• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Tá hỏa phát hiện nhiều ngôi mộ bị đào bới và bốc đi tại dự án phân lô

HMO

Administrator
Staff member
Đi qua khu mộ của dòng họ, ông Thành bàng hoàng khi thấy nhiều ngôi mộ bị đào lên, che đậy một cách sơ sài…

Ngày 3/4, nhiều người dân tại địa bàn phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An bức xúc phản ánh đơn vị thi công tự ý cất bốc nhiều ngôi mộ tại đây.

Ông Nguyễn Văn Thành (SN 1969, trú tại khối 7, phường Quán Bàu) cho biết, khoảng 8h sáng ngày 3/4, ông đi qua khu mộ của dòng họ thì thấy một số mộ đã bị đào lên. Những chiếc tiểu chứa hài cốt của người thân ông chỉ được che đậy bằng tấm bạt nhỏ.

“Đây là những ngôi mộ thuộc dòng họ của chúng tôi, đã được kiểm đếm và chúng tôi cũng đánh dấu rõ ràng, vậy mà họ đào lên không thông báo gì cho chúng tôi cả”, ông Thành bức xúc.

“Họ đào lên để đó mà chẳng quan tâm đến những người đã khuất. Nhiều ngôi mộ bị đào bới bị vỡ từng miếng. Thấy vậy, chúng tôi đã phải thuê một chiếc rạp để che nắng cho những phần hài cốt được bốc lên, lộ thiên”, ông Thành nói tiếp.


Những ngôi mộ bị đào bới lên được gia chủ dùng bạt che chắn sau đó.
Được biết, khu vực trên thuộc dự án quy hoạch chia lô đất ở tại khối 7, phường Quán Bàu với tổng diện tích 4,3 ha, do UBND TP Vinh làm chủ đầu tư. Dự án này được giao cho Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh đảm nhiệm (gọi là Ban A). Phần đất trên đang được đơn vị thi công là Công ty cổ phần tư vấn và Xây dựng Bắc Vinh thi công.

Đơn vị này đã thuê Ban quản lý nghĩa trang TP Vinh cất bốc di dời những ngôi mộ mà không thông báo cho gia đình. Trước đó, phần đất này là nghĩa trang phường Quán Bàu. Chủ đầu tư cũng đã tiến hành thống kê, kiểm đếm những lăng mộ tại đây.

Người dân đã di dời những phần lăng mộ đã được đền bù. Tuy nhiên, còn một số lăng mộ chưa thống nhất phương án đền bù vẫn ở lại đây, trong đó có 6 ngôi mộ đất của dòng họ gia đình ông Thành.

Anh Nguyễn Văn Phú (SN 1975, trú tại khối 7, phường Quán Bàu) bức xúc: “Trong 6 ngôi mộ của dòng họ thì có 3 ngôi bị bốc lên. Trong 3 ngôi mộ này thì có một ngôi mộ họ (bên đơn vị thi công) đã xúc đi nơi nào không biết. Nghe họ nói đã đưa lên xe tải rồi chở xuống khu vực xã Hưng Hòa, TP Vinh. Bây giờ họ đang đi tìm, không biết họ có tìm lại được cho gia đình tôi không. Họ bốc mộ của dòng họ nhà chúng tôi lên phơi nắng như vậy mọi người xem có bức xúc không”.

Ngoài 3 ngôi mộ gia đình ông Thành còn có 2 ngôi mộ khác cũng đã được cất bốc lên, hiện đang được che tạm bằng một chiếc rạp.

Liên quan đến sự việc trên, ông Hồ Sỹ Dũng - Chủ tịch UBND phường Quán Bàu cho biết, đầu giờ chiều nay ông mới tiếp nhận thông tin sự việc và chỉ đạo công an phường xuống hiện trường làm việc. Đây là dự án do thành phố làm chủ đầu tư, việc thống kê, đền bù cũng do thành phố làm.

Cũng theo ông Dũng, một số dân chưa nhận tiền đền bù, một số dân xin lùi thời gian lại, một số vì thống kê thiếu nên dân chưa được đền bù hỗ trợ. Việc bốc mộ phải có biên bản, bốc mộ ở đâu đưa đi đâu phải rõ ràng.

Ông Dũng nói thêm: “Trong đêm 3/4, phía phường và đơn vị thi công cũng như đại diện UBND TP Vinh, gia đình đang làm việc và tìm kiếm những phần mộ đã bị bốc đi…”.

Theo ông Dũng, việc tìm lại những ngôi mộ đã bị bốc đi là rất khó, vì số lượng đất được đào và đưa đi là rất nhiều.

Một lãnh đạo Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh cho biết: “Đó là sai sót của đơn vị thi công, chúng tôi cũng đang chỉ đạo nhanh chóng khắc phục”.


Dự án quy hoạch chia lô đất ở tại khối 7, phường Quán Bàu với tổng diện tích 4,3 ha, do UBND TP Vinh làm chủ đầu tư. Dự án này được giao cho Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh đảm nhiệm (gọi là Ban A). Phần đất trên đang được đơn vị thi công là Công ty cổ phần tư vấn và Xây dựng Bắc Vinh thi công.

Một số ngôi mộ bị đào bới, vỡ tung

Khu vực những ngôi mộ của gia đình ông Nguyễn Văn Thành bị đào bới.

Ông Nguyễn Văn Thành cho biết, khoảng 8h sáng ngày 3/4, ông đi qua khu mộ của dòng họ thì thấy một số mộ đã được họ đào lên...
Theo Nguyễn Phê (dantri.com.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top