• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tết ấm áp nghĩa tình dành cho sinh viên, người lao động

HMO

Administrator
Staff member
Thăm hỏi, tặng quà, tặng vé tàu xe, tổ chức các chuyến xe đưa sinh viên, học sinh, người lao động về quê đón Tết… đã trở thành việc làm thường xuyên trong những năm gần đây của các tổ chức xã hội, đoàn thể và doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Những chuyến xe miễn phí đưa sinh viên về quê ăn Tết
Việc làm này là sự hỗ trợ thiết thực, giúp các bạn sinh viên, người lao động vượt qua khó khăn, đón dịp Tết cổ truyền ấm áp, đoàn viên bên gia đình sau những tháng ngày học tập, lao động xa nhà.

Không còn lo bị ‘chặt chém’, ‘nhồi khách’
Năm nay, chương trình “Hỗ trợ sinh viên về quê ăn Tết” do Hội Sinh viên Việt Nam các cấp triển khai sẽ hỗ trợ cho gần 1.500 sinh viên với 34 chuyến xe từ Hà Nội về 18 tỉnh, thành phố ở khu vực phía bắc và Bắc Trung Bộ, gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình-Sơn La-Điện Biên-Lai Châu, Thái Nguyên-Bắc Kạn-Cao Bằng, Yên Bái- Lào Cai, Hà Nam-Nam Định, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Ngoài hỗ trợ sinh viên vé xe miễn phí về quê ăn Tết, chương trình còn tổ chức tặng quà Tết cho sinh viên, tổ chức các đoàn thăm hỏi, chúc mừng năm mới sinh viên tại ký túc xá các trường cao đẳng, đại học và tại gia đình các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Bắt đầu từ năm 2013 đến nay, qua 5 năm thực hiện chương trình “Hỗ trợ sinh viên về quê ăn Tết”, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam đã vận động được hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ cho gần 6.500 sinh viên tại các tỉnh, thành phố lớn, tập trung nhiều sinh viên là Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM, Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên-Huế về quê ăn Tết.

Thành đoàn Hà Nội cũng đang gấp rút triển khai kế hoạch hỗ trợ, chăm lo cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được về quê đón Tết thuận lợi.

Trưởng Ban Thanh niên trường học (Thành Đoàn Hà Nội) Chu Hồng Minh cho biết năm nay, chương trình “Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy” sẽ dành tặng 2.000 vé xe cho sinh viên.

Đây là hoạt động được Thành Đoàn Hà Nội tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 2009. Năm nay, chương trình quan tâm, hỗ trợ đặc biệt đối với sinh viên có hộ khẩu tại các tỉnh miền Trung, nhất là những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt lũ lụt.

Dự kiến, chương trình “Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy” được tổ chức trong 2 ngày 18 và 19/1 tại Nhà Văn hóa học sinh-sinh viên (Trần Bình Trọng, Hà Nội). Bên cạnh việc nhận được sự hỗ trợ toàn bộ về phương tiện, tại chương trình, các bạn sinh viên cũng sẽ nhận được những phần quà ý nghĩa, mang giá trị truyền thống dân tộc.

“Chúng em rất vui khi nhận được sự quan tâm này. Việc được tặng vé tàu, vé xe sẽ giúp chúng em không còn lo bị “chặt chém”, “nhồi khách” ở bến tàu, bến xe nữa”, một bạn sinh quê ở miền Trung chia sẻ.

Mỗi công nhân đều có Tết
Ngay từ đầu tháng 12/2016, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Hà Nội đã bắt đầu triển khai các nội dung chăm lo Tết cổ truyền cho người lao động.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Hà Nội Lê Đình Hùng, năm 2016, tình hình kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng khá, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có nhiều khởi sắc, góp phần cải thiện đời sống cho người lao động.

Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đời sống của công nhân lao động vẫn còn nhiều khó khăn. Để góp phần san sẻ khó khăn với người lao động, LĐLĐ Thành phố đã yêu cầu các cấp công đoàn khẩn trương thực hiện các nội dung về chăm lo Tết cho người lao động.

