• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Sai phạm “chồng” sai phạm ở mỏ đá Lèn Chùa

HMO

Administrator
Staff member
Các doanh nghiệp khai thác đá và xây dựng các trạm trộn bê-tông tại Lèn Chùa ở phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đang vi phạm các quy định của pháp luật và phớt lờ các quyết định của UBND tỉnh Nghệ An cùng các ngành chức năng.

Việc khai thác sâu quá chỉ giới cho phép đã tạo thành những hồ nước khổng lồ, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Khi kiểm tra phát hiện có sai phạm, các cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản để xử lý, tuy nhiên việc chấp hành sau xử lý sai phạm của các công ty ở mỏ đá Lèn Chùa chưa nghiêm túc. Bên cạnh đó, sai phạm về hoạt động khai thác khoáng sản