• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ SLNA và bài toán tìm người 'tiếp đạn' thay Quang Tình

HMO

Administrator
Staff member
Lâu nay, dù ai ngồi trên ghế HLV trưởng thì hầu như SLNA chỉ sử dụng đội hình chiến thuật 4-4-2 hoặc 4-4-1-1. Mấy năm gần đây vai trò điều tiết trận đấu chủ yếu được giao cho đội trưởng Quang Tình. Vậy khi Quang Tình đã chuyển sang thi đấu cho SXKT. Cần Thơ thì nhiệm vụ quan trọng đó được HLV Quang Trường giao cho ai?

Tuyến tiền vệ của SLNA năm nay có đến 11 cầu thủ, chưa kể Ngọc Hải khi cần có thể được đôn lên đá tiền vệ trụ. Những cái tên như Trần Phi Sơn, Hồ Khắc Ngọc, Võ Ngọc Toàn, Hồ Sỹ Sâm, Cao Xuân Thắng đã được thử lửa chắc sẽ được coi là trụ cột của mùa bóng.


Phi Sơn tiếp tục là trụ cột không thể thiếu của SLNA trong những mùa giải tới.
Lão tướng Văn Vinh có những quả chuyền bóng bằng mu lai má khá độc nhưng gánh nặng tuổi tác chỉ cho phép anh thi đấu hiểu quả khoảng 60 phút, nơi vị trí cánh. Những cái tên như Thanh Phong, Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh, Nguyễn Phú Nguyên, Lê Mạnh Dũng sẽ lần lượt được thử nghiệm trong các tình huống cụ thể.

Lò SLNA bấy lâu thường đào tạo khá tốt 2 vị trí trung vệ và tiền vệ trụ, trong vai trò nhiệm vụ đánh chặn, thu hồi bóng nhưng lại không xuất hiện mẫu tiền vệ kiến thiết. Sau tiền vệ tài hoa Phan Thanh Tuấn và “bạch diện thư sinh” Như Thuật chưa thấy SLNA cho ra mắt một nhạc trưởng tài hoa, tinh tế tầm cỡ quốc gia. Ngay cả, tiền vệ tuyển thủ quốc gia Hoàng Thịnh (đã chuyển sang FLC Thanh Hóa) cũng là mẫu cầu thủ có đánh chặn, thu hồi bóng khá tốt nhờ khả năng đọc trận đấu, đeo bám đối phương quyết liệt nhưng khi đoạt được bóng thì phát động tấn công không thật sắc nét.

Chính vì thế có thể thấy, chọn ai để làm nhiệm vụ tiếp đạn cho khẩu thần công 2 nòng mang tên Odah, Baba đang là vấn đề đau đầu HLV Quang Trường?. Hiện có khá nhiều đội dùng trung vệ ngoại nên phương án dùng Odah, Baba đá càn lướt không phải bao giờ cũng mang lại hiệu quả. Phần lớn các đội tốp trên của V-League cũng đều cố mọi cách đào tạo hoặc bỏ tiền mua bằng được một nhạc trưởng điều tiết trận đấu. Với SLNA, tự hào là lò đào tạo bậc nhất Việt Nam không cho phép Quang Trường bỏ tiền làm điều đó.


Mùa giải 2016, SLNA sẽ có cặp tiền đạo ngoại chất lượng là Baba (68) và Odah. Việc tiếp đạn cho hai ngoại binh này đang là vấn đề đau đầu của Quang Trường.
Không khó để thấy, 2 cánh sẽ do Phi Sơn và Xuân Thắng đảm nhận, trong đó Xuân Thắng có lối đá như Anthony Martial (số 9, MU) cùng trung vệ Văn Khánh được xem như là một phát hiện mới của Quang Trường. Cả hai đều là mẫu tiền vệ có có tốc độ, có khả năng xuyên phá, làm tường nhưng cũng không có tư duy cầm chịch trận đấu. Các tiền vệ Hồ Khắc Ngọc, Võ Ngọc Toàn, Hồ Sỹ Sâm đều làm khá tốt nhiệm vụ phòng ngự nhưng các quả phất bóng lên trên đều thiếu độ bất ngờ, sáng tạo cần thiết. Điều đó khiến SLNA rất nhiều khó khăn khi gặp các đội cửa dưới, đá phòng thủ nhiều lớp kiểu Đồng Tháp, Hải Phòng…

Rõ ràng SLNA đang thiếu mẫu cầu thủ sáng tạo khu vực giữa sân kiểu Đinh Thanh Trung (XNK. Quảng Nam), Văn Quyết, Thành Lương (HN.T&T)…

Thực ra, là cầu thủ từng đá tiền vệ cho SLNA lẫn đội tuyển quốc gia nên Quang Trường đã thử nghiệm lối đá “nhà nhà kiến thiết, người người kiến thiết”, thậm chí trung vệ Mạnh Hùng cũng được phép làm bóng từ sân nhà. Phi Sơn và Xuân Thắng được phép dùng tốc độ để kéo dãn hàng thủ đối phương tạo điều kiện cho các tiền đạo có khoảng trống. Nhiều lúc, để tạo bất ngờ Quang Trường chỉ đạo các học trò thiết lập các tam giác khu vực giữa sân bằng lối đập - nhả liên tục để gây rối hàng phòng thủ của đối phương và tranh thủ các quả sút xa đầy uy lực của Khắc Ngọc. Nhưng rõ ràng, đó cũng chỉ là giải pháp bất đắc dĩ, không nhiều đội bóng làm như thế.

Rõ ràng, với đội hình thiếu một nhạc trưởng đích thực thì Quang Trường đã có nhiều phương án chuẩn bị. Điều quan trọng nhất lúc này của SLNA là không được để thua trước đối phương. Thực tế đã chứng minh, SLNA gặp rất nhiều khó khăn, nếu để thủng lưới trước vì dồn ép đối thủ, đá chậm, lấn dần vào khu vực 16,5m không phải là sở trường của đội bóng xứ Nghệ. Biết mình, biết địch vẫn “trăm trận, trăm thắng” nên chúng ta vẫn cứ tin tưởng vào tài cầm quân của Ngô Quang Trường.
Theo Báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top