• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Thêm 99 liệt sĩ được trở về với đất mẹ

HMO

Administrator
Staff member
Sáng nay (26.7), Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã tổ chức công bố và trao kết quả giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Hữu nghị Việt – Lào (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An). Đây là đợt trao thứ 4 và có thêm 99 liệt sĩ được trở về với đất mẹ.

Theo lãnh đạo Cục Người có công, từ cuối tháng 11.2012 đến đầu tháng 1.2013, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An, Viện Pháp y quân đội thực hiện lấy mẫu hài cốt liệt sĩ lô A5, A6, A7. Theo đó, tổng số mộ đã được khai quật là 1.834 mộ, tổng số hài cốt liệt sĩ đã được lấy mẫu là 1.804 mẫu.


Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trao chứng nhận danh tính hài cốt liệt sĩ đợt 4 tới thân nhân các gia đình liệt sĩ
Để thực hiện công tác giám định, từ cuối tháng 5.2013 đến đầu tháng 7.2013, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố phối hợp cùng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Viện Pháp y quân đội tiến hành lấy mẫu sinh phẩm của 1.078 trường hợp.

Kết quả, đến nay, sau khi thực hiện phân tích ADN, đợt 1 đã có 23 gia đình liệt sĩ được nhận hài cốt, đợt 2: 26 liệt sĩ, đợt 3: 94 liệt sĩ và đợt 4 là 99 liệt sĩ.

Được biết, trước đó, ngày 9.7.2012, Ban Liên lạc toàn quốc thân nhân liệt sĩ Mặt trận 31 khu vực cánh đồng Chum – Xiêng Khoảng (Lào) đã có đơn gửi Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị xác định danh tính đối với 1.179 liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam và chuyên gia quân sự giúp Lào hy sinh trên mặt trận 31 thuộc khu vực Xiêng Khoảng, hiện hài cốt đang ở lô A5, A6, A7 Nghĩa trang liệt sĩ Hữu nghị Việt- Lào (Anh Sơn, Nghệ An).

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp đã khẳng định: “Việc xác định danh tính, sớm đưa các anh về với gia đình, người thân, đất mẹ là nhiệm vụ, trách nhiệm của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. Vì nhiệm vụ quốc tế cao cả, các anh đã hy sinh xương máu của mình. Sự hy sinh cao cả đó không gì đền đáp được. Những người đi sau không được làm điều gì sai sót trong ứng xử với các anh nên công tác xác định danh tính được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kết hợp với các ban, ngành thực hiện hết sức thận trọng và đảm bảo căn cứ khoa học”.

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng gửi lời tri ân và lòng biết ơn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình liệt sĩ. Ông Doãn Mậu Diệp cũng cho biết: Số mẫu còn lại đang được các đơn vị tiếp tục giám định để so sánh, đối khớp, kết luận và sẽ sớm trao kết quả tới các gia đình còn lại.

Theo LĐTĐ
 

Ads HMO

Ads HMO

Top