• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Thịt nhái cuốn lá lốt ngon lạ

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Không biết món ăn từ thịt nhái có từ bao giờ trong thực đơn của nhà hàng, quán nhậu. Nhưng với người dân vùng quê Anh Sơn, Nghệ An thì thịt nhái là một loại thực phẩm “hương đồng”, chế biến được nhiều món ăn ngon mà dân dã, như nhái xào xả ớt, nhái chiên giòn, nhái cuốn lá lốt và còn có cả món cháo nhái nữa.

Theo người dân nơi đây, mặc dù ngày nay nhái bị nhiều người lùng bắt để bán cho các quán ăn nhưng do nhái sinh sản nhanh nên hiện vẫn còn nhiều. Nếu muốn ăn nhái, đêm đến người đi bắt nhái chỉ cần dùng chiếc đèn soi đội trên đầu, mang bao tải ra bờ ruộng tìm kiếm, chịu khó một chút là có đủ nhái chế biến món ăn cho cả nhà.

Tôi có một anh bạn tên Hạnh ở xã Tam Sơn, vùng quê Anh Sơn. Hôm tôi đến chơi nhà, gặp đúng lúc anh vừa ở ngoài đồng về với một túi nhái nặng trên tay. Nhìn tôi, anh cười tươi bảo, hẹn mãi mới đón được “khách quí” nên chạy ra đồng từ sớm bắt ít nhái về nấu ăn chơi. Tưởng anh bạn chiêu đãi món nhái như món ếch xào mà tôi đã biết, nào ngờ… Bạn tôi nói: “Những món như ếch, hay nhái xào sả ớt, cháo nhái… bây giờ xưa rồi. Mấy năm gần đây, người dân trong xã tôi đã có món thịt nhái cuốn lá lốt rất thơm ngon, đang là “đặc sản” của làng quê này. Tí nữa anh thưởng thức sẽ biết…”.


Món thịt nhái cuốn lá lốt thơm ngon, bổ dưỡng
Theo anh Hạnh, món nhái cuốn lá lốt ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào khâu chế biến, phải tuân theo một quy trình nhất định. Trước tiên nhái bắt về làm sạch, lột bỏ da và bỏ hết nội tạng, chỉ lấy phần đùi, thịt, sau đó rửa lại bằng nước sạch, vớt ra rổ để ráo nước.

Gia giảm cho món này gồm có tỏi, hành củ, hạt tiêu, ớt, lá chanh, hẹ, sả, mắm, muối, bột ngọt trộn đều, rồi tiến hành băm nhỏ. Tiếp đến cho nhái lên thớt băm nhuyễn sao cho càng nhỏ càng tốt. Băm nhái xong thì cho gia vị vừa băm vào trộn đều để khoảng 20 phút cho ngấm. Sợi miến gạo cũng đem ngâm nước cho mềm rồi cắt khúc. Lá lốt chọn loại to bản, cuốn thịt nhái đã băm cùng ít sợi miến rồi nhẹ nhàng đặt từng miếng lên chảo mỡ đang sôi. Chú ý khi rán phải để nhỏ lửa sao cho thịt nhái chín từ từ và lá lốt ngả màu vàng đen chứ không để cháy sẽ mất ngon. Dùng đũa nhẹ nhàng lật trở nhiều lần tới khi thịt nhái chín đều, miếng cuốn có màu vàng cánh gián và không rách nát. Sau khi rán xong gắp bày ra đĩa vẫn giữ được màu xanh của lá lốt, mùi thơm của gia vị, vị ngọt đặc trưng của thịt nhái…

Món nhái cuốn lá lốt có thể dùng ăn cùng với cơm, tẩm bổ cho người ốm, đặc biệt rất hấp dẫn cánh mày râu trong bữa “lai rai” cùng bè bạn hàn huyên gặp gỡ.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top