• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Siết chặt an ninh tại các bệnh viện

HMO

Administrator
Staff member
Môi trường bệnh viện vốn đã rất phức tạp và chịu nhiều áp lực. Thời gian gần đây, tại Nghệ An nói riêng và tại nhiều địa phương trong cả nước, liên tiếp xảy ra các vụ việc đe dọa trực tiếp đến không chỉ bệnh nhân, mà cả đội ngũ y bác sỹ và những người làm công tác bảo đảm ANTT trong bệnh viện, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề bạo lực ngành Y hiện nay.

Những ngày vừa qua, sự việc ông Lô Minh Hương (60 tuổi), quê quán tại xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), là bảo vệ tại Bệnh viện Sản-Nhi Nghệ An, bị đối tượng Nguyễn Văn Thái (40 tuổi), trú tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, là người nhà của bệnh nhân đang điều trị tại đây đâm chết đã khiến dư luận hoang mang.


Vệ sĩ chuyên nghiệp đang theo dõi qua hệ thống camera an ninh tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Theo báo cáo ban đầu của Sở Y tế Nghệ An, đối tượng Thái có con là Nguyễn Mạnh Tường, 8 tháng tuổi, nhập viện ngày 16-5-2017 với chẩn đoán viêm phổi/não nước, đang được điều trị tại Khoa hồi sức tích cực và chống độc.

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Nguyễn Văn Thái là đối tượng nhiễm HIV và nghiện ma túy, đã có một tiền án liên quan đến ma túy. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc có thể là do mâu thuẫn cá nhân phát sinh trong thời gian Thái chăm sóc con đang điều trị tại đây. Theo đó, sáng 30-6, Thái dùng dao đâm ông Hương 4 nhát. Đến trưa 1-7, nạn nhân tử vong do vết thương gây thủng tim, thủng phổi, đứt động mạch cảnh.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên tại Nghệ An, vấn đề an ninh, an toàn trong các bệnh viện bị đe dọa. Trước đó chưa lâu, tại Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn (Diễn Châu) cũng xảy ra một vụ việc gây náo loạn cho đội ngũ y, bác sỹ và bệnh nhân lẫn người nhà. Cụ thể, vào chiều 12-4, trong lúc dự đám cưới, Cao Văn Hưng (26 tuổi), trú xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, xảy ra xô xát với một người bạn, khi Hưng ngỏ lời đưa anh này vào bệnh viện thì bị từ chối.

Ấm ức vì cho rằng bạn khinh mình, tối cùng ngày, Hưng mang theo khẩu súng tiểu liên K50, xông vào Khoa cấp cứu. Khi không tìm thấy bạn, Hưng đã rút súng hướng thẳng lên trần nhà bắn liên tiếp 4 phát khiến nhiều người hoảng loạn. Đối tượng sau đó đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Trước đó, vào ngày 18-5-2015, đối tượng Diệp Xuân Dũng (38 tuổi), trú tại phường Trung Đô, TP Vinh, cũng đã bị bắt giữ bởi khi anh này đưa người nhà đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh đã có những lời nói nhục mạ rồi lao vào đánh một nữ bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại đây.

Nghiêm trọng nữa là vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong vào đêm 5-10-2014. Thời điểm đó, trong lúc đang nỗ lực cấp cứu cho một bệnh nhân bị tai nạn giao thông thì bất ngờ y sĩ Nguyễn Văn Quyết bị người nhà nạn nhân nhảy lên bàn làm việc và đá vào mặt khiến anh Quyết ngã xuống sàn nhà. Cùng lúc đó, nhóm người đi cùng nạn nhân lao vào hành hung khiến anh Quyết bị chấn thương sọ não, tay trái bị rạn xương, khuôn mặt gần như biến dạng, hai mắt bị tụ máu.


Khoa cấp cứu, nơi thường xảy ra mất an ninh tại các bệnh viện.
Thực tế từ trước đến nay cho thấy, tại nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An, có hiện tượng đối tượng xấu trà trộn vào để trộm cắp tài sản, móc túi, thậm chí các băng nhóm giang hồ kéo nhau đến gây chiến. Mặc dù Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động nắm bắt, điều tra và phối hợp giữ gìn trật tự, trị an nhưng tình hình ANTT trong và ngoài các bệnh viện vẫn diễn biến phức tạp. Giữa ngành Công an và ngành Y tế cũng đã có quy chế phối hợp đảm bảo ANTT, thông qua đó, khi có những vụ việc liên quan đến ANTT ở các bệnh viện, Công an các đơn vị, địa phương đã nhanh chóng có mặt, hỗ trợ kịp thời để không xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ.

BCKI. Phạm Ngọc Quy, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế Nghệ An cho biết thêm: Thực hiện quy chế phối hợp này, Công an tỉnh đã phối hợp với ngành Y tế để thực hiện các nhiệm vụ như trao đổi thông tin trong công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trên lĩnh vực y tế; đảm bảo an ninh, an toàn và công tác đảm bảo ANTT, đặc biệt là công tác phòng, chống gây rối và mất ANTT, trộm cắp tài sản, chiếm đoạt trẻ sơ sinh; giải quyết các vấn đề khiếu nại, tố cáo và xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế. Kết quả cho thấy, sau gần 4 năm thực hiện quy chế phối hợp, đã giảm tối đa tình trạng mất cắp, mất trộm trong các cơ sở y tế. Ngành Y tế cũng đã phối hợp kịp thời với Công an tỉnh trong việc phát giác, xử lý các trường hợp hành hung cán bộ, nhân viên y tế.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Sở Y tế, tại một số bệnh viện hiện nay, các biện pháp bảo vệ an ninh chưa thực sự được quan tâm, đội ngũ bảo vệ chưa chuyên nghiệp, hệ thống camera an ninh chưa đồng bộ. Do tình trạng quá tải, môi trường làm việc phức tạp dẫn đến thái độ ứng xử của một số cán bộ y tế chưa chuẩn mực gây bức xúc cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân dẫn đến vẫn còn tình trạng hành hung cán bộ nhân viên y tế.

Trước thực trạng này, nhiều bệnh viện đã chủ động trong công tác an ninh, thông qua bố trí lực lượng bảo vệ mạnh và chuyên nghiệp, bố trí camera quan sát ở những nơi trọng yếu. Tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, ngoài đội ngũ bảo vệ tài sản vòng ngoài, đơn vị này còn thuê Công ty vệ sỹ INVICO với 29 thành viên túc trực tại các cửa ra vào.

Ông Trần Tuấn Anh, Đội trưởng Đội vệ sỹ chuyên nghiệp tại đây cho biết: Khu vực phức tạp nhất là tại khoa cấp cứu vì tâm lý người nhà hoang mang, lo lắng dễ dẫn đến bức xúc. Từ khi làm nhiệm vụ tại đây đến nay, đã có nhiều vụ việc mất ANTT manh nha, xuất phát từ người nhà bệnh nhân nhưng đội ngũ vệ sỹ đã giải quyết ổn thỏa ngay từ lúc ban đầu. Ngoài ra, hệ thống camera an ninh được đồng bộ hóa, với 2 nhân viên trực giám sát 24/24h để phát hiện sớm các tình huống xảy ra.

Một số đơn vị khác như Bệnh viện Quốc tế Vinh cũng thuê vệ sĩ làm công tác bảo đảm an ninh, đặc biệt như Bệnh viện Đa khoa TP Vinh phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động, để khi có sự việc liên quan ANTT xảy ra, hai đơn vị sẽ phối hợp để giải quyết, không để sự việc phức tạp thêm.

“Từ bao giờ, môi trường bệnh viện là nơi để khám, điều trị và cưu mang những số phận con người không may mắn, mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo, nơi chỉ dành cho sự nhân văn, y đức và những sự hy sinh thầm lặng. Nơi ấy chúng tôi hằng ngày làm việc, cống hiến sức lực và trí lực, chỉ mong mang đến nụ cười và niềm hạnh phúc cho bệnh nhân và gia đình của họ. Thì giờ đây, nơi ấy lại đang báo động về bạo lực khiến chúng tôi phải đối mặt với nhiều rủi ro rình rập và áp lực sẽ đè nặng hơn trên vai”, bác sĩ Hồ Giang Nam, Bệnh viện Sản-Nhi Nghệ An.

Theo Thiên Thảo (CAND)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top