• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Tổ chức trang trọng Lễ giỗ Chủ tịch Hồ Chí Minh

HMO

Administrator
Staff member
Lễ giỗ Chủ tịch Hồ Chí Minh lần thứ 47 đã được tỉnh Nghệ An, huyện Nam Đàn và con cháu hai dòng họ Nguyễn Sinh, Hoàng Xuân tổ chức trang trọng ngày 23/8 (tức ngày 21/7 âm lịch), tại Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An).

Đông đảo tầng lớp nhân dân tới dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Tùng/TXVN
Tham dự lễ giỗ có đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 4, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, lãnh đạo các ban, ngành, các huyện, thành, thị trong tỉnh Nghệ An, huyện Nam Đàn, xã Kim Liên, dòng họ Nguyễn Sinh, Hoàng Xuân cùng hàng ngàn người dân trong và ngoài tỉnh.

Tại lễ giỗ, các đại biểu và đông đảo các tầng lớp nhân dân đã thành kính dâng hoa, dâng hương bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao vĩ đại của vị Cha già dân tộc; nguyện sẽ tiếp tục đi theo con đường mà Đảng và Bác đã lựa chọn, đoàn kết, phấn đấu xây dựng đất nước, quê hương...

Trước đó, ban tổ chức đã thực hiện các nghi lễ truyền thống như Lễ khai quang, Lễ yết cáo, Lễ đại tế và Lễ tạ; đến khu mộ thân mẫu của Bác Hồ tại dãy núi Đại Huệ dâng hoa, dâng hương và thành kính báo công với Bà.

Tại Nghệ An, phong tục làm giỗ Bác đã trở thành nét văn hóa từ nhiều năm nay. Trong nhiều gia đình, bàn thờ tổ tiên cũng là bàn thờ Bác để thể hiện tấm lòng thành kính, biết ơn và yêu thương vô bờ bến đối với Bác. Gia đình ông Võ Hồng Thao và bà Hoàng Thị Cúc, xóm Sen 2, huyện Nam Đàn, chia sẻ: Tổ chức lễ giỗ Bác là việc làm thể hiện tấm lòng tri ân của những người con quê hương.

Năm nào cũng vậy, gia đình ông Thao, bà Cúc cũng như toàn dân xóm Sen 2 đều làm lễ giỗ Bác với tất cả tấm lòng thành kính. Không chỉ ở xóm Sen 2 mà cả xã Kim Liên, nhà nào cũng có bàn thờ Bác Hồ để tưởng nhớ công ơn Người. Ông Trần Văn Tư (xóm Trù 1, xã Kim Liên) chia sẻ: Ngày giỗ Bác là dịp để con cháu đoàn tụ, nhớ tới công lao của Người đối với đất nước, dân tộc. Không chỉ ngày giỗ Bác mà vào các ngày lễ, Tết, rằm, mùng một, gia đình đều thắp hương tưởng nhớ Bác Hồ.

Ở Kim Liên, mâm cỗ dâng lên Bác là mâm xôi được thổi từ những hạt nếp do người dân vun trồng và những bông hoa thơm, quả ngọt trong vườn, nhưng đã thể hiện tấm lòng của người dân với Bác kính yêu. Đối với người dân xã Kim Liên nói riêng và huyện Nam Đàn nói chung, ngày giỗ Bác đã trở thành một phần trong đời sống tâm linh của mỗi gia đình.

Trước ngày giỗ Bác, cháu con dòng họ Nguyễn Sinh, Hoàng Xuân lại sửa sang, quét dọn nhà thờ dòng tộc chuẩn bị làm lễ, đón khách gần xa. Còn các cán bộ ở Khu di tích Kim Liên tất bật với công việc chuẩn bị lễ giỗ. Ông Lâm Đình Hùng, Phó Giám đốc Khu di tích Kim Liên cho biết: Mỗi dịp lễ giỗ, Khu di tích tập trung làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tôn tạo các di tích Hoàng Trù, làng Sen, mộ bà Hoàng Thị Loan, tổ chức đón tiếp các đoàn khách từ Trung ương đến địa phương, tiến hành các nghi lễ chu đáo để đồng bào, đồng chí và du khách về dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Bác.

Theo TTXVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top