• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Thị xã Thái Hòa: Bức xúc vì rác

HMO

Administrator
Staff member
Hơn 5 năm qua, vấn đề tìm một nơi đổ rác thải xa khu dân cư luôn được đông đảo nhân dân thị xã Thái Hòa kiến nghị, nhưng đến nay chính quyền thị xã vẫn chưa tìm được điểm nào hợp lý. Cứ mỗi lần tiếp xúc cử tri, người dân các xã, phường ở thị xã Thái Hòa đều "kêu” vì chuyện rác thải.
Bãi rác Đông Thành, xã Đông Hiếu – một trong những
bãi rác ô nhiễm trầm trọng khiến người dân bức xúc
Rác ngập đường
Được chia tách từ huyện Nghĩa Đàn vào năm 2008, thị xã Thái Hòa được biết đến là một trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực Phủ Qùy. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển thì hệ quả của nó cũng làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một thị xã mới nổi, đó là vấn đề rác thải. Qua tìm hiểu thực tế, những ý kiến của nhân dân của thị xã này đều có cơ sở. Tại xã Đông Hiếu, theo chỉ dẫn của người dân chúng tôi có mặt tại một bãi rác ven đường thuộc xóm Đông Thành. Đây là một điểm tập kết rác thuộc dạng "khủng” quanh khu vực này, rác tràn ra đường, mùi hôi thối bốc lên. Chị Hằng - người dân sống gần đây cho biết: "Nắng còn đỡ, chứ trời mưa nước từ trong bãi rác này ngấm ra, chảy tràn ra đường và xuống ruộng lúa xung quanh, người dân chúng tôi rất bức xúc nhưng không làm gì được”.
Không những thế một bãi rác nằm ngay cạnh trung tâm thị xã như bãi rác bến Hương, thuộc khối Đồng Tâm 1, phường Hòa Hiếu là một điển hình về ô nhiễm không những cho người sống mà cả người chết, vì đó là một bãi rác gần nghĩa trang khe Bưởi. Bãi rác này có cách đây 20 năm, hàng năm có hàng trăm ngàn tấn rác đổ về khiến bãi rác ở đây chất thành đống, xác động vật nằm lăn lóc, ruồi nhặng bu kín, mùi hôi thối nồng nặc. Ngoài ra, phải kể đến những bãi rác như bãi rác Rú Lê (phường Quang Tiến), bãi rác giữa xã Nghĩa Tiến và Đông Hiếu…thậm chí nhiều bãi rác có vị trí nằm gần nghĩa trang gây ảnh hưởng đến nơi tôn nghiêm của người đã khuất.
Bãi rác quy hoạch nhưng chưa thể khởi công
Trước thực trạng rác thải gây ô nhiễm và bức xúc trong nhân dân, thị xã Thái Hòa cũng đã có phương án xây dựng, quy hoạch bãi rác tầm cỡ của thị xã tại xã Đông Hiếu, tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thể khởi công.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Thanh Phong – Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Thái Hòa cho biết, thời gian qua vấn đề rác thải được lãnh đạo thị xã rất quan tâm, tuy nhiên do vấn đề quy hoạch phải được xem xét cẩn thận, bãi rác thị xã đã được phê duyệt, trong thời gian tới sẽ được khởi công xây dựng.
Còn ông Phạm Văn Thạch – Phó chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa cho rằng, việc người dân bức xúc về rác thải là đúng, bởi thị xã chưa có bãi rác tập trung. "Hiện nay, chúng tôi được tỉnh cho quy hoạch một dự án bãi rác thải tại xã Đông Hiếu với số tiền đầu tư lên tới 90 tỷ đồng. Đáng lý ra bãi rác đã được triển khai, tuy nhiên do quá trình đánh giá tác động môi trường chưa hoàn tất nên dự án đến nay vẫn đang phải chờ”, ông Thạch khẳng định.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi ngày có đến hàng tấn rác được Công ty cổ phần Môi trường đô thị Thái Hòa chở đến đổ tại khu vực nghĩa trang nhân dân thị xã, khiến bầu không khí xung quanh ô nhiễm nghiêm trọng. Không chỉ ở nghĩa trang thị xã mà ngay cả ở nơi có người dân sinh sống, hàng ngày rác thải cũng đe dọa đến sức khỏe của bà con. Thiết nghĩ, với một thị xã ra đời hơn 5 năm nhưng vẫn chưa có một bãi rác tầm cỡ, gây bức xúc cho người dân thì vẫn là một thiếu sót, thậm chí thiếu tầm nhìn.
HMO nguồn Đại Đoàn Kết.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top