• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Cửa Lò Tàu cá bỏ nghề để chở khách du lịch ra đảo Song Ngư

HMO

Administrator
Staff member
Bất ngờ kiểm tra các phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa từ đảo Lan Châu ra đảo Song Ngư, Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện một số tàu đánh bắt thủy sản ở Nghệ An “kiêm” luôn vận chuyển khách du lịch từ bờ ra đảo. Hoạt động trái phép này đang đe dọa nghiêm trọng đến trật tự ATGT đường thủy nội địa và tính mạng khách du lịch.



Khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, tàu cá NA- 0548TS chở khách du lịch vẫn còn cất kín biển số


Bị bắt quả tang, lái tàu bỏ lên đảo... uống rượu
Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Cảnh sát đường thủy và Cục Đăng kiểm VN đã bất ngờ kiểm tra các phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa từ đảo Lan Châu ra đảo Song Ngư (Cửa Lòcách bờ 5,7km). Đây là tuyến có ba tàu cao tốc chở khách du lịch tham quan đảo, đang trong thời gian vận tải thử.


Quá trình kiểm tra, Đoàn phát hiện tàu cá NA-0548 TS chở khách du lịch từ bờ ra đảo Song Ngư, trên tàu có một người lái và một phụ lái, nhưng có tới 15 hành khách là người lớn và 4 trẻ em được bố trí ngồi trên mặt sàn. Trên tàu chỉ được bố trí khoảng 10 chiếc áo phao cứu sinh.


Ngoài chiếc tàu trên, Đoàn kiểm tra cũng phát hiện một số tàu cá khác đang chở khách từ bờ biển hướng ra đảo. Tuy nhiên, do bị phát hiện, các chủ tàu thông báo cho nhau, nên các tàu này sau đó quay đầu không tấp vào đảo.


"Thời gian qua đã xảy ra trường hợp tàu cá khi đang chở 26 khách du lịch ra đảo Song Ngư bị chết máy. Các lực lượng chức năng phải gọi bộ đội biên phòng đưa phương tiện ra cứu hộ, xử lý”.

Thượng tá Nguyễn Đình Minh

Phó trưởng Phòng CSĐT Nghệ An

Ngay tại hiện trường, ông Trần Văn Thọ - Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu người điều khiển phương tiện xuất trình giấy tờ để kiểm tra. Tuy nhiên, sau một hồi điện thoại, người lái phương tiện chỉ cho biết tên là Đỗ Văn Sơn (lái thuê cho ông Nguyễn Văn Trung ở Khối 1, phường Yên Phong, TX. Cửa Lò) và không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì. Sau khi bị từ chối cho phép đưa tàu vào bờ để đón chủ tàu ra giải quyết, lái tàu liền lên đảo và vào quán hàng ngồi... uống rượu(?!), bỏ mặc các cơ quan chức năng xử lý.


Trong khi đó, phụ tàu cho biết: “Tàu hoạt động được một tháng và được một công ty du lịch yêu cầu chở khách ra đảo”. Tuy nhiên, người này không nói rõ tên đơn vị thuê và một mực không hợp tác với đoàn kiểm tra.


Trước tình hình trên, Đoàn kiểm tra bàn giao cho liên ngành cơ sở là Cảnh sát đường thủy (CSĐT), Thanh tra giao thông địa phương để phối hợp với đơn vị bộ đội biên phòng tiếp tục kiểm tra, làm rõ.


Theo thông tin mà PV nhận được, do lực lượng chức năng địa phương không có phương tiện lai dắt tàu cá vi phạm nên cuối cùng cũng không thể tạm giữ tàu hay xử lý vi phạm hành chính.


Đừng “mất bò mới lo làm chuồng”
Trước đây, đảo Song Ngư do một đơn vị bộ đội biên phòng quản lý, nhưng hiện đang trong thời gian làm thủ tục chuyển giao một phần (trong đó có cảng tàu) để làm dự án du lịch. Bên cạnh chuyện tàu cá chở khách, Đoàn liên ngành còn phát hiện cả tàu cao tốc của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn của TX. Cửa Lò và tàu của đơn vị quân đội cũng tham gia vận chuyển khách du lịch từ bờ ra đảo. Điều này cho thấy, hoạt động vận chuyển khách từ bờ ra đảo Song Ngư đang diễn ra lộn xộn, đe dọa tới sự an toàn của hành khách.


Lý do dẫn đến tình trạng trên, theo ông Hoàng Phú Hiền - Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An, tàu cao tốc chở khách mới có từ cách đây vài tháng, còn trước đó, do hành khách có nhu cầu tham quan đảo nên chính quyền TX. Cửa Lò cho phép tàu tìm kiếm cứu nạn được tham gia chở khách ra đảo. Còn tàu quân đội thường kết hợp chở đồ tiếp tế ra đảo với chở người.


Trước thực trạng trên, ông Trần Văn Thọ - Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN đề nghị Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT và liên ngành cơ sở tại địa phương kiểm tra, rà soát và kịp thời chấn chỉnh, kiên quyết xóa bỏ tình trạng sử dụng phương tiện không đúng công dụng vận chuyển khách du lịch ra đảo, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”. Bởi tai nạn đường thủy có thể xảy ra bất cứ lúc nào, gây thiệt hại lớn về người.


Trao đổi với PV, ông Hoàng Phú Hiền cho biết, Sở GTVT sẽ đề nghị TX. Cửa Lò họp với các công ty du lịch, khách sạn trên địa bàn, yêu cầu không đưa khách ra đảo Song Ngư bằng tàu cá hoặc phương tiện không đúng công dụng, đồng thời khuyến cáo khách du lịch về việc trên.


Thượng tá Phan Đức Châu - Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy Nghệ An cho biết, đảo Song Ngư là khu vực tiếp giáp giữa đường thủy, hàng hải. Trước đây, thẩm quyền xử lý vi phạm thuộc về bộ đội biên phòng nên hiện lực lượng CSĐT gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý. Khu vực đảo đang được bàn giao từ đơn vị bộ đội biên phòng cho dự án xây dựng khu du lịch, nên tới đây, Phòng CSĐT sẽ thành lập chốt tuần tra kiểm soát tại khu vực này để ngăn chặn và xử lý kiên quyết các trường hợp tàu cá chở khách du lịch biển trái phép.

Theo GTVT.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top