Với chủ trương thiết thực, tiếp cận được mọi công nhân có hoàn cảnh khó khăn, giúp người lao động vui xuân, đón Tết đầm ấm, các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động gồm: Chăm lo về tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết, giải quyết tranh chấp lao động, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức chương trình “Tết sum vầy” và tổ chức hoạt động đưa người lao động về quê đón Tết.

Cùng với hoạt động hỗ trợ vé xe cho công nhân lao động về quê ăn, Tết này, UBND TP Hà Nội sẽ trao 1.000 suất quà cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình Tết sum vầy. Dự kiến chương trình được tổ chức ngày 15/1.

Mới đây, tại Nhà Thiếu nhi quận Thủ Đức, LĐLĐ TPHCM cũng đã tổ chức buổi trao “Tấm vé nghĩa tình” cho công nhân đang làm việc tại khu chế xuất (KCX) Linh Trung 1, 2 và khu công nghiệp (KCN) Bình Chiểu. Theo đó, chương trình đã trao tặng 2.332 vé xe, 20 vé máy bay và quà cho công nhân về quê đón Tết Đinh Dậu 2017.

KCX Tân Thuận, Hiệp Phước, KCN Tân Tạo, Lê Minh Xuân, Tân Bình, Vĩnh Lộc và khu công nghệ cao, chương trình “Tấm vé nghĩa tình” cũng trao 2.200 vé xe, 30 vé máy bay và quà Tết cho công nhân đang làm việc tại các KCX-KCN.

Hoạt động này nằm trong chuỗi chăm lo Tết dành cho công nhân lao động đang làm việc tại các KCX-KCN trên địa bàn TPHCM. Đối tượng được ưu tiên chăm lo là những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc, tai nạn lao động, nhiều năm liền không có điều kiện về quê đón Tết cùng với gia đình.

Năm nay, chương trình “Tấm vé nghĩa tình” do LĐLĐ TPHCM phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Quỹ hỗ trợ công nhân Thành phố cũng trao tặng 50 vé máy bay và 550 vé tàu cho công nhân lao động là công nhân ưu tú, có những sáng kiến được áp dụng thực tiễn tại doanh nghiệp, đoàn viên công đoàn xuất sắc nhiều năm liền, có hoàn cảnh khó khăn, quê ở các tỉnh chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ khu vực miền Trung và miền Bắc.

Đây là năm thứ 9 chương trình “Tấm vé nghĩa tình” được tổ chức. Đến nay, các cấp công đoàn cùng doanh nghiệp tại đã trao tặng 174.164 vé xe cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm liên tục không có điều kiện về quê đón Tết với tổng kinh phí hơn 103 tỷ đồng.

Riêng năm nay, tổ chức công đoàn phấn đấu trao tặng 6.000 vé xe cho công nhân và vận động doanh nghiệp chăm lo vé xe và tổ chức đưa rước khoảng 35.000 công nhân về quê đón Tết.

Tính đến thời điểm này đã có hơn 150.370 công nhân, viên chức, lao động TPHCM được các cấp công đoàn, các đơn vị, doanh nghiệp chăm lo Tết với số tiền trên 200 tỷ đồng. Thành phố cũng vận động các nhà hảo tâm và 378 doanh nghiệp hỗ trợ và trao tặng vé xe cho 20.340 công nhân lao động về quê đón Tết với số tiền gần 16 tỷ đồng.

Ngoài ra, các công đoàn cơ sở ngoài các KCX-KCN đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ 100% kinh phí để tặng 2.970 vé xe cho công nhân về quê.

Tại tỉnh Bình Dương, cùng với việc hỗ trợ tàu, xe về Tết, các doanh nghiệp của tỉnh cũng đã lên kế hoạch nghỉ Tết, đồng thời công bố mức thưởng Tết cho người lao động.

LĐLĐ tỉnh cũng ký kết chương trình phối hợp tạo điều kiện cho công nhân tham quan, du lịch tại khu du lịch Đại Nam nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu với giá vé ưu đãi đặc biệt.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa văn nghệ, hội thi, trò chơi dân gian, văn hóa ẩm thực, tổ chức du xuân hái lộc cũng được đẩy mạnh.

Theo Chinhphu.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top