• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tập đoàn gia đình trị cực “khủng” của nhóm doanh nhân gốc Hoa tại Việt Nam

HMO

Administrator
Staff member
Cả 5 thành viên sáng lập của Kido đều là người gốc Hoa, trong đó có 4 người là vợ chồng. Các thành viên trong Ban điều hành cũng đều là người nhà của Chủ tịch và Tổng giám đốc.

CTCP Tập đoàn Kido (trước đây là Kinh Đô) vốn được biết đến là “vua” bánh kẹo ở Việt Nam, gần đây Kido nắm giữ 35% thị phần kem ở Việt Nam với hai thương hiệu Merino và Celano. Gần đây Kido còn thao túng thị trường dầu ăn thông qua việc mua lại 51% cổ phần tạiTổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex), và 65% cổ phần tại Dầu Tường An.Trong khi đó, Vocarimex đang có cổ phần sở hữu tại những doanh nghiệp sản xuất dầu ăn lớn tại Việt Nam như Cái Lân, Tường An với tỷ lệ cổ phần nắm giữ lần lượt là 27% và 24%. Hiện thị phần dầu ăn của Cái Lân là 40% và Tường An là 19%. Mới đây, Kido cũng đã mua lại 50% cổ phần tại Dabaco Foods, qua đó chính thức gia nhập thị trường chế biến thịt.

Đó là sơ qua về những lĩnh vực đang kinh doanh của Kido, đế chế Kido được điều hành bởi nhóm doanh nhân gốc Hoa, trong đó nổi bật là Chủ tịch HĐQT Trần Kim Thành và người em trai của ông là Trần Lệ Nguyên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Kido.


Kinh Đô ngày càng thâu tóm thị trường của nhiều mặt hàng thực phẩm của Việt Nam.
Không chỉ sở hữu và điều hành Kido, ông Thành và ông Nguyên còn sở hữu và điều hành một loạt các doanh nghiệp khác. Cụ thể, ngoài cương vị Chủ tịch Kido, ông Trần Kim Thành còn được biết đến với các vai trò: Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Thiên Long (TLG); Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (VOC); Chủ tịch HĐQT CTCP Địa ốc Kinh Đô (KinhDoLand); Chủ tịch Công ty TNHH MTV Kido; Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty TNHH MTV PPK; Chủ tịch Công ty TNHH MTV Kinh Đô Miền Bắc; Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đầu tư Kido; Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Kido; và Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Kinh Đô Bình Dương.

Trong khi đó, cánh tay phải đắc lực của ông Thành là ông Trần Lệ Nguyên không chỉ được biết đến với vai trò Phó Chủ tịch thường trực kiêm TGĐ Tập đoàn Kido. Ông còn đảm nhận các cương vị khác như: Thành viên HĐQT của các công ty Thiên Long, VOC, Dầu thực vật Tường An, Eximland, KinhDoLand, Công ty TNHH MTV Kinh Đô Miền Bắc; Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Chế biến thực phẩm Kinh Đô Miền Bắc. Đáng chú ý, từ cuối năm 2015 ông Nguyên chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Rồng Việt và sở hữu 24,5 triệu cổ phiếu (35% cổ phần) tại công ty này.

Trong phần giới thiệu của Kido về CEO của mình, ông Trần Lệ Nguyên được biết đến với công lao mua lại nhà máy kem Wall's từ Unilever và đã lãnh đạo phát triển ngành hàng này cho đến ngày nay. Ngoài ra, ông còn thành công trong việc thực hiện các thương vụ M&A khác của Kido. Ông Nguyên gắn bó với Kinh Đô từ năm 1992 và trở thành TGĐ từ đó đến nay. Trước đó, ông có 5 năm đảm nhiệm vai trò kỹ thuật sản xuất tại Cơ sở bánh ngọt Đô Thành và 2 năm làm kỹ thuật sản xuất tại Xí nghiệp chế biến thực phẩm Quận 1.

Tập đoàn Kido được sáng lập bởi nhóm cổ đông là 2 cặp vợ chồng gồm: ông Trần Kim Thành và vợ là Vương Bửu Linh; ông Trần Lệ Nguyên và vợ là Vương Ngọc Xiểm, cả 4 người đều là doanh nhân gốc Hoa, sinh ra tại Trung Quốc, và một thành viên khác là ông Wang Ching Hua.


