm, kiểm tra, chụp phim. Các bệnh nhân bị thương nặng gồm anh Chu Văn Bình (SN 1980), người nặng nhất đã được đưa vào khoa ngoại để phẫu thuật ngay trong đêm. Anh Thái Bá Tưởng (SN 1977), chị Phạm Thị Oanh (SN 1992), anh Hoàng Văn Thông (SN 1983) và anh Nguyễn Đình Minh (SN 1987), đều là dân quân tự vệ xã Thanh Mỹ.
Bác sĩ Nguyễn Đức Vương – Phó phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện cho biết: “Bốn bệnh nhân Tưởng, Oanh, Thông, Minh được nhập viện với tình trạng đa chấn thương phần mềm do mảnh kim khí từ quả lựu đạn phát nổ, bị tụ máu mô não, thái dương có hình ảnh kim khí và có dị vật phần mềm quanh hộp sọ, với nhiều vết thương do hỏa khí, nhiều mảnh kim khí ở phần mềm vùng cổ tay, chân, thái dương có nhiều vết thương... Sau khi được các bác sĩ cấp cứu, làm các xét nghiệm cần thiết, người nhà bốn bệnh nhân này đã xin bệnh viện chuyển các bệnh nhân lên tuyến trên vào khoảng 1 - 2h sáng ngày 10/4. Hiện cả 4 bệnh nhân đã được chuyển ra bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để tiếp tục theo dõi và điều trị”.
Trong số các nạn nhân đó thì anh Chu Văn Bình là người bị thương nặng nhất. Anh bị viêm phúc mạc do thủng ruột, ngực có dị vật (mảnh kim khí) gây dập nát đại tràng ngang, rách mạch đại tràng, tụ máu sau phúc mạc, thủng ruột non. Ngay trong đêm 9/4 anh Bình đã được phẫu thuật cấp cứu. Đến sáng ngày 10/4, tình trạng bệnh nhân đã ổn, tuy nhiên vẫn còn một mảnh kim khí nằm ở buồng phổi, ngay sát buồng tim phải. Do vậy, việc phẫu thuật để lấy mảnh kim khí đó ra hay không đang được các bác sỹ ở đây cân nhắc kỹ lưỡng.
Bệnh nhân Chu Văn Bình, người bị thương nặng nhất trong vụ tại nạn hy hữu - (Ảnh Long Thoa).
“Hiện tại tình trạng bệnh nhân Chu Văn Bình cơ bản đã ổn, tuy nhiên về lâu dài thì không thể nói trước được. Với mảnh kim khí nằm trong phổi chưa biết nên xử lý thế nào bởi nếu phẫu thuật lấy ra sẽ gây tổn thương một vùng xung quanh. Hơn nữa, sức khỏe bệnh nhân đang yếu nên việc phẫu thuật phổi là rất nguy hiểm”, bác sĩ Lê Anh Xuân - Phó Khoa Ngoại, bệnh viện đa khoa Nghệ An cho biết.
Chưa xác định được nguyên nhân
Gặp anh Chu Văn Bình ở khoa ngoại của bệnh viện đa khoa Nghệ An, do vừa trải qua cuộc phẫu thuật và ảnh hưởng của di chứng từ vụ nổ nên cố gắng lắm, anh mới nói được vài câu với phóng viên. Trong tiếng nói thều thào, anh kể lại sự việc: “Vừa tập luyện xong, chúng tôi liền quay lại để nhặt các lựu đạn giả để chuẩn bị nghỉ ngơi. Trong khi mọi người đang vừa làm, vừa nói chuyện bỗng nghe tiếng nổ mạnh từ đâu phát ra. Lúc đó do đang ngồi, theo quán tính chúng tôi vội cúi đầu xuống, nếu lúc đó chúng tôi trong tư thế đứng thì không biết hậu quả gì sẽ xảy ra”. Anh cũng cho biết thêm, lúc lựu đạn nổ anh là người đứng gần nhất, chỉ cách hiện trường khoảng 4m.
Được biết anh Bình đã có vợ và đứa con nhỏ 10 tháng tuổi. Anh là bộ đội phục viên, hiện là dân quân tự vệ của xã Thanh Mỹ. Những người thân của anh Bình cho biết, tiếng nổ vang lớn đến nỗi mọi người trong xã hầu như ai cũng nghe thấy. “Tôi đang ngồi xem phim trong nhà bỗng nghe tiếng nổ vang trời phát ra từ phía sân vận động của xã. Lát sau nghe người ta tri hô, tôi và mọi người cùng chạy ra đó thì đã thấy cảnh tượng tan hoang, nhiều người dính đầy máu, nằm bất động trên sân cỏ”, người anh rể của anh Bình thuật lại. Sau đó anh Bình và 7 người bị thương khác đã được chính quyền xã Thanh Mỹ, người thân và những người có mặt đưa đến bệnh viện huyện cấp cứu.
Sự việc trên không những gây thương tích cho những nạn nhân mà nó còn gây hoang mang, lo sợ trong dư luận địa phương. Bà Lương Thị Vân, người sống gần nơi tập luyện hôm đó cho hay: “Hôm đó, thấy xã tổ chức tập dân quân tự vệ, một số người tò mò đã đến xem. Không hiểu sao, trong đám đạn giả đó lại có một lựu đạn thật để rồi xảy ra chuyện thương tâm như vậy, cũng may lúc sự việc xảy ra, một số người đã tản đi nơi khác nếu không tôi chẳng dám nghĩ đến hậu quả nữa”. Nói đến đây bà lắc đầu ngao ngán, như không muốn suy nghĩ điều gì nữa cả.
Chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Đình Cường, Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương để xác nhận sự việc hy hữu này. Ông Cường xác minh là có xảy ra sự việc đó, nhưng cho rằng, đang trong quá trình điều tra nên tạm thời, ông không thể tiết lộ được gì thêm.
Với mong muốn tìm hiểu nguyên nhân vụ việc, giảm bớt sự hoang mang trong quần chúng, sáng ngày 10/4, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Trọng Lộc - Trưởng ban Tuyên huấn Tỉnh đội tỉnh Nghệ An. Ông Lộc cho biết, ngay sau khi sự việc lựu đạn phát nổ làm 8 người nhập viện, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã thành lập đoàn đến tại hiện trường phối hợp với Viện Khoa học Quân sự - Bộ Quốc phòng và các cơ quan tìm ra nguyên nhân. Sáng 10/4 đơn vị tiếp tục cử một đoàn, có mặt tại hiện trường để phối hợp điều tra. Sau khi các bệnh nhân nhập viện thì đơn vị cũng có mặt tại bệnh viện để nắm bắt thông tin về tình trạng bệnh các bệnh nhân và báo cáo về cấp trên.
Sau khi sự việc hy hữu xảy ra, hiện trường đã được chính quyền khoanh vùng lại để phục vụ cho công tác điều tra.

ĐA nguồn Nguoiduatin.​
 

Ads HMO

Ads HMO

Top