• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Miền Nam Tăng học phí: “Lộ trình” hay “kịch trần”

maingoc4000

Lính mới
Từ khóa : họ và tên tiếng anh hay
Câu chuyện học phí của trường ĐH Kinh tế quốc dân tăng cao khiến không ít học sinh của trường nhận thấy sốc trong suốt một tuần qua đã khiến cho nhiều câu hỏi cũ nhưng không có lời giải đáp thỏa đáng lại được nhắc lại: Tăng học phí, có đi kèm với tăng chất lượng một cách tương xứng? Việc một giáo viên của trường này (quan điểm cá nhân) đặt vấn đề đào tạo như “hàng hóa”, sinh viên là “khách hàng” và thu cao cũng là chuyện “tiền nào của nấy” đã nảy ra nhiều cuộc tranh biện trên mạng xã hội. minh bạch, muốn bảo đảm chất lượng dạy học, đưa giáo dục ĐH theo hướng hiện đại hóa, mức học phí chưa thể giữ nguyên như những năm trước, nhưng tăng thế nào cho phù hợp chẳng phải là một vấn để dễ khắc phục.
Năm học 2016 - 2017 tới, học phí một vài ngành của trường ĐH Kinh tế quốc dân luôn tăng gần 30% so với năm học trước. Học phí cao nhất là của K57 (sinh viên năm thứ 2) và K58 (khóa mãi tuyển dụng sinh năm 2016). những ngành: Kế toán tổng, Kiểm toán, Kinh tế đầu tư và Kinh tế thế giới, Tài chính doanh nghiệp có mức học phí lên 530.000 đồng/tín chỉ, tăng 115.000 đồng/tín chỉ so với năm trước. Học phí của các ngành khác cũng tăng từ 70.000 đồng đến 95.000 đồng/tín chỉ. Như vậy, mức học phí cao nhất của trường ĐH Kinh tế quốc dân cho năm học mới, cao nhất sẽ là 17 triệu đồng/năm.

Mức học phí dự báo của nhiều trường ĐH công lập trong năm học 2016-2017 sẽ tiếp tục tăng Ảnh: P.T
TS. Lê Việt Thủy, Phó Trưởng phòng đào tạo (trường ĐH Kinh tế quốc dân) cho biết, học phí của nhà trường đang ứng dụng nằm trong mức quốc gia cho phép, đúng lộ trình quy định. Theo TS.Lê Việt Thủy, mức học phí này cũng không quá cao, phù hợp chi phí giáo dục chung, tương đương với nhiều trường ĐH tự chủ tài chính khác trong nước. Với mức áp dụng học phí tại trường, có đa số ngành 12 triệu đồng, chỉ có một số ngành 17 triệu đồng/năm. Điều này thích hợp với điều kiện cảnh ngộ chi phí giáo dục của nhà trường.
Cũng theo TS. Lê Việt Thủy, đối với các em sinh viên khó khăn, thuộc diện miễn giảm học phí, nhà trường xây dựng trọn vẹn theo những phép tắc quốc gia. Bên cạnh đó, những em chẳng phải đóng thêm bất cứ một khoản tiền nào. Đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, nhưng chưa tới mức được miễn giảm học phí của đất nước mà đủ điểm vào trường ĐH Kinh tế quốc gia, nhà trường vẫn lưu ý trao tặng học bổng hoặc miễn hoặc giảm học phí một phần cho những em. ngày nay, quỹ học bổng của nhà trường do những cựu học sinh sinh viên, những tổ chức, doanh nghiệp cống hiến, tài trợ lên tới 50 tỷ đồng cho 4 năm và có rất đông tổ chức khác cũng trao học bổng cho sinh viên của trường.
Trên thực tế, đa số các trường ĐH đều tăng học phí qua các năm, không riêng gì ĐH Kinh tế quốc gia. Mỗi trường đều có lộ trình tăng riêng. Như trường ĐH Hà Nội: Từ năm 2008 đến bây giờ, xây dựng tự chủ hoàn toàn kinh phí chi thường ngày (gồm lương, BHXH, học bổng, chi phí hành chính…) theo cơ chể tài chính của Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về xây dựng mệnh lệnh, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Học phí hệ chính quy, mức học phí trần năm học 2014-2015 theo điều luật của Chính phủ tại Nghị định 49/2010/NĐ-CP đối với ngành kỹ nghệ tin tức, Quản trị dịch vụ Du lịch và lữ hành (giảng dạy bằng tiếng Anh) là 6,5 triệu đồng/năm, đối với những ngành khác là 5,5 triệu đồng /năm so với thực tế chi phí giáo dục bình quân/SV chính quy/năm mới chỉ cung ứng được dao động 40%. bởi vậy, trường có mức thu mới lên từ 7 triệu đến 9 triệu đồng/năm đối với những ngành học này.
Theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ, mức trần học phí đối với những khóa học đại trà khả năng ĐH tại những cơ quan đào tạo công lập tự bảo đảm tài chính, vận dụng theo các khối ngành, chuyên ngành giáo dục (lộ trình từ năm học 2015 - 2016 tới năm học 2017- 2018) như sau: Ngành KHXH, kinh tế, luật; nông, lâm, thủy sản là 1.750.000đồng/tháng; KHTN; kỹ thuật, công nghệ; gym thể thao, nghệ thuật; khách sạn, du lịch là 2.050.000đồng/tháng; y dược là 4.400.000đồng/tháng. Và nếu soi vào lộ trình tăng này sẽ có thể thấy nhiều trường đã thu vượt trần theo lộ trình hàng năm. Đó là nguyên do tại sao nhiều học sinh nhận thấy “sốc” khi học phí tăng cao đột ngột như vậy.
Ông Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, đào tạo, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội từng nhận định, việc tăng học phí là cần thiết, song tăng học phí phải đi kèm với các cải thiện rõ rệt. Nếu không, người học thì khó đồng ý.
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, mãi cho rằng: Khi tăng học phí, cũng cần nghĩ tới những học sinh có tình cảnh khó khăn, nhiều em mất cơ hội được học chỉ vì học phí cao. do vậy, đất nước đã đưa ra khung, mức trần, mức sàn để quản lý chứ không phải để những trường vận dụng tăng “kịch trần”. Tăng học phí cần tính toán kỹ, dựa vào mặt bằng thu nhập xã hội và có lộ trình dần dần để người học chuẩn bị.
Trên thực tế, nhiều trường đã chọn cách làm tăng “kịch trần” thay vì tăng theo “lộ trình”. Mức tăng đột ngột trong khi hệ thống doanh nghiệp vật chất, thầy cô, cách thức chỉ dạy chưa có thay đổi nhiều. Đó là lí do khiến cho người học cảm thấy ức chế, khi chất lượng chưa tăng bao nhiêu mà học phí đã tăng “phi mã”.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT khẳng định, tăng học phí ĐH là vấn đề cần thiết, nhưng cũng cần có bước đi phù hợp và tham vấn của những bên can dự.
Phan Thủy
VietBao.vn
VietBao.vn
 
Reactions: HMO

Ads HMO

Ads HMO

Top