• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Thủ lĩnh trẻ đáng nể từ lò SLNA

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
HLV Miura đã gây bất ngờ khi chọn Quế Ngọc Hải, một “chiến binh” thực sự trong dàn cầu thủ trẻ của ông, làm đội trưởng U23 Việt Nam. Với nhiều người, đây là sự lựa chọn hợp lý.


Từ kỷ lục ở lò SLNA
“Tôi không bất ngờ khi Quế Ngọc Hải được HLV Miura chọn làm đội trưởng U23 Việt Nam. Vì ở Hải khi thi đấu trên sân rất bản lĩnh, chín chắn và máu lửa, ngược hẳn với tính cách hiền lành ngoài đời”, HLV Nguyễn Thành Công, người thầy đầu tiên tuyển chọn và huấn luyện cho Quế Ngọc Hải ở “lò” Sông Lam, đã nhận xét về học trò.


“Tôi biết Ngọc Hải là cầu thủ có suy nghĩ chín chắn và rất chăm chỉ trong tập luyện, thi đấu. Một trong những lý do Hải thành công về chuyên môn đó là Hải luôn biết vạch ra kế hoạch cho bản thân để phấn đấu và thực hiện bằng được.


Tôi thường theo dõi nhiều học trò thi đấu, và tôi ấn tượng với sự trưởng thành của Quế Ngọc Hải. Nhưng tôi không bất ngờ với sự trưởng thành này vì từ khi tôi còn dạy Hải đã thể hiện được tố chất là một cầu thủ giỏi.


Quế Ngọc Hải (trái) thường có những pha bóng băng cắt rất dũng mãnh


Phong cách thi đấu của Ngọc Hải có “chất Nghệ” chảy trong đó nên những pha bóng băng cắt rất dũng mãnh. Điều này sẽ tạo niềm tin cho các đồng đội khác thi đấu”, HLV Nguyễn Thành Công nói thêm về Ngọc Hải.


Quế Ngọc Hải sinh năm 1993 tại Diễn Châu. Khi Hải mới 1 tuổi, do kinh tế khó khăn, bố mẹ anh đành phải gửi con trai bé bỏng lại cho ông bà, lên thành Vinh kiếm tiền (bố Ngọc Hải làm công nhân, mẹ bán hoa quả gần ga Vinh). Phải tới 5 tuổi, Ngọc Hải được bố mẹ đón lên Vinh sinh sống cùng.


Từ bé, cậu nhóc sinh năm 1993 đã bộc lộ tố chất với trái bóng tròn, Hải đi học luôn được chọn vào đội tuyển của trường. Năm học lớp 5, khi Ngọc Hải đi thi đấu giải thành phố cũng là lúc CLB SLNA cử người đến ghi danh các cầu thủ nhí muốn thi vào lò Sông Lam. Ngọc Hải được các thầy nhận vào lò đào tạo SLNA ở vị trí tiền đạo vì Hải có kỹ thuật khá tốt so với các bạn cùng trang lứa.


Chỉ sau hơn một năm tập luyện ở vị trí tiền đạo, cơ duyên đã “ấn” Quế Ngọc Hải vào vị trí trung vệ chỉ sau một buổi thi đấu tập luyện bình thường (do đội của Hải hôm đó vắng trung vệ nên được HLV Nguyễn Thành Công bố trí vào trám chỗ). Kể từ đó, việc được vào tập luyện và thi đấu ở vị trí mới (trung vệ) đã giúp Hải phát triển đúng hướng và dần có được chỗ đứng vững chắc trong ở các đội tuyển U của SLNA.



Quế Ngọc Hải (Phải) được HLV Miura tin tưởng giao trọng trách làm đội trưởng tuyển U23 Việt Nam


Đến năm 2013, nghiệp quần đùi áo số của Hải bước sang trang mới khi anh được HLV Nguyễn Hữu Thắng lựa chọn đôn lên đội 1 chơi ở V-League. Tính đến thời điểm đó, Ngọc Hải là cầu thủ trẻ nhất ở SLNA được khoác áo thi đấu chuyên nghiệp ở tuổi 18.


Ngay trong năm đầu “chinh chiến” V-League, Ngọc Hải đã phải cạnh tranh cùng Huy Hoàng, Sơn Hà, Mạnh Hùng, Hoàng Thịnh ở vị trí trung vệ. Không phụ lòng HLV trưởng, Ngọc Hải sớm trưởng thành nhanh chóng và chiếm trọn niềm tin để giành 1 suất chính thức ở hàng thủ đội bóng xứ Nghệ. Đó cũng là bàn đạp cho Hải phát triển và tiến thêm một bước lớn trong sự nghiệp khi anh được gọi vào đội tuyển U23 Việt Nam và ĐTQG từ năm 2014.


