• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Tập luyện dưỡng sinh, khí công hỗ trợ tâm sáng, thân khỏe!

phongkhamkt2

Thành Viên Quen Thuộc
Năm giờ sáng, tại trường tiểu học Phạm Ngọc Thạch, có hơn 20 cô bác đang thực hành các bài tập sinh dưỡng theo chỉ dẫn được phát ra từ một máy cassette đặt ở góc sân trường.


Tại TP.HCM còn có các CLB: CLB Thể dục sinh dưỡng tâm thể (201 Nguyễn Chí Thanh, Q.5) có nhiệm vụ truyền đạt những kiến thức xung quanh việc gìn giữ sức khỏe duyệt y các mỏng chuyên đề sức khỏe; CLB sinh dưỡng người lớn tuổi Trần Hưng Đạo, văn phòng đặt tại Liên đoàn Thể dục TP; CLB Thái cực trường thọ (5 Tân Cảng, P.25, Bình Thạnh); CLB hướng dẫn viên sinh dưỡng TP.HCM (42 Phan Đăng Lưu, P.5, Q.Phú Nhuận): có chức năng bồi dưỡng, san sẻ kinh nghiệm hoạt động của các chỉ dẫn viên, cử hướng dẫn viên dưỡng sinh trợ giúp những nơi chưa có phong trào tập luyện dưỡng sinh. Chưa kể còn nhiều CLB khác hoạt động trong phạm vi hẹp (như CLB trường thọ y pháp) hoặc hoạt động không ổn định... Xem thêm: bồn ngâm chân massage

Trường là sân tập của đội sinh dưỡng Câu lạc bộ (CLB) Người cao tuổi P.14, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Hình ảnh trên cũng thường thấy tại một số CLB dưỡng sinh trên địa bàn TP.HCM.

Tuổi cao vẫn khỏe!

Bác Trần Thị Vân (64 tuổi, 541/53 Huỳnh Văn Bánh, P.14) - người đảm trách đội dưỡng sinh - cho biết đội sinh dưỡng của P.14 có hơn 40 người, trong đó 70-80% là những người từ 65-78 tuổi. Mỗi sáng sớm, các cô bác đều tập kết về đây tập 56 động tác sinh dưỡng tay không của cố bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng và 12 động tác sinh dưỡng với gậy của cụ Mai Hắc Đẩu.

Hai vợ chồng bác Trần Thị Gái, 72 tuổi và Nguyễn Văn Thoại, 73 tuổi (231/28 Lê Văn Sĩ) cho biết đã tập sinh dưỡng từ nhiều năm nay. Bác Gái bị tiểu đường 15 năm nay, nhờ dùng thuốc điều trị đều đặn kết hợp với tập dượt dưỡng sinh nên vẫn duy trì được sức khỏe khá tốt.

Bác Nguyễn Thị Nhâm (72 tuổi, 462/15 Huỳnh Văn Bánh) cho biết thẳng tuột đau nhức khớp do tuổi già, ngồi và đi lại rất khó khăn, hay mất ngủ. Bảy năm nay nhờ kiên trì tập sinh dưỡng, bác thấy trong người khỏe hơn, đi lại dễ dàng. Riêng bác Nguyễn Thị Còn (541/65 Huỳnh Văn Bánh) dù đã 75 tuổi nhưng da dẻ hồng hào, dáng đi nhanh nhẹn. Bác cho biết đã tập dưỡng sinh đều 10 năm nay. Tập xong, bác còn đi bộ thêm 1-2km, đánh cầu lông cho thêm khỏe.

Không điều trị bách bệnh

TS.BS Phạm Huy Hùng - chủ nhiệm bộ môn sinh dưỡng, khoa y học cổ truyền, Đại học Y dược TP.HCM, phó chủ tịch Hội Thể dục dưỡng sinh TP.HCM - cho biết sinh dưỡng là một phương pháp tự tập tành giúp nâng cao sức khỏe và phòng bệnh, không có tác dụng điều trị “bách bệnh” (muốn điều trị bệnh phải được khám, chẩn đoán và chỉ dẫn của bác sĩ, kết hợp với ăn uống, khi cấp thiết phải dùng thuốc) mà chỉ góp phần đẩy lùi bệnh mạn tính, giúp sống lâu, sống khỏe, sống hữu dụng. nghĩa là giúp “tâm sáng, thân khỏe”. hiện phong trào tập dưỡng sinh tại TP rất phát triển với hàng trăm CLB, đội, nhóm được thành lập ở các quận huyện, phường xã cho đến tận khu phố.

Theo TS Hùng, Hội dưỡng sinh TP.HCM (do Liên đoàn Thể dục, Sở Thể dục thể thao TP quản lý; hội sở hội đặt tại Liên đoàn Thể dục: 257 Trần Hưng Đạo, Q.1) có bốn bộ môn là bộ môn sinh dưỡng tâm thể: dạy các bài tập thể dục phổ thông nhất (thể dục buổi sáng, thể dục bảy động tác, bài thể dục với gậy...); bộ môn yoga (Ấn Độ) chính yếu tập phương pháp Hatha Yoga (yoga thể dục) gồm các bài tập cột sống, bài tập cơ sau thân, tập cơ bụng và các bài tập tác động đến tuyến nội tiết, làm dai sức khớp bộ hạ, cột sống; bộ môn thái cực gồm môn thái cực quyền với những bài thái cực quyền tay không, thái cực phiến (tập có quạt), thái cực kiếm (tập có kiếm) và môn thái cực trường sinh. Tập thái cực giúp ý thức thảnh thơi., huyết khí lưu thông, bộ hạ dai sức, cứng cáp; bộ môn khí công (luyện thở) được thực hiện theo các bài khí công của cố GS Ngô Gia Hy.

cả thảy bài tập này phải tập đều đặn, kết hợp với luyện thở mới đạt được kết quả tối đa cho sức khỏe. Một người có thể tập nhiều môn khác nhau và tuổi càng cao, thời kì tập càng nhiều mới có hiệu quả (người trẻ tập 20-30 phút/ngày, người lớn tuổi 60-90 phút), song cũng tùy sức khỏe từng người.

Nhiều phương pháp luyện tập

Ở VN, việc luyện khí công để nâng cao sức khỏe cũng có nhiều phương pháp tập khác nhau. Như các bài khí công của Trung Quốc hoặc các bài dưỡng sinh, khí công đương đại của VN (có kế thừa của nước ngoài và sáng tạo thêm cái mới của ta) do GS Ngô Gia Hy, BS Nguyễn Văn Hưởng, BS Nguyễn Khắc Viện, GS Tô Như Khuê... nghiên cứu, sáng lập, giảng dạy.

Ngay trong các động tác của yoga cũng đều có bài luyện thở. Đây là những phương pháp luyện thở mang tính khoa học, có người nghiên cứu nhiều năm đúc kết lại, đã chứng minh được tính hiệu quả đối với sức khỏe, có sách nghiên cứu, có người luyện tập nhiều.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top