• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tưởng nhớ nhà báo, Liệt sỹ Trần Kim Xuyến

HMO

Administrator
Staff member
Tại nhà lưu niệm ở xã Sơn Mỹ, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), những tư liệu trong suốt cuộc đời hoạt động của nhà báo, liệt sỹ đầu tiên của nền Báo chí CMVN - Trần Kim Xuyến vẫn được lưu giữ cẩn thận.

Giữa những ngày cuối tháng 6, chúng tôi về tại xóm 13, xã Sơn Mỹ, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, quê hương nhà báo, liệt sỹ đầu tiên của nền Báo chí Cách mạng Việt Nam - Trần Kim Xuyến.

Trong căn nhà cấp 4 ba gian, bà Nguyễn Thị Cưu (72 tuổi, em dâu họ của nhà báo Trần Kim Xuyến) cho biết, được sự quan tâm của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) cùng chính quyền địa phương và anh em họ hàng, năm 2012, gia đình bà đã hiến đất để làm chỗ thờ tự cho nhà báo Trần Kim Xuyến. Do chồng bà đã mất, nên kể từ đó đến nay, một mình bà vẫn ở đây để chăm lo hương khói cho ông Trần Kim Xuyến.


Hàng ngày, tại quê nhà, bà Cưu vẫn chăm lo, hương khỏi cho nhà báo, liệt sỹ Trần Kim Xuyến.
Bên ấm nước chè xanh, bà Cưu kể, ngày đó, khi bà về làm dâu thì ông Trần Kim Xuyên đã rời quê hương để tham gia hoạt động cách mạng. Không có nhiều cơ hội gặp ông, nhưng bà được nghe rất nhiều người già trong làng kể, ngay từ nhỏ ông đã thông minh, nhanh nhẹn hơn người.

Theo tìm hiểu, nhà báo, liệt sỹ Trần Kim Xuyến xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, có 3 anh chị em. Khi ông lên 10 tuổi, cũng là thời điểm chứng kiến khí thế sục sôi của Phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh cũng như nhìn thấy sự dã man, độc ác của kẻ thù. Bởi vậy, ông sớm hiểu được nỗi thống khổ của người dân mất nước. Trong suốt 4 năm học tại trường Quốc học Vinh, tỉnh Nghệ An, ông đã bí mật tiếp xúc với cách mạng, đọc sách bí mật của Đảng.


Nhà báo, liệt sỹ Trần Kim Xuyến (người thứ nhất bên phải) xuống tàu Dumont d’Urville dự lễ đón, đưa tin và phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người đi thăm Pháp và ký Tạm ước Việt - Pháp (14/9/1946) về nước.
Sau khi tốt nghiệp, ông được bổ nhiệm làm ở tòa sứ tỉnh Bắc Giang (Hà Bắc). Làm việc trong công sở Pháp, ông càng nhận rõ bộ mặt của thực dân, đế quốc và bè lũ tay sai. Được giác ngộ cách mạng, ông được phân công hoạt động ở vùng Bắc Giang và Hà Nội. Năm 1944, ông bị bắt và giam vào nhà tù Hỏa Lò. Ngày 9/3/1945, ông cùng một số đồng chí tổ chức vượt ngục, đẩy mạnh tuyên truyền cách mạng, chuẩn bị Tổng khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội.

Là một cán bộ cốt cán, ông được giao nhiệm vụ đặc biệt, tham gia chuẩn bị phục vụ lễ Tuyên ngôn Độc lập, ra mắt của Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945, tại vườn hoa Ba Đình (Hà Nội); được Bác Hồ chỉ thị tham gia thành lập Đài phát thanh Quốc gia. Sau Cách mạng tháng Tám, Trần Kim Xuyến được giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, vận hành các cơ quan thông tấn, cơ sở vật chất kỹ thuật thông tin của chính quyền cũ. Tháng 1/1946, ông được bầu làm đại biểu Quốc hội khóa I tỉnh Bắc Giang và là một trong những đại biểu trẻ nhất của Quốc hội.


Nhiều tư liệu về cuộc đời hoạt động của ông được lưu giữ cẩn thận tại nhà lưu niệm.
Kháng chiến toàn quốc bùng nổ, Trần Kim Xuyến có nhiệm vụ tham gia tổ chức di chuyển toàn bộ cơ sở vật chất kỹ thuật, tài liệu quan trọng của Nha Thông tin Việt Nam sơ tán ra hậu phương. Ngày 3/3/1947, phát hiện đài phát sóng của ta ở chùa Trầm, thực dân Pháp huy động quân giới ào ạt tấn công, Trần Kim Xuyến đạp xe đi các nơi để chỉ huy việc sơ tán tài liệu. Ông bình tĩnh đưa tài liệu đến chỗ kín đáo. Khi vừa hoàn thành nhiệm vụ, thì ông bị trúng đạn liên thanh của quân Pháp, hy sinh tại Đầm Sen, xã Ngọc Sơn (nay là thị trấn Chúc Sơn), huyện Chương Mỹ (Hà Nội).

Theo nhiều tài liệu ghi lại, trước khi hi sinh ông còn cố gắng hô to: “Việt Nam hoàn toàn độc lập muôn năm! Hồ Chủ tịch muôn năm!”.
Nói về nhà báo, liệt sỹ Trần Kim Xuyến, ông Lê Nhật Tân, Trưởng phòng Văn hóa huyện Hương Sơn bày tỏ: “Sơn Mỹ là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, không những vậy, nơi đây còn sinh ra nhà báo, liệt sỹ đầu tiên của nền Báo chí CMVN; đây là điều mà địa phương rất tự hào. Ông là tấm gương của lòng dũng cảm, đầy khí chí của một người cách mạng. Chính quyền địa phương luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tấm gương của ông một cách rộng rãi, để thế hệ con cháu biết đến và noi theo”.

Lễ đặt tên đường nhà báo Trần Kim Xuyến đã được tổ chức rất long trọng.
Để tưởng nhớ ông, vào sáng 17/6, chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2017), 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, TTXVN đã phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ gắn biển tên đường Trần Kim Xuyến.
Theo Ngân Hà, Khánh Linh (nguoiduatin.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top