2 đôi vợ chồng, 4 thành viên sáng lập của Kinh Đô.
Ông Trần Kim Thành đóng vai trò then chốt trong các chiến lược phát triển của Tập đoàn, không có nhiều thông tin về quá trình công tác của ông ngoại trừ thông tin từ năm 1993 là Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Chế biến Thực phẩm Kinh Đô; Từ năm 1978 đến năm 1993 kinh doanh cơ sở bánh kẹo.

Tại Kido, ông Trần Kim Thành chỉ sở hữu 276.000 cổ phiếu KDC, tương đương 0,13%, trị giá 12,90 tỷ đồng (tính theo thị giá ngày 14/07). Trong khi đó, ông Trần Lệ Nguyên sở hữu 25.930.867 cổ phiếu, tương đương 12,61%, trị giá 1.212 tỷ đồng. Chỉ tính riêng cổ phần tại Kido và Chứng khoán Rồng Việt, tài sản của ông Nguyên đã vượt qua con số 1.500 tỷ đồng.

Hai người em ruột khác của ông Thành là ông Trần Quốc Nguyên, Phó TGĐ Kido, sở hữu 655.707 cổ phiếu, trị giá 30,65 tỷ đồng; Ông Trần Vinh Nguyên nắm giữ 604.729 cổ phiếu, trị giá 28 tỷ đồng.

Bà Vương Bửu Linh, vợ của Chủ tịch Trần Kim Thành hiện sở hữu 2 triệu cổ phiếu KDC, trị giá 93,5 tỷ đồng. Theo giới thiệu của Kido, bà Linh là cổ đông sáng lập, thành viên HĐQT và là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn. Bà đã góp phần dẫn dắt Kido vượt qua giai đoạn mở rộng qui mô và nằm trong đội ngũ những người đầu tiên xây dựng nên một trong các doanh nghiệp thực phẩm lớn nhất Việt Nam. Bà Linh là “kiến trúc sư” trưởng trong việc triển khai hệ thống ERP (Hoạch định Tài nguyên Doanh nghiệp) trong tập đoàn. Bà Vương Bửu Linh có hai người em ruột là Vương Bửu Ngọc và Vương Quốc Trụ cũng đang nắm giữ tổng cộng 38.400 cổ phiếu KDC.

Trong khi đó, em dâu bà, Phó TGĐ Vương Ngọc Xiểm được Kido giới thiệu có trên 20 năm kinh nghiệm điều hành kinh doanh chuỗi bán lẻ và nhượng quyền chuỗi cửa hàng Kinh Đô Bakery, bà đã có những đóng góp quan trọng vào quá trình quản lý và điều hành doanh nghiệp từ những ngày mới thành lập. Bà Xiểm đã bán hết cổ phần của mình tại KDC nhưng hai người em gái của bà là Vương Thu Lệ và Vương Thu Bình đang nắm giữ tổng cộng 10.000 cổ phiếu KDC.

Ngoài ra, còn một nhân vật họ Vương khác là bà Vương Bửu Dinh, vợ của Phó TGĐ Mã Thanh Danh (nắm giữ 105.750 cổ phiếu KDC, tương đương 0,05%.

Tại Đại hội cổ đông thường niên diễn ra ngày 16/6 vừa qua, ông Trần Lệ Nguyên cho biết Kido sẽ chuyển giao 20% cổ phần còn lại của mảng bánh kẹo vào cuối năm nay. Sau khi bán 80% mảng bánh kẹo, Kido thâm nhập vào mảng mì gói, dầu ăn, ngành kem và ngành lạnh hiện đang có sức tăng trưởng 40%-50%. Ông Trần Lệ Nguyên tiết lộ trong 6 tháng đầu năm, ngành kem mang lại 116 tỷ lợi nhuận cho Kido, dự kiến cuối năm có thể mang lại 200 tỷ lợi nhuận từ ngành kem. Nếu không có gì thay đổi, Kido sẽ có nhà máy ở Bắc Ninh vào cuối tháng 8 này. Ở TP.HCM, Kido sẽ có thêm nhà máy khác để phục vụ sự phát triển của ngành hàng kem và lạnh.

Theo Hiền Anh (Infonet/ Bộ TTTT)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top