• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ SLNA xuống hạng còn khó hơn vô địch

HMO

Administrator
Staff member
Nhìn vào lịch sử bóng đá Việt Nam, Sông Lam Nghệ An là đội bóng ổn định bậc nhất. Bao nhiêu tượng đài, biểu tượng của bóng đá Việt Nam đã trôi dần vào quá khứ. Những Thể Công, CA Hà Nội, Công An TPHCM, Cảng Sài Gòn,… những đội bóng hùng mạnh trong lịch sử bây giờ đã không còn, đã không thể tồn tại trong cơ chế mới của giải chuyên nghiệp Việt nam.

Sông Lam Nghệ An vẫn tồn tại qua bao thế hệ bóng đá Việt Nam. Ảnh: Đình Viên.
Theo suốt chiều dài lịch sử bóng đá, trải qua bao mùa Giải VĐQG khác nhau, với những thăng trầm, biến cố, khó khăn khác nhau từ nhà tài trợ, nhà quản lý, chảy máu lực lượng, kinh phí, cầu thủ dính chàm,… nhưng SLNA vẫn vượt qua và vững vàng trong giải đấu cao nhất của Việt Nam.

Ở đất nước Việt Nam, nhân tài bóng đá không đâu bằng mảnh đất Nghệ Tĩnh (xứ Nghệ). Cho dù khó khăn bao nhiêu, các tài năng ra đi nhiều, nhưng lớp lớp măng non vẫn kế tục và phát huy tốt truyền thống bóng đá xứ Nghệ. Lý do duy nhất khiến SLNA ít vô địch đó chính là tiềm lực tài chính không đủ mạnh để giữ chân những tài năng của mình. Nếu có một giả thiết, người viết mạo muội ví von rằng: Tất cả các tài năng Xứ nghệ đều về phục vụ cho SLNA, thì cho dù các CLB khác thuê ngoại binh giỏi đến đâu cũng khó có thể vô địch được.

Năm nào cũng như năm nào, đến hẹn lại lên, giống như “hoa đến thì, thì hoa phải nở, đò đầy đò phải sang sông”, các tài năng SLNA cứ đến độ chín thì tức thì ra đi cập bến các đội bóng giàu mạnh, khiến cho đội bóng quê hương lao đao và phải đôn các cầu thủ trẻ lên. Chính vì vậy, lượt đi V-League năm nào Sông Lam cũng lao đao, vì các cầu thủ trẻ chưa bắt nhịp kịp giải đấu. Nhưng sang lượt về, khi đã được tôi luyện, ngay tức thì các tài năng Sông Lam chứng tỏ năng lực và đưa đội bóng đi lên chiếm thứ hạng an toàn.

Tất cả vấn đề của Sông Lam chỉ là tài chính. Đó là lý do Ban lãnh đạo đội bóng “không cho” đội bóng vô địch. Vì nếu vô địch, họ phải thi đấu tại AFC Champions League, một giải đấu khó cạnh tranh nhưng hao tốn nhiều tiền bạc và công sức. Đó là lý do SLNA thường bán cầu thủ hơn là mua, họ không thể đủ sức để nuôi các ngôi sao, nên Sông Lam cứ nuôi rồi bán, nuôi rồi bán. Họ không có tham vọng vô địch và thực tế khi đã bán các tài năng họ cũng không thể vô địch. Đó chính là lý do HLV Nguyễn Hữu Thắng ra đi. Trong 1 phát biểu trước báo chí, chính HLV Hữu Thắng chia sẻ rằng, ông còn trẻ, ông muốn vươn tới những đỉnh cao khác, dù khó khăn nhưng để tôi luyện bản thân. Còn làm việc trong một môi trường “an phận thủ thường” không xuống hạng những cũng không vô địch làm cho con người sống không có mục tiêu phấn đấu.

Sông Lam Nghệ An có trận thua thất vọng ngay vòng một V-League 2016. Ảnh: Internet.
Ngược lại, SLNA không chịu và không thể vô địch, nhưng trong mặt bằng bóng đá Việt Nam so sánh thì SLNA xuống hạng cũng rất khó, vì các tài năng Sông Lam rất nhiều và rất mau chóng trưởng thành.

Mùa giải năm nay cũng như bao năm qua. Sau khi ra đi nhiều tài năng, khởi đầu mùa giải SLNA thường rất khó khăn, thi đấu bết bát. Mùa này cũng vậy, trận thua mở màn trên sân nhà nhưng SLNA đã để thua Hải Phòng, một đội bóng không quá hot, với tỷ số 2-0 đã khiến nhiều người lo ngại và nghi ngại. Nhưng cũng như năm trước, ban đầu khi các tài năng trẻ mới đôn lên đội một chưa quen với V-League có thể khó khăn, còn lượt về khi họ đã quen thì Sông Lam sẽ trở lại là một đối thủ khó nhằn.

Xứ Nghệ có câu “Sông Lam biết khi mô cho cạn\như tinh thần cách mạng quê choa”. Câu ngày xưa ấy, có thể áp dụng vào bóng đá. Cho dù khởi đầu V-League SLNA có thua một số trận đi nữa, bản thân người viết là một người con xứ Nghệ, có một niềm tin mãnh liệt như tin vào “tinh thần cách mạng Xô Viết Nghệ Tĩnh” của cha ông ngày xưa rằng: Nếu các cầu thủ SLNA đá hết mình vì quê hương thì dù khó khăn mấy cũng không xuống hạng. Có chăng, chỉ khó vô địch thôi?
Theo Bongda.com.vn​
 

Ads HMO

Ads HMO

Top