• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Thẩm phán mặc áo khoác vnxk khi xử: Trang nghiêm hơn!

cuongmy

Thành Viên Quen Thuộc
Các chuyên gia đánh giá cao quy định thẩm phán phải mặc áo khoác vnxk màu đen khi xét xử vì làm tăng tính uy nghiêm và sự trang trọng tại phiên tòa…
Ngày 13-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã ban hành Nghị quyết 1214-2016 về trang phục của thẩm phán, hội thẩm nhân dân; giấy chứng minh thẩm phán; giấy chứng minh hội thẩm. Nghị quyết này gồm 13 điều, có hiệu lực từ ngày 1-7-2016 (thay thế Nghị quyết 221-2003 của UBTVQH).



Thí điểm mặc áo choàng tại một số tòa

So với Nghị quyết 221-2003, Nghị quyết 1214-2016 đã bổ sung hai loại trang phục gồm trang phục xét xử và lễ phục, đồng thời bỏ hai loại trang phục không phù hợp là dép có quai hậu, áo mưa.

Nghị quyết 1214-2016 quy định thẩm phán TAND các cấp được cấp trang phục để sử dụng theo niên hạn. Theo đó, trang phục xét xử là áo choàng dài tay màu đen, riêng thẩm phán Tòa Gia đình và Người chưa thành niên là áo choàng dài tay màu da cam (giống tờ trình của TAND Tối cao). Lễ phục với nam giới là bộ comple, nữ giới là bộ áo dài truyền thống (TAND Tối cao đề xuất cũng là áo choàng nhưng không được UBTVQH chấp nhận). Trang phục làm việc hằng ngày gồm trang phục xuân - hè là quần âu, áo sơ mi trắng, trang phục thu - đông là bộ comple, áo sơ mi dài tay và áo khoác dù nam chống rét.



Ngoài ra, thẩm phán còn được cấp các đồ dùng khác gồm thắt lưng, giày da, bít tất, cà vạt, cặp đựng tài liệu và phù hiệu thẩm phán. Theo quy định, phù hiệu thẩm phán được dùng để đeo trên trang phục áo phía ngực bên trái khi làm việc để đảm bảo việc phân biệt giữa thẩm phán các cấp và giữa thẩm phán với các công chức, viên chức, người lao động khác của ngành TAND.

Trang phục của hội thẩm nhân dân theo niên hạn gồm: Trang phục xuân - hè là quần âu, áo sơ mi trắng; trang phục thu - đông là bộ comple, áo sơ mi dài tay. Hội thẩm nhân dân cũng được cấp thắt lưng, giày da, bít tất, cà vạt và cặp đựng tài liệu. Về chi tiết từng loại trang phục, Điều 3 Nghị quyết 1214-2016 nêu rõ: “Kiểu dáng, chất liệu, màu sắc của từng loại trang phục tại Điều 1 và Điều 2 nghị quyết này do chánh án TAND Tối cao quy định”.



Điều 13 Nghị quyết 1214-2016 cũng quy định cho phép chánh án TAND Tối cao tổ chức thí điểm trang phục xét xử là áo khoác bomber cho từng ngạch thẩm phán tại một số tòa, sau đó đánh giá kết quả thực hiện và báo cáo trước ngày 1-7-2017 để UBTVQH xem xét, quyết định. Trong thời gian thực hiện thí điểm, thẩm phán được cấp một lần hai chiếc áo choàng dài tay màu đen. Tại những tòa án không thực hiện thí điểm, thẩm phán sử dụng trang phục xét xử theo quy định hiện hành cho đến khi có quy định mới của UBTVQH về trang phục xét xử.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top