• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳ Hợp Tai nạn khi khai thác đa, ai đứng ra chịu trách nhiệm?

HMO

Administrator
Staff member
Vì miếng cơm manh áo, nhiều lao động tại các mỏ đá, mỏ khoáng sản khi gặp tai nạn lao động đã phải tự chịu khi không được đóng bảo hiểm, không có hợp đồng lao động. Tại huyện Qùy Hợp nơi được xem là "thiên đường” mỏ cũng là nơi thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn lao động chết người. Nhưng điều đau lòng là khi tai nạn xảy ra người nhà nạn nhân chỉ được hỗ trợ một khoản tiền "là xong việc”.

Mỏ đá bản Đan, xã Châu Lộc nơi xẩy ra vụ tai nạn làm chết 1 người chiều 8-9-2014

Thường thì những vụ tai nạn lao động xẩy ra khi người lao động đang hoạt động khai thác tại mỏ, do bất cẩn hoặc khai thác không đúng qui trình dẫn đến sập, lở. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp khi xe xuống dốc đứt phanh, đá rơi, thậm chí di chuyển máy móc vướng vào đá bị đá đè chết. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào ngày 8/9 vừa qua tại mỏ đá bản Đan, xã Châu Lộc, huyện Qùy Hợp của Hợp tác xã Hợp Thành do ông Võ Hồng Phong làm chủ nhiệm.

Trong lúc lái máy múc ra điểm mỏ (cách 100m) để thanh lý, lái máy Phan Văn Ngân (sinh 1985) trú tại xã Nghĩa Hưng, huyện Qùy Hợp đã bị đá đè chết tại chỗ. Nguyên nhân được ông Võ Hồng Phong xác nhận là trong lúc điều khiển, máy múc bị vướng vào vách đá, đá rơi vào cabin làm chết người lái máy. Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỏ đá tại bản Đan do HTX Hợp Thành quản lý đã hết hạn cấp phép nhưng tình trạng khai thác chui vẫn diễn ra với danh nghĩa thu gom.

Theo người dân sống ở khu vực này, trong năm nay ở khu vực mỏ tình trạng khai thác đá rầm rộ hơn. Sau khi các vụ tai nạn xẩy ra, họ xử lý rất nhanh, thông tin được giấu kín, gia đình nạn nhân được hỗ trợ một khoản để không có kiện cáo xẩy ra.

Hơn 20 ngày sau khi xảy ra vụ tai nạn trên, chúng tôi làm việc với các cơ quan chức năng huyện Qùy Hợp nhưng hầu hết các phòng, ban của huyện này đều "không nắm rõ”. Về việc hết thời gian cấp phép nhưng các công ty vẫn thường xuyên khai thác chui, dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc, ông Nguyễn Như Khôi – Phó phòng TNMT huyện Qùy Hợp cho biết: "Việc để xảy ra tình trạng khai thác chui là không tránh khỏi, do vốn bỏ ra thì nhiều nên sau khi hết phép các doanh nghiệp luôn trốn tránh các cơ quan chức năng để khai thác...”

Hiện nay, trên địa bàn Qùy Hợp có 92 điểm mỏ hết phép khai thác, tuy nhiên tình trạng khai thác chui vẫn còn xảy ra, dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc, mà vụ tai nạn tại mỏ đá bản Đan, xã Châu Lộc vào chiều 8-9 là một ví dụ cho tình trạng buông lỏng quản lý, bất chấp pháp luật và không thực hiện tốt bảo hộ lao động.

Theo ĐĐK.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top