• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Sinh “con thứ 3 không xét tuyển vào mầm non”, cần chấn chỉnh

HMO

Administrator
Staff member
Sáng ngày 22/8, ông Võ Minh Kỳ, Trưởng phòng Giáo dục huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, sau khi nhận được thông tin những học sinh thuộc trường hợp sinh con thứ ba không được nhập học tại xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu), Phòng đã làm việc với Ban thường vụ xã và Trường mầm non để chấn chỉnh lại sự việc. Đây là cách xét tuyển sai, chúng tôi đã làm việc với chính quyền địa phương, đề ra giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi đến trường của các cháu.

Áp lực quá tải khiến nhiều trường mầm non tại Nghệ An phải hạn chế tuyển sinh
Năm học 2016 – 2017, bậc mầm non toàn tỉnh Nghệ An tăng hơn 20.000 cháu, khiến nhiều trường “khóc dở, mếu dở” đối phó với quá tải.

Lãnh đạo phòng giáo dục: Đây là cách xét tuyển sai
Trong đó, thông tin trường Mầm non Quỳnh Tân, Quỳnh Lưu, Nghệ An xét tuyển trẻ vào lớp dựa vào tiêu chí gia đình trong hay ngoài kế hoạch khiến nhiều phụ huynh phản ứng.

Trước đó, nhiều phụ huynh tại xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An phản ánh về việc năm học mới 2016-2017, con em của gia đình đến tuổi vào mầm non nhưng không được xét tuyển. Trong đó, có trường hợp xét tuyển ưu tiên trẻ trong diện gia đình sinh đẻ có kế hoạch, còn trẻ sinh trong gia đình vi phạm chính sách DS/KHGĐ thì phải nhường và chờ năm sau.

Theo cô Lê Thị Thủy - Hiệu trưởng Trường mầm non Quỳnh Tân, trường có 4 cụm trường với 17 phòng học. Năm học này, số trẻ 3-5 tuổi là 1.024 cháu, từ 0-2 tuổi là 848 cháu. Số trẻ đến tuổi vào mẫu giáo tăng, trong khi cơ sở vật chất trường lớp chưa đảm bảo, số phòng học thiếu, so với năm học trước chúng tôi đã mở thêm 5 lớp mẫu giáo, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế.

Trước tình trạng đó, địa phương buộc phải xét tuyển chọn lọc. Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân – ông Hồ Minh Mậu - cho biết: Việc xây dựng phòng học cho trường mầm non gặp nhiều khó khăn do ngân sách địa phương hạn chế. Bên cạnh đó, tình trạng sinh con thứ 3 tiếp diễn (gia đình sinh con thứu 3 trở lên chiếm 30%), tạo áp lực khi trẻ đến tuổi vào mầm non.



Trẻ vui chơi tại Trường mầm non xã Quỳnh Tân (ảnh D.Hòa)
Trên thực tế, đối với trẻ 5 tuổi, đảm bảo phổ cập mầm non, 100% các cháu ở độ tuổi này được ra lớp. Còn độ tuổi từ 3 - 4 tuổi chỉ có thể tuyển 780 cháu, nhóm 2 tuổi chỉ tuyển 97 cháu. Trước áp lực “quá tải”, xã ưu tiên trẻ trong diện gia đình sinh đẻ có kế hoạch, thực hiện đúng pháp luật dân số “dù biết sai luật”. Đây là giải pháp trước mắt trong khi chờ đảm bảo bảo điều kiện cơ sở vật chất.

Khi quyết định này được đưa ra, vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ phụ huynh vì ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi được đi học của con em mình.

Trước tình hình đó, Phòng GD&ĐT huyện Quỳnh Lưu đã làm việc với chính quyền xã và trường mầm non Quỳnh Tân. Ông Võ Minh Kỳ, Trưởng phòng GD&ĐT khẳng định: “Không có quy định nào về việc xét tuyển dựa vào tiêu chí con trong gia đình thực hiện sinh đẻ có kế hoạch hay vi phạm chính sách dân số. Tại buổi làm việc, chúng tôi thống nhất các cháu đến tuổi và đăng ký vào học mầm non thì đều được đến lớp.

Các cháu không có lỗi gì cả. Trước mắt, để có đủ số phòng học cho các cháu, xã Quỳnh Tân sẽ bố trí nhà văn hóa xã mới hoàn thành, bổ sung cơ sở vật chất, xây dựng thêm nhà vệ sinh thành một điểm trường mầm non.

Đồng thời, Phòng GD&ĐT, trường mầm non Quỳnh Tân sẽ bố trí hợp lý giáo viên đứng lớp, đảm bảo chất lượng dạy học. Hiện chúng tôi cũng đang làm tờ trình báo cáo xin ý kiến Sở GD&ĐT về sự việc xảy ra”.

Áp lực từ việc "cầu" vượt quá "cung"
Việc “mở cửa” cho tất cả các cháu đăng ký học mầm non được đến lớp đã giải quyết kịp thời những băn khoăn, bức xúc trong phụ huynh. Nhưng với thực tế “cầu vượt quá cung” nảy sinh những áp lực cho giáo viên và cho chính học sinh.

“Hiện nay tuyển đủ hết các cháu đăng ký, thì mỗi lớp học từ 40 – 50 cháu, chật chội và bức bí. Chúng tôi cũng thông cảm với nhà trường và xã khi chưa có đủ kinh phí để xây dựng thêm nhiều phòng học cho các cháu. Nhưng với việc một lớp quá nhiều trẻ, tôi cũng rất lo lắng” - một phụ huynh chia sẻ.

Quá tải trẻ mầm non là tình trạng chung trên toàn tỉnh Nghệ An trong năm học này. Theo đó, năm học 2016 – 2017, bậc mầm non cả tỉnh tăng lên khoảng 20.000 cháu, tương đương với 700 lớp học.

Số lượng học sinh tăng quá đông trong khi cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ, bên cạnh tập trung trung ưu tiên cho lứa tuổi phổ cập mầm non 5 tuổi, nhiều trường buộc phải giảm chỉ tiêu tuyển sinh, hoặc có các giải pháp đối phó như: không tuyển sinh độ tuổi 2 tuổi, bốc thăm, chỉ xét tuyển các cháu sinh từ tháng 1 – tháng 9/2014…

Cũng theo tính toán của ngành giáo dục tỉnh, nếu tăng 20.000 trẻ phải cần thêm 1.400 giáo viên mới đáp ứng đủ yêu cầu theo chuẩn giáo dục. Tuy nhiên, hiện nay các địa phương không thể xin thêm biên chế giáo viên cho bậc học mầm non.

Tỷ lệ giáo viên/lớp ở Nghệ An mới chỉ đạt từ 1,2 – 1,6 giáo viên/lớp, trong khi đó yêu cầu của Bộ GD-ĐT là 2 giáo viên/lớp (dạy 2 buổi/ngày). Toàn tỉnh hiện có 533 trường với 6.154 nhóm lớp, trong đó có 1.272 nhóm trẻ và 4.882 lớp mẫu giáo. Tuy nhiên, số trẻ nhà trẻ huy động chỉ mới đạt 30.132/174.686 cháu (tỷ lệ 17,2%;) số trẻ mẫu giáo huy động 164.468/182.334 cháu (tỷ lệ 90,2%).

Trước thực trạng này, Sở GD&ĐT Nghệ An đã tăng cường công tác tham mưu với lãnh đạo các cấp về chủ trương, cơ chế chính sách để từng bước đồng bộ kinh phí, cơ sở vật chất, đội ngũ với yêu cầu về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ...

Ông Lưu Đức Thuyên – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết đang tăng cường chỉ đạo việc phát triển quy mô trường, lớp trong đó trọng tâm phát triển quy mô các trường mầm non ngoài công lập nhằm nâng cao tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ, giảm áp lực tuyển sinh và tình trạng số trẻ/lớp vượt quá số lượng quy định tại các trường công lập như hiện nay.

Theo GD & TĐ
 

Ads HMO

Ads HMO

Top