• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Tết cận kề, nông dân lo lắng vì rau xanh "rớt" giá

HMO

Administrator
Staff member
“Ra đồng từ sớm tới chiều để chăm bón, nhổ cỏ… rau thì sản xuất nhiều nhưng giá rau lại rẻ, khiến chúng tôi không khỏi lo lắng”. Đó là tâm trạng chung của bà con sản xuất rau tại vùng Bãi Ngang thuộc huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Những ngày này, bà con sản xuất rau vùng Bãi Ngang (xã Quỳnh Liên, Quỳnh Bảng, Quuỳnh Lương, Quỳnh Minh) hối hả vào mùa thu hoạch rau để cung ứng cho thị trường Tết, nhưng lại thấp thỏm lo lắng vì giá rau quá rẻ so với công sức bỏ ra.

Bãi Ngang là vùng chuyên canh trồng rau màu lớn nhất huyện Quỳnh Lưu. Toàn vùng có hơn 500 ha đất sản xuất rau màu. Sự đa dạng về các giống rau cùng với năng suất và chất lượng không chỉ cung cấp cho địa bàn tỉnh Nghệ An mà còn nhiều vùng khác.

Tết cận kề, nhưng giá rau vẫn rớt mạnh, giá bán tại ruộng ở Bãi Ngang hiện tại như: su su 1.000 đồng/kg, bắp cải 2.000 đồng/kg, súp lơ 500 đồng/1 cây, rau cúc 2.000 đồng/kg, cải thìa 1.000 đồng/kg, cà chua 3.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Minh, xóm 2, xã Quỳnh Lương cho biết: “Rau thì trồng nhiều, đến mùa thu hoạch rất vất vả, tôi ở đây chỉ biết trồng rau, bám rau mà sống… Nhưng thú thật năm nay giá rẻ quá không phù hợp với công sức của bà con chúng tôi”.

Người dân trồng rau nơi đây cho biết thêm, trong các loại rau thì hành lá vẫn bán được giá nhất, giá bán tại ruộng là 10.000 đồng/kg. Thấy hành bán được giá, một số bà con lại chuyển sang trồng hành lá.

Những năm gần đây, nhờ áp dụng chương trình rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap, nên người sản xuất có thu nhập cao hơn 10% so với trước, đảm bảo an toàn cho môi trường và hơn hết là người tiêu dùng ưa chuộng. Trong đó, Hợp tác xã (HTX) Phú Lương, xã Quỳnh Lương là nơi đầu tiên áp dụng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap.

Ông Hồ Lâm Thông (xóm 3, xã Quỳnh Lương) - Chủ nhiệm HTX rau màu Phú Lương cho biết: “HTX có 64 thành viên, để được chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn VietGap người trồng rau phải tuân thủ kỹ thuật khắt khe, chi phí chăm sóc tăng lên tới 10 - 15%, nhưng sau khi sản xuất rau sẽ được các công ty thu mua luôn”.

Dù được chứng nhận đảm bảo rau sạch nhưng trên thực tế, quá trình để rau màu đạt được tiêu chuẩn VietGap là một vấn đề mà người dân và HTX đang lo lắng, đó là giá rau rẻ gây tâm lý lo lắng cho bà con. Theo các thương lái thu mua, nguyên nhân giá rau rẻ là do năm nay thời tiết thuận lợi, bà con sản xuất nhiều, rau đạt sản lượng cao dẫn đến dư thừa trong khi đó nhu cầu thì có giới hạn.


Vùng Bãi Ngang áp dụng trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap cho năng suất và chất lượng cao.

Những luống rau cải thìa sắp thu hoạch tuy nhiên giá không được cao như những năm trước.

Anh Nguyễn Văn Chung ra đồng từ sớm để chăm sóc những hàng cà chua.

Người dân đang hối hả vào mùa thu hoạch rau, để kịp trồng những lứa rau khác.

Cải thìa là loại rau bà con nơi đây trồng nhiều và hiện tại đang được thu hoạch.



Su su cũng mất giá.


So với năm trước, giá hành lá năm nay được giá nên bà con trồng nhiều hơn.

Những luống rau được chăm sóc cho kịp Tết.



Những luống hành lá đang chờ mùa thu hoạch.

Súp lơ giá chỉ 500 đồng/kg nông dân đang "khóc".
Theo Dân Trí
 

Ads HMO

Ads HMO

Top