• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Thăm công trình xử lý chất thải 'khủng' nhất Việt Nam

HMO

Administrator
Staff member
Đến thăm công trình xử lý chất thải của trang trại bò sữa TH True Milk, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là mặc dù đang nuôi hơn 45 ngàn con bò sữa...

Cuối cùng, sau 1 năm thi công, công trình xử lý chất thải tầm cỡ khu vực và lớn nhất Việt Nam của tập đoàn bò sữa TH True Milk ở Nghĩa Đàn, Nghệ An đã hoàn thành, bắt đầu đi vào hoạt động. Công trình do Hoài Nam – Hoài Bắc, tập đoàn xử lý chất thải chuyên nghiệp cũng thuộc tầm cỡ khu vực đảm nhận.


3 hầm biogas “khủng” tại Cụm II, trang trại TH True Milk do tập đoàn Hoài Nam – Hoài Bắc thiết kế, xây dựng.
Đến thăm công trình xử lý chất thải của trang trại bò sữa TH True Milk, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là mặc dù đang nuôi hơn 45 ngàn con bò sữa, mỗi ngày thải ra hàng trăm tấn chất thải, nhưng tuyệt nhiên không có mùi hôi. Trải dài trước mắt là màu xanh bạt ngàn của đồng cỏ, của những hàng cây đang bắt đầu toả bóng mát.

Đi sâu vào trang trại chừng vài cây số, đến khu vực Cụm II của trang trại, đập vào mắt chúng tôi là 3 hầm Biogas sừng sững, mỗi hầm có chiều dài 150 mét, rộng 50 mét, cao hơn chục mét và sâu gần chục mét. Đủ sức chứa toàn bộ chất thải của đàn bò hơn 16 ngàn con của Cụm II, ước khoảng 1.500m3 ngày/đêm. Hệ thống xử lý chất thải được vận hành tự động 100% (ngoại trừ các công tác xả và thu gom bùn sau phơi khô), đảm bảo nước thải sau xử lý đạt Quy chuẩn loại A QCVN 40:2011/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước thải công nghiệp.


Hồ nước thải từ hầm biogas đưa xuống, nước trong như một ao cá bình thường. Thậm chí, trong lúc đi quanh bờ hồ, tôi thấy mặt nước quẫy lên như có một con cá nhỏ đang bơi bên dưới.
Dẫn tôi tham quan một vòng toàn bộ khu xử lý chất thải rộng 6ha, gồm hàng chục hạng mục công trình, ông Huỳnh Viết Thanh, TGĐ tập đoàn HN-HB cho biết: “Đây là vấn đề kỹ thuật, nếu giải thích cặn kẽ toàn bộ quy trình thì mất cả nửa ngày chưa hết. Tôi chỉ nói ngắn gọn thế này, việc xử lý chất thải của Cụm II, trang trại TH được tập đoàn HN-HB thực hiện theo phương pháp thu gom nước thải tập trung bằng hầm biogas dung lượng lớn theo phương pháp vi sinh vật học, và là phương pháp tối ưu nhất hiện nay.

Hầm Biogas do HN-HB thiết kế bằng kỹ thuật hiện đại với công nghệ tiên tiến, đảm bảo hiệu quả xử lý triệt để các chỉ tiêu ô nhiễm, đồng thời bổ sung thêm hệ vi sinh kỵ khí xử lý nước thải tốc độ cao nhằm phân hủy triệt để các thành phần ô nhiễm có trong nước thải.

Thời gian lưu nước trong hầm biogas lớn hơn 30 ngày, đủ để xử lý hiệu quả nước thải có mức ô nhiễm hữu cơ lớn. Trong hầm, dưới tác động của chế phẩm vi sinh tốc độ cao và các loại vi sinh vật kỵ khí sẽ lên men nước thải, làm giảm hàm lượng các chất ô nhiễm có trong nước thải, đồng thời sinh ra khí biogas, nguồn năng lượng tái tạo vô cùng lớn cho sản xuất. Đồng thời làm giảm thiểu khí Carbon gây hiệu ứng nhà kính, được bán chứng chỉ giảm phát thải (CERs), đem lại nguồn lợi nhuận không nhỏ cho chủ đầu tư”.


Hệ thống xử lý nước cuối cùng trước khi được hoà vào sông, suối ngoài môi trường tự nhiên.
Nước thải sau khi từ hầm biogas, tiếp tục qua nhiều công đoạn khác rồi chảy xuống một hồ nước rộng mênh mông và từ đây, qua vài công đoạn khác nữa trước khi được phép chảy ra môi trường. Phương pháp xử lý chất thải mà ông Thanh nói quả thật là thân thiện với môi trường, theo tiêu chí Xanh – Sạch. Bởi, bằng mắt thường và cảm quan, ở ngay cạnh một núi chất thải bò mà tuyệt nhiên không ngửi thấy mùi hôi.

Được biết, chi phí xây dựng, thiết bị và vận hành hệ thống xử lý chất thải tại trang trại TH True Milk do HN-HB xây dựng có mức chi phí thấp hơn rất nhiều những nhà đầu tư từ nước ngoài từng đến “chào hàng” TH mà vẫn đảm bảo bền vững với môi trường. Phương pháp xử lý của Hoài Nam - Hoài Bắc không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn thu hồi vốn đầu tư trong thời gian ngắn.


Nếu chỉ nhìn dòng nước này và chai nước này, thật khó tin đó là chất thải từ bò.
Dự án xử lý nước thải chăn nuôi, thu hồi Biogas phát điện theo cơ chế phát triển sạch CDM tại Cụm II trang trại bò sữa TH True Milk sẽ giải quyết dứt điểm nguồn ô nhiễm, trả lại môi trường sạch cho cộng đồng, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động làm việc trong trang trại và người dân trong khu vực. Ngoài ra, hệ thống còn tạo ra nguồn năng lượng rất lớn từ khí biogas, góp phần giảm bớt chi phí mua năng lượng, phục vụ hoạt động của hệ thống xử lý nước thải và hàng loạt các hoạt động khác của trang trại.

Không chỉ thế, hệ thống xử lý chất thải của tập đoàn TH True Milk còn giúp người dân sống quanh trang trại bò này hưởng một làn không khí thực sự trong lành. Gặp vợ chồng ông Đặng Văn Mợi, 73 tuổi, và bà Hồ Thị Lâm, 66 tuổi, đang cắt cỏ ngay dưới chân đồi, bên trên là hệ thống hầm biogas chứa hàng ngàn tấn chất thải, cả 2 ông bà đều hồ hởi nói: “Chúng tôi ở cách trại bò có vài trăm mét, hồi trước mỗi khi họ chở phân bò ra bón cho đồng cỏ, chúng tôi cũng khổ vì mùi, nhưng lâu nay hết rồi. Chúng tôi mừng lắm”.


Người dân địa phương rất vui mừng khi hệ thống xử lý chất thải của tập đoàn TH đi vào hoạt động.
Tính đến nay, tập đoàn Hoài Nam – Hoài Bắc đa có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý môi trường. Từng thực hiện những hệ thống xử lý chất thải cho tập đoàn Vinamilk và nhiều công ty chăn nuôi, thuỷ sản lớn từ các tỉnh miền Tây đến miền Bắc. Hiện HN-HB đang vươn mình ra ngoài biên giới bằng việc xây dựng hệ thống xử lý môi trường cho tập đoàn Sea Song Hàn Quốc tại Campuchia.
Theo Hồng Thủy (Nông Nghiệp)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top