• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TAND Thị xã Hoàng Mai thụ lý vụ “ngũ lạ ở Quỳnh Lưu”

Admin

HoangMaiOnline
Staff member
Sau gần 3 năm TAND huyện Quỳnh Lưu thụ lý, vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất lâm nghiệp và tài sản” giữa nguyên đơn là ông nông dân nghèo Trần Xuân Lập và bị đơn là Giám đốc Lê Duy Nguyên (nguyên Đại biểu Quốc hội Khóa X) mới đây tiếp tục được chuyển cho TAND thị xã Hoàng Mai giải quyết.
Ngày 1/10/2013, TAND tỉnh Nghệ An đã phải tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Quỳnh Lưu.
Trước đó, TAND huyện Quỳnh Lưu đã mở 3 phiên tòa sơ thẩm vào các ngày 28/12/2011, 27/3/2012 và 31/5/2013. Và dù nội dung vụ án được cho là khá rõ ràng, nhưng không hiểu sao, TAND huyện Quỳnh Lưu, với nhiều HĐXX khác nhau, lại liên tục đưa ra các phán quyết sai lầm, dẫn đến bị bác bỏ, khiến cho quá trình tố tụng bị kéo dài và chưa biết đến bao giờ mới kết thúc.

slide.jpg
Trong 3 lần mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, đáng chú ý là tại phiên tòa ngày 27/3/2012, TAND huyện Quỳnh Lưu đã tước quyền khởi kiện của ông nông dân nghèo Trần Xuân Lập bằng cách ra quyết định đình chỉ vụ án trái pháp luật.
TAND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 01/2012/QĐKDTM-PT, ngày 25/7/2012, khẳng định: “Quyết định đình chỉ vụ án là vi phạm pháp luật tố tụng dân sự”, đồng thời phán quyết: “Hủy toàn bộ quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự số 03/2012/QĐST ngày 27/3/2012 của TAND huyện Quỳnh Lưu, giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Quỳnh Lưu giải quyết theo qui định”. Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm ra quyết định sai trái kể trên là thẩm phán Hồ Ngọc Tiếp, Phó Chánh án TAND huyện Quỳnh Lưu (hiện là Quyền Chánh án TAND thị xã Hoàng Mai).
Tuy nhiên, thật bất ngờ bản án sơ thẩm ngày 31/5/2013 của TAND huyện Quỳnh Lưu lại tiếp tục mắc phải những sai lầm nghiêm trọng, đến mức, Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An phải ra Kháng nghị khẳng định: Cấp sơ thẩm đã có những vi phạm nghiêm trọng cả về nội dung và thủ tục tố tụng. Và những thiếu sót của cấp sơ thẩm là không thể khắc phục được ở cấp phúc thẩm.
Một lần nữa, TAND tỉnh Nghệ An, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 30/9/2013 đã phải ra phán quyết bác bỏ toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND huyện Quỳnh Lưu về vụ án tranh chấp đất rừng và tài sản giữa ông Trần Xuân Lập và ông Lê Duy Nguyên. Bác bỏ không phải chỉ vì cấp sơ thẩm vi phạm thủ tục tố tụng mà bác bỏ cả nội dung xét xử không đúng. Tòa Phúc thẩm khẳng định, những thiếu sót của cấp sơ thẩm cả về nội dung và thủ tục tố tụng, ở giai đoạn phúc thẩm không thể khắc phục được, vì vậy cần chấp nhận 1 phần kháng cáo của nguyên đơn và kháng nghị của VKS hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để giải quyết lại theo thủ tục chung.
Từ nhận định trên, TAND tỉnh Nghệ An quyết định: “Hủy bản án dân sự sơ thẩm số 11/2013/DSST ngày 31/05/2013 của TAND huyện Quỳnh Lưu. Chuyển hồ sơ vụ án cho TAND thị xã Hoàng Mai giải quyết lại theo thủ tục chung.”
Công luận đang trông chờ, TAND thị xã Hoàng Mai sẽ thụ lý, xét xử vụ án này một cách công minh, đúng người, đúng tội, trả lại niềm tin vào công lý cho dân nghèo.

HMO nguồn Baophapluat.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top