• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tận diệt con Cóc “cậu ông trời”

HMO

Administrator
Staff member
Thời gian gần đây nhu cầu thu mua cóc để phục vụ cho việc nuôi rắn tại nhiều trang trại và làm ruốc trên địa bàn tỉnh tăng lên, đã đẩy giá cóc lên cao. Đây là cơ hội thu hút nhiều người dân huyện Anh Sơn đổ xô đi bắt cóc. Loài cóc được xem là “cậu ông trời” đang đứng trước nguy cơ bị tận diệt.
Tận diệt không thương tiếc

Những chú cóc tội nghiệp vừa bị bắt
Hết chim, chuột, châu chấu… giờ lại tới lượt “cậu ông trời” trở thành mục tiêu của các tay săn bắt. Cóc hiền, dễ bắt, nghề săn cóc lại không phải đầu tư nhiều vốn mà thu nhập lại cao, thế nên hàng trăm “tay” săn cóc trên địa bàn huyện Anh Sơn đã không ngần ngại đổ xô đi khắp nơi ngày đêm lùng sục để săn cóc mang về bán.
Mỗi ngày trên địa bàn huyện Anh Sơn có đến hàng trăm người gắn bó với nghề săn cóc. Đặc biệt khi màn đêm buông xuống, trên khắp mọi ngả đường, ngõ xóm, bờ ruộng… từ người lớn đến phụ nữ, trẻ nhỏ đều tham gia săn bắt cóc. Đi đến thôn xóm nào chúng tôi cũng bắt gặp những ánh đèn le lói của những “tay” săn cóc. Nghề săn cóc đang được xem là nghề hốt bạc của người dân nơi đây.
Săn cóc không quá khó. Chỉ cần chiếc đèn pin cùng chiếc bao tải là các “tay” săn cóc có thể hành nghề. Anh Nguyễn Văn Long, xóm 13 (Long Sơn) - một người có thâm niên 3 năm gắn bó với nghề săn cóc chia sẻ: “Không có nghề gì dễ dàng như săn cóc, chỉ cần mua chiếc đèn pin đội đầu và chiếc bao tải là có thể hành nghề. Mỗi đêm chịu khó đi lùng sục cũng kiếm được vài ba ký cóc, kiếm vài trăm ngàn đồng mỗi đêm là chuyện dễ dàng…”
Cóc là loài động vật tự nhiên, sinh trưởng phát triển nhanh. Ngày trước ở đây cóc rất nhiều vì không có người mua, người dân lại không có thói quen sử dụng thịt cóc làm thức ăn. Thế nhưng giờ đây khi nhiều người đã biết đến giá trị dinh dưỡng từ thịt cóc, cóc lại được thu mua để cung cấp cho các trại nuôi rắn khiến cóc trở thành mục tiêu săn bắt của nhiều người.
Không kể cóc to, cóc nhỏ, hễ thấy cóc là người dân bắt hết đem bán nên cóc ngày càng trở nên khan hiếm và đứng trước nguy cơ bị tiệt chủng. Anh Nguyễn Văn Vinh, xóm 13 (Long Sơn) cho biết: “Trước đây cóc nhiều vô kể, đi đâu cũng thấy cóc. Đêm đến cóc ra kiếm ăn đầy đường, đi không cẩn thận toàn dẫm phải cóc. Thế nhưng vài năm trở lại đây có nhiều người người dân đổ xô đi bắt cóc, cóc trở lên khan hiếm. Trước đây mỗi đêm chỉ đi quanh vườn tôi cũng bắt được 5 - 6 kg cóc là chuyện bình thường. Giờ đây đi suốt đêm, lùng sục khắp nơi cũng chỉ bắt được vài kg cóc nhỏ…”
Hậu quả nhãn tiền
Sau một giờ anh Long đã bắt được gần 20 con cóc Ảnh: Võ Văn Thành
Thịt cóc là loại thức ăn nhiều bổ dưỡng hầu như ai cũng biết, nhưng món ăn này nếu không biết sử dụng, chế biến đúng cách sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Mặc dù đã có nhiều vụ ngộ độc gây chết người từ món thịt cóc, thế nhưng không vì thế mà giá cóc giảm, món ăn này vẫn được nhiều người sử dụng. Với giá 50 ngàn đồng/ kg (loại cóc lớn), 35 ngàn đồng/ kg (loại cóc nhỏ) như hiện nay, đây là một khoản thu nhập khá cao so với nhiều nghề khác nên có sức hút lớn với nhiều người dân nơi đây gắn bó với nghề.
Anh Nguyễn Văn Tùng xóm 6 (Hội Sơn) cho biết: “Cóc hiện bán rất được giá. Đêm nào tôi cũng đi bắt cóc. Những đêm trời mưa cóc ra nhiều tôi bắt được 5 – 6 kg, còn bình thường chịu khó lùng sục mỗi đêm tôi cũng kiếm được 3 kg cóc. Như vậy trung bình mỗi đêm cũng kiếm được từ 150 – 200 ngàn đồng…”.
Được biết việc tiêu thụ cóc ở đây khá dễ dàng, “tay” săn cóc không phải lo “đầu ra” vì đã có nhiều thương lái đến tận thôn xóm lập tụ điểm thu mua. Hầu hết các thương lái đến thu mua cóc ở đây đến từ các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương… Họ thu mua cóc rồi toả đi các hướng có nhu cầu tiêu thụ là các trại rắn lớn trong tỉnh và những người có nhu cầu mua cóc làm ruốc. Tại một điểm thu mua cóc tại xóm 9 (Long Sơn), qua tìm hiểu chúng tôi được biết mỗi ngày các thương lái thu mua được từ 30 - 40 kg cóc các loại…
Ai cũng biết cóc là loài động vật rất có ích, giúp diệt trừ sâu bọ bảo vệ mùa màng, nhưng với cách tiêu diệt cóc triệt để như hiện nay thì chẳng bao lâu nữa loài cóc sẽ bị tiệt chủng. Nguy cơ mùa màng bị mất mát do sâu bọ tàn phá là điều không thể tránh khỏi…
HMO nguồn GDTĐ.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top