• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tình trạng và một số chú ý khi chữa trị viêm tai giữa

huonghuong599

Thành Viên Quen Thuộc
Viêm tai giữa là bệnh lý hay gặp ở người lớn. Viêm tai giữa là triệu chứng viêm toàn bộ đường hòm nhĩ và xương chũm (nằm sau màng nhĩ), thường có tạo dịch trong hòm nhĩ, dịch này có thể nhiễm trùng hoặc vô trùng. khi bị mắc viêm tai giữa mà không chữa trị kịp thời, sẽ làm hình thành viêm tai xương chũm cấp rất nguy hiểm. trong trường hợp hội chứng trở nên nguy hiểm, dễ xảy ra căn bệnh thủng màng nhĩ, giảm thiểu thính lực, xơ hóa màng nhĩ, liệt thần kinh mặt, viêm xương chũm.
=> Tìm hiểu thêm về viem tai giua o tre em
Nghiêm trọng hơn là biến chứng xảy ra trong sọ não như viêm màng não, áp xe não, áp xe ngoài màng cứng... dễ gây tử vong . tác nhân dẫn đến chứng này là bởi vì viêm nhiễm vùng mũi họng dẫn đến bởi vì vi trùng hoặc siêu vi. không chỉ thế bởi tắc vòi nhĩ, thường gặp bởi lẽ sùi, u ở vòm họng, do viêm mũi xoang mủ. Có khi bị mắc phải bệnh bởi viêm nhiễm hệ thống hô hấp, dị nguyên, căn bệnh trào ngược, không khí ô nhiễm, thời tiết lạnh cũng là nhiều lý do gây viêm tai giữa hiện nay.
Triệu chứng thường gặp
Cũng giống các bệnh lý khác, dấu hiệu thường gặp của viêm tai giữa khởi đầu là đau tai, sau đó chảy nước tai và sức nghe giảm nhẹ.
Không chỉ thế có một vài tình trạng ít gặp khác như ù tai, chóng mặt (thường được phát hiện ở trẻ lớn). Có nếu như sốt, sưng sau tai, chán ăn và khó ngủ…
Để phát hiện bệnh lý, người lớn cũng như trẻ em cần phải được sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa trong chẩn đoán như dùng đèn soi tai có kính phóng đại (Otoscope); kính hiển vi soi tai và nội soi tai (Oto-Endoscope).
Chữa viêm tai giữa
Có một vài phác đồ chữa trị viêm tai giữa, trong đó biện pháp điều trị nội khoa là chủ yếu. Theo đó, kháng sinh uống là thuốc được chọn hàng đầu. Việc chọn lựa kháng sinh dựa trên kiến thức về vi khuẩn thường gặp trong viêm tai giữa. Lý tưởng nhất là dựa trên kết quả kháng sinh đồ cấy mủ tai.
Thời gian điều trị ít nhất 8 ngày. trường hợp màng nhĩ không thủng có khả năng dùng thuốc nhỏ tai, không phải bơm rửa.
trường hợp màng nhĩ thủng có khả năng nhỏ tai trong 3 - 4 ngày đầu (loại không độc cho tai) để ngăn chặn sự hình thành những bửng mủ khiến cho bít dẫn lưu, sau đó rửa bằng nước muối sinh lý hay nước oxy già. không chỉ thế rất có thể thông vòi, bơm thuốc vòi nhĩ.
Rất nhiều nếu như viêm tai nhưng chữa kháng sinh không hữu hiệu buộc phải chích rạch màng nhĩ – đặt ống thông nhĩ Diabolo hay nạo VA (viêm amidan) được thực hiện trong trường hợp viêm tai giữa kèm với triệu chứng viêm bộ máy hô hấp trên vì tắc nghẽn do VA phì đại. trường hợp người bị bệnh có tình trạng của đe dọa biến căn bệnh và chữa nội khoa tối ưu không đem lại kết quả khả quan, có khả năng phải đến mổ hòm nhĩ, khoét xương chũm.
Tránh bệnh vẫn là nhân tố đầu tiên
Mọi người phải phát hiện bệnh lý sớm để giải quyết sớm ổ viêm vùng mũi họng như nạo VA; trị liệu viêm mũi xoang, loại bỏ những bít tắc ở vòm; làm thông vòi nhĩ bằng nghiệm pháp Valsava (bệnh nhân bịt chặt 2 lỗ mũi, phồng má thổi một hơi mạnh nhưng cần phải ngậm miệng lại để hơi không thoát ra).
Nếu như không nghe thấy tiếng hơi qua vòi đập vào màng nhĩ là nghiệm pháp âm tính, vì vòi nhĩ bị mắc phải tắc. Lưu ý trong các trong trường hợp viêm đọng nhầy mủ ở vùng mũi họng – xoang – vòm thì không cần phải thổi hơi mà để người bệnh bịt mũi, ngậm miệng, nuốt nước bọt.
Không những thế, có khả năng sẽ chủng ngừa vi khuẩn phế cầu (Streptococcus pneumoniae. Vi khuẩn thường gặp nhất trong viêm tai giữa). Cải thiện điều kiện vệ sinh,môi trường, nhà ở sạch sẽ; không nên bơi lội khi tai có biểu hiện đau, phòng tránh khói thuốc lá và giữ tai luôn khô sạch… là nhiều cách giảm thiểu ngừa tốt.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top