Đến niềm tin của ông Miura
Ở trận đấu giữa SLNA và HN T&T chiều ngày 6/2/2015 trên sân Vinh, HLV Miura đã có mặt trên khán đài VIP để theo dõi các cầu thủ trẻ. Khi được người viết đặt câu hỏi ông ấn tượng với cầu thủ nào nhất thì HLV không ngần ngại trả lời: “Hậu vệ số 4 Ngọc Hải”.


Trong nhiều lần trò chuyện với người viết, Quế Ngọc Hải cho biết “thần tượng” và người ảnh hưởng đến phong cách thi đấu của anh chính là HLV Nguyễn Hữu Thắng (cựu “thuyền trưởng” ở lò SLNA). Ngọc Hải cho biết, anh luôn lấy Hữu Thắng làm hình mẫu và quyết tâm để đạt được “tầm” như Hữu Thắng.


“Với tôi, HLV Hữu Thắng là người thầy, người chú của tôi. Ngoài ra trong giới cầu thủ, tôi luôn xem HLV Hữu Thắng là thần tượng của mình và mong muốn được thi đấu được như chú Thắng”.


Ngọc Hải đặc biệt thần tượng HLV Nguyễn Hữu Thắng
Trước đây, Ngọc Hải từng được HLV Hữu Thắng bố trí đá ở vị trí trung vệ, sau đó lên tuyển anh được HLV Miura bố trí một vị trí mới – hậu vệ cánh phải. Ở vị trí cần tốc độ, thể lực để lên công, về thủ nhưng Ngọc Hải không những chơi tròn vai mà còn thể hiện xuất sắc trong vai trò mới. Thi đấu ở V-league 2015 dưới HLV Ngô Quang Trường, Quế Ngọc Hải lại được tin tưởng vào vị trí mới: tiền vệ trụ.


“Ngọc Hải có khả năng đeo bám tốt, cần mẫn trong thi đấu cộng với khả năng đọc tình huống tốt nên tôi dùng Hải cho vị trị tiền vệ trụ, một vị trí quan trọng cho những chiến thắng của đội nhà. Tôi không bất ngờ khi Hải được chọn làm đội trưởng của đội tuyển U23 Việt Nam”. HLV Ngô Quang Trường vui vẻ đánh giá về cậu học trò.


Quế Ngọc Hải, với phong cách thi đấu chững chạc, ít ai biết rằng anh vừa bước qua tuổi 21. Và chiếc băng đội trưởng U23 VN được HLV Miura “chọn mặt gửi vàng” sẽ là động lực cho Ngọc Hải trong những năm tháng thi đấu sắp tới.


HLV Hữu Thắng khen Ngọc Hải có tố chất thủ lĩnh
Nếu Quế Ngọc Hải xem HLV Hữu Thắng là “thần tượng” thì chính cựu HLV SLNA cũng đánh giá cao về học trò: “Tôi nhiều năm làm việc cùng Hải, tôi thấy đây là cầu thủ lớn lên từng ngày với phong cách thi đấu chững chạc.

Về chuyên môn, Hải tuy thể hình mỏng cơm nhưng bù lại lại sở hữu lối đá dũng mãnh không ngại va chạm. Đặc biệt Hải có tư duy tốt để đọc tình huống trận đấu nên luôn giành phần thắng trong những pha không chiến, hoặc các pha đối đầu với các ngoại binh cao to.

Bên cạnh đó, Hải có tinh thần thi đấu máu lửa là điều không thể thiếu với cầu thủ ở hàng hậu vệ. Chính phong cách đá như thế Hải dễ dàng thi đấu được nhiều vị trí trên sân. Và dần Hải có “tiếng nói” với các đồng đội.

Tôi nghĩ đó là lý do mà HLV Miura lựa chọn cho Ngọc Hải mang chiếc băng thủ quân của đội tuyển U23 Việt Nam”, HLV Hữu Thắng bình luận.

* Khi rất nhiều cầu thủ thành danh ra đi, SLNA vẫn “sống khỏe” ở V-League 2015 và giới thiệu một thủ lĩnh mới “lạ mà quen”

Theo Khám Phá
 

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Sau những Huy Hoàng, Trọng Hoàng, Công Vinh, chiếc băng đội trưởng SLNA đã được trao cho một gương mặt mới mà cũ: tiền vệ Quang Tình, một bước chuyển giao thế hệ thực sự ở đội bóng xứ Nghệ.

Phần thưởng lớn nhất với tất cả những cầu thủ xứ Nghệ trưởng thành từ “lò” đào tạo SLNA là được đôn “lên” đội 1. Tự hào hơn nữa là họ được ra sân thi đấu với chiếc băng đội trưởng trên tay. Quang Tình là một trong những cầu thủ được hưởng niềm vui và sự tự hào như thế khi anh đã được chọn là đội trưởng của SLNA ở mùa giải 2015.

Ở SLNA, Tình “con” (biệt danh của Quang Tình, sinh năm 1988) được fan xứ Nghệ nhiều lần tán thưởng bởi những siêu phẩm. Với “chiêu độc” là những cú up mu bàn chân với lực cổ chân rất mạnh, Quang Tình đã có khá nhiều bàn thắng đẹp là người hâm mộ bất ngờ. Điều này không chỉ xảy ra một lần mà Quang Tình đã thực hiện được rất nhiều lần trong những năm qua.


Quang Tình được "chọn mặt gửi vàng" ở SLNA​

Hiện nay, cùng Phi Sơn, Quang Tình được đánh giá là mẫu cầu thủ có kỹ thuật hàng đầu của SLNA. Quê Đô Lương, tập từ lò SLNA từ nhỏ, Quang Tình được đào tạo bài bản và từng bước ghi dấu ấn ở SLNA. Từ các tuyến U 13, U15, Quang Tình trở thành trụ cột của U17 SLNA, được gọi vào các đội tuyển trẻ quốc gia, là đội trưởng đội học sinh Việt Nam đăng quang ở giải học sinh châu Á năm 2006, tập trung đội U20, Olympic VN...

Từ các đội trẻ được đôn lên đội 1 SLNA, Quang Tình được đặt nhiều hy vọng, nhưng đường đi của Tình đã không hề bằng phẳng. Mùa giải 2009, Quang Tình dính chấn thương, bị mẻ xương đầu gối và phải “ngồi chơi xơi nước”. Đấy là những tháng ngày buồn với Tình khi không được ra sân ở độ tuổi sung sức nhất của đời cầu thủ. Nhưng may là ở mùa giải 2010 bắt đầu, Quang Tình đã thi đấu trở lại ở SLNA. Dù lò bóng đá xứ Nghệ lúc ấy có nhiều cầu thủ trẻ mới được đôn lên đội 1, nhưng những vị trí đã có kinh nghiệm như Quang Tình ở tuyến giữa được đánh giá là cần thiết cho SLNA.

Sau mùa bóng 2014, nhân sự SLNA lại xáo trộn khi Công Vinh chuyển về B.Bình Dương, HLV Hữu Thắng xin nghỉ. Việc chọn thủ lĩnh mới ở Sông Lam được người hâm mộ xứ Nghệ quan tâm. Giữa những cái tên đã thành danh khác như Minh Đức, Đình Đồng, Như Thuật, nhiều người đã bất ngờ khi Quang Tình được trao băng đội trưởng. Theo chuyện hậu trường SLNA, ở cuộc bầu đội trưởng Quang Tình đã nhận được số phiếu bầu gần như tuyệt đối của đồng đội, vượt qua Minh Đức và Đình Đồng, Như Thuật.

Tuy nhiên, BHL và lãnh đạo SLNA đặt niềm tin ở Quang Tinh không phải theo kiểu “sống lâu lên lão làng” mà chính là sự trung thành, một lòng một dạ với SLNA của anh. Năm 2012, khi hàng loạt trụ cột SLNA hết hạn hợp đồng, trong đó có Quang Tình, có nhiều đội bóng đánh tiếng để mua tiền vệ này. Tất nhiên giá các “đại gia” đưa ra cao hơn số tiền mà SLNA có thể trả cho Quang Tình.

Từ ý tưởng của Hội CĐV SLNA lên kế hoạch quyên tiền để giữ chân cầu thủ, SLNA đã được hưởng lợi từ tình cảm của người hâm mộ dành cho các cầu thủ của họ. Sau khi cân nhắc, Quang Tình đã đồng ý ở lại SLNA với bản hợp đồng 2 năm. Sự trung thành này đã được CĐV trân trọng anh tặng thêm “món quà” 100 triệu đồng từ số tiền quyên góp được. “Khi đá bóng tôi luôn ao ước khoác áo SLNA và đến giờ tôi vẫn tự hào điều đó”, Quang Tình tâm sự.

SLNA đang trong công cuộc trẻ hóa đội hình và Quang Tình là một trong những trụ cột để dìu dắt “đàn em” thi đấu khá tốt sau 8 vòng đấu đã qua ở V-league2015. Đánh giá về học trò HLV Ngô Quang Trường cho biết: “Quang Tình là mẫu cầu thủ có lối sống lành mạnh ở đội bóng, là tấm gương cho các đàn em học hỏi noi theo. Vì thế, tôi tin tưởng giao băng đội trưởng cho Tình là hợp lý”.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top