• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An thắng kiện

HMO

Administrator
Staff member
Ngày 6-7, TAND tỉnh Nghệ An xử phúc thẩm vụ "tranh chấp kết quả đấu thầu" giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Kỹ thuật và Dịch vụ thương mại Anh Đức (TP Vinh, Nghệ An), Công ty CP Giải pháp thiết bị Sao Mai (TP.HCM) và bị đơn là Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An.

Theo hồ sơ, sau khi thông báo công khai và nhận hồ sơ đấu thầu gói thầu số 01 và 03 (là các gói mua sắm trang thiết bị dạy, học ngoại ngữ chuyên dụng cho các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ An), ngày 25-10-2016, bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An ký Văn bản số 2236 thông báo kết quả đấu thầu.

Theo đó, Công ty CP Thiết bị giáo dục Hải Hà (Hà Nội) trúng thầu gói thầu 01 với giá hơn 7,4 tỉ đồng. Còn liên doanh nhà thầu Công ty Anh Đức và Sao Mai bỏ giá thầu thấp hơn Công ty CP Thiết bị giáo dục Hải Hà số tiền 120 triệu đồng nên "trượt", không trúng thầu. Công ty Trần Vũ (Hà Nội) trúng gói thầu số 03 với giá hơn 3,3 tỉ đồng. Công ty Anh Đức và Sao Mai bỏ thầu thấp hơn 360 triệu đồng cũng bị "loại", trượt thầu.

Phiên tòa phúc thẩm.
Theo văn bản bà Chi ký, liên doanh nhà thầu trên không trúng thầu bởi: “Hồ sơ dự thầu của nhà thầu không hợp lệ vì hợp đồng liên danh giữa Công ty Anh Đức với Công ty Sao Mai không hợp lệ. Trong hợp đồng liên danh, liên danh nhà thầu ủy quyền cho Công ty Anh Đức chịu trách nhiệm thay mặt liên danh ký kết hợp đồng là trái với yêu cầu tại mẫu số 3, chương IV của hồ sơ mời thầu và không phù hợp với quy định tại Điều 65 của Luật Đấu thầu".

Công ty Anh Đức và Sao Mai cho rằng: Đã đấu thầu với giá thấp hơn gần 500 triệu đồng mà không trúng thầu là vô lý. Sai sót trên trong hồ sơ dự thầu chỉ là tiểu tiết và bên mời thầu có trách nhiệm thông báo để bên dự thầu sửa, bổ sung để tránh gây thất thoát tiền cho nhà nước.


Công ty Anh Đức và Sao Mai đã khởi kiện Sở GD&ĐT Nghệ An, yêu cầu hủy bỏ văn bản thông báo kết quả đấu thầu gói thầu số 01 và số 03.

Ngày 20-1, sau ba ngày nghị án, TAND TP Vinh (Nghệ An) đã tuyên bác đơn kiện của nguyên đơn là Công ty Anh Đức và Sao Mai kiện Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An.

Không đồng tình với bản án trên, Công ty Anh Đức và Sao Mai kháng cáo lên cấp phúc thẩm, yêu cầu hủy toàn bộ bản án của TAND tỉnh Nghệ An. Đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại và chi phí khởi kiện tổng số tiền là 240 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, phía Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định đã làm đúng trình tự, đúng luật.

LS Trần Đình Triển (Đoàn LS Hà Nội)- bảo vệ quyền lợi lợi ích hợp pháp của nguyên đơn cho rằng: "Đây là khởi kiện quyết định hành chính về phê duyệt kết quả đấu thầu của Sở GD&ĐT Nghệ An. Đây là quyết định hành chính do đó thẩm quyền tòa án là thuộc tòa án hành chính. Và nếu Tòa án hình chính thì từ theo Luật tố tụng hành chính 2015 thì từ cấp chủ tịch huyện đến các ban ngành của tỉnh thì thẩm quyền xét xử cấp sơ thẩm là TAND tỉnh, TP trực thuộc TƯ trở lên.

Nhưng ở vụ này đáng lý là Tòa hành chính TAND tỉnh Nghệ An xét xử từ đầu thì lại là tòa dân sự thụ lý, giao cho TAND TP Vinh xét xử sơ thẩm rồi TAND tỉnh xét xử phúc thẩm là hoàn toàn trái pháp luật.

Thứ hai là việc liên quan đến sai sót nhỏ đó (giữa hai bên ủy quyền cho nhau để ký hợp đồng) thì trong luật và trong Nghị định của Chính phủ hướng dẫn về Luật Đấu thầu và Thông tư của Bộ KH&ĐT và Bộ KH&ĐT đã giải đáp pháp luật cho các doanh nghiệp và các cơ quan trên trang Website của Chính phủ. Đồng thời, khi việc này xảy ra thì về phía công ty cũng đã có văn bản hỏi Cục đấu thầu của Bộ KH&ĐT và đã được trả lời bằng văn bản là việc sai sót nhỏ đó bên mở thầu tức là Sở GD&ĐT phải có trách nhiệm thông báo và nhắc nhở cho hai liên doanh này bổ sung, thay đổi ủy quyền đó. Thế nhưng Sở GD&ĐT không làm. Để đảm bảo cho chắc chắn khẳng định việc trên, bên nguyên đơn đề nghị trưng cầu giám định của tư pháp, của các giám định viên và của Bộ KH&ĐT.

Thứ ba là trong quá trình thụ lý vụ án bên nguyên đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là dừng lại việc triển khai của hai gói thầu trên, nhưng Tòa án không làm mà để cho Sở GD&ĐT giao cho Công ty Hải Hà triển khai gói thầu, làm thất thoát của nhà nước gần 500 triệu đồng".

Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

HĐXX cho rằng, việc liên danh nhà thầu Anh Đức và Sao Mai ủy quyền cho một bên ký kết hợp đồng là trái với quy định tại khoản 1, Điều 65, Luật đấu thầu. Việc nguyên đơn yêu cầu Sở GD&ĐT Nghệ An bồi thường thiệt hại số tiền 240 triệu đồng là không có cơ sở.

TAND tỉnh Nghệ An tuyên bác toàn bộ nội dung kháng cáo của Công ty Anh Đức và Công ty Sao Mai, tuyên y án sơ thẩm.

Theo Đ.Lam (PLO)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top