• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Tỉnh không đồng ý, huyện vẫn cho khai thác cát trên sông

HMO

Administrator
Staff member
Dù UBND tỉnh Nghệ An và Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) không đồng ý cho khai thác cát sạn trên sông Nậm Mộ, nhưng UBND H.Kỳ Sơn (Nghệ An) vẫn phớt lờ và cho phép một đơn vị khai thác “tận thu” cát, sạn trên con sông này.

Cát được HTX Bình Lưu khai thác từ lòng hồ thủy điện Nậm Mô
Cuối năm 2015, HTX Bình Lưu ở xã Tà Cạ (H.Kỳ Sơn) gửi văn bản đến UBND H.Kỳ Sơn xin được tận thu cát sạn trên sông Nậm Mộ (thuộc khu vực lòng hồ thủy điện Nậm Mô) để phục vụ xây dựng các công trình trên địa bàn với khối lượng 3.000 m3. Ngày 13.11.2015, UBND H.Kỳ Sơn có văn bản cho phép HTX Bình Lưu được khai thác cát, sạn tại sông Nậm Mộ thuộc địa bàn xã Tà Cạ và Hữu Kiệm (H.Kỳ Sơn) với khối lượng 3.000 m3, thời hạn 3 năm kể từ tháng 11.2015.

Sau khi được H.Kỳ Sơn đồng ý cho khai thác, HTX Bình Lưu đã đưa tàu thuyền đến khu vực lòng hồ hút cát, sạn để bán cho các công trình xây dựng tại địa bàn. Đến ngày 27.6.2016, UBND H.Kỳ Sơn mới có công văn kiến nghị Sở TN-MT và UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho phép tận thu cát sạn trên sông Nậm Mộ. Tuy nhiên, kiến nghị này không được UBND tỉnh Nghệ An chấp nhận vì trữ lượng cát sạn tại đây không đủ để cấp mỏ. Mặc dù không được tỉnh cho phép, nhưng UBND H.Kỳ Sơn sau đó vẫn phớt lờ để HTX này tiếp tục lấy cát, sạn trên sông.
Ghi nhận thực tế vào đầu tháng 3, tại bản Cánh (xã Tà Cạ), HTX Bình Lưu vẫn đang hút cát trên khúc sông này. Vào thời điểm PV có mặt, liên tục có các xe tải đến bến này để chở cát đi. Theo người dân địa phương, việc hút cát sạn ở đây diễn ra gần như thường xuyên hằng ngày. Trong khi đó, ông Vi Văn Minh, Phó phòng TN-MT H.Kỳ Sơn, cho rằng việc tỉnh không cấp phép là do trữ lượng cát không đủ để cấp mỏ. Để tận thu nguồn cát, sạn trong lòng hồ phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn, đồng thời tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương để họ khỏi phá rừng, huyện đồng ý cho HTX Bình Lưu khai thác với số lượng hạn chế.
Tuy nhiên, ông Minh cũng thừa nhận dù Phòng TN-MT vẫn cho kiểm tra nhưng không thể kiểm soát được khối lượng cát, sạn HTX này lấy từ lòng sông.

Theo TNO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top