• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tác dụng chữa chứng bệnh viêm xoang hiệu quả của bồ kết

huonghuong599

Thành Viên Quen Thuộc
Từ xưa thì hẳn mọi người đã không lạ gì với quả bồ kết đúng không ạ? Thế nhưng rất nhiều công dụng của bồ kết thì chắc hẳn còn một vài người vẫn còn chưa biết hết. Hôm nay với bài viết này mình xin chia sẻ tác dụng trị chứng bệnh viêm từ quả và gai bồ kết đặc biệt đối với trieu chung viem xoang sang.
Quả và gai bồ kết là nhiều bộ phận sử dụng làm thuốc chủ yếu trong y học hiện đại, y học cổ truyền và kinh nghiệm dân gian.
Quả bồ kết được thu hoạch vào tháng 10 - 11, thời điểm quả chuyển sang màu xanh lục hay màu hơi vàng, phơi khô, sau đó buộc thành bó treo trên giàn bếp cho đến lúc được phủ màu đen bóng. Quả bồ kết hơi dẹt và cong, chất cứng giòn, dễ bẻ gãy.
Trong y học cổ truyền, quả bồ kết còn được gọi là tạo giác, có vị cay, mặn, tính ôn, hơi độc, có công dụng thông khiếu, hắt hơi, sát khuẩn, khử đờm, tiêu thũng, thường được dùng trong điều kiện sau: trị liệu viêm xoang, ngạt mũi, khó thở: bồ kết một quả đốt cháy lấy khói xông vào 2 lỗ mũi. Ngày thực hiện vài lần.
Đây là 1 cách cổ truyền rất đơn giàn nhưng rất tốt trị chứng viêm là khá cao bạn có thể sẽ sử dụng kết hợp với các vị thuốc trị chứng viêm xoang thích hợp cho mỗi người.
Điều trị trúng phong, cấm khẩu, hôn mê bất tỉnh: quả bồ kết 40g, giun đất 40g, lông nhím 20g, đốt thành than. Mỗi lần uống 4 - 8g với nước ấm, ngày hai lần. Kết hợp dùng quả bồ kết và lá bạc hà (lượng như nhau) phơi khô, tán nhỏ, rây bột mịn, thổi vào mũi để gây hắt hơi khiến cho bệnh nhân tỉnh lại.
Chữa ho nhiều đờm, hen suyễn, thở khò khè: quả bồ kết 1g, quế chi 1g, sinh khương 1g, cam thảo 2g, đại táo 4g. Đem tất cả sắc với 200ml nước còn 50ml, uống một lần trong ngày.
Chữa đau nhức răng, sâu răng: quả bồ kết để sống hoặc đốt tồn tính, tán nhỏ, đắp vào chân răng, nếu mà nước bọt chảy ra thì nhổ đi, không được nuốt. Hoặc bồ kết một quả để cả hạt, nướng cho hơi cháy vỏ ngoài, nghiền nhỏ cùng với diêm sinh lấy từ 10 đầu que diêm. Ngâm với rượu trắng cho thật đặc trong 2 - 3 ngày. Muốn có thuốc dùng ngay, đun dung dịch nhỏ lửa trong khoảng một vài phút. nếu dùng, nhấp ít 1 dung dịch ngâm trên, ngậm vào chỗ răng đau trong 10 - 15 phút rồi nhổ đi. Ngày thực hiện hai - 3 lần.
Gai bồ kết được thu hái suốt năm, nhưng tốt nhất vào tháng 9 - 3. Đây là rất nhiều cụm gai nguyên vẹn phân thành nhánh (thường hai - 7) xếp thành hình xoắn ốc, đầu gai nhọn, mặt ngoài màu tía nâu, bên trong màu trắng vàng, giữa là tủy màu nâu xám nhạt. Chất cứng rắn, khó bẻ gãy. khi dùng, ngâm gai vào trong nước cho mềm, tiến hành cắt dọc thành các miếng vát mỏng, phơi hay sấy khô, để sống hoặc đốt tồn tính. Dược liệu có tên thuốc là tạo giác thích, có vị cay nhẹ, tính ấm, không mùi, có tác dụng chống viêm, sát khuẩn, tiêu ung độc, thông ứ.
Chữa trị viêm mũi, tắc nghẹt: gai bồ kết nướng chín nghiền thành bột, thổi hoặc hít bột vào lỗ mũi. Ngày làm một vài lần. Hoặc gai bồ kết 10g, thạch xương bồ 10g, rễ hoa kinh giới 5g, tán thành bột, gói vào 1 miếng vải mỏng rồi nhét vào lỗ mũi, nằm ngửa một lúc mũi sẽ thông.
Trị kiết lỵ ra máu mũi kéo dài: gai bồ kết và hoa đào để sống, phơi khô; chỉ thực sao với cám. 3 vị với lượng như nhau, tán nhỏ mịn, luyện với mật ong làm thành viên bằng hạt đỗ xanh. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 30 viên với nước cơm.
Chữa nha chu viêm (chân răng sưng tấy, có thể sẽ ra mủ): gai bồ kết 20g, kim ngân 20g, liên kiều 20g, ngưu bàng 12g, hạ khô thảo 12g, chi tử 12g, xích thược 8g, xuyên sơn giáp 6g, bạc hà 6g. Sắc uống ngày một thang.
không những thế trong thời điểm giao mùa thời tiết trở lạnh bạn nên chú ý tới viêm mũi dị ứng đây cũng là 1 chứng rất thông thường của đường hô hấp
Chúc các bạn có nhiều sức khỏe nha!
 

Ads HMO

Ads HMO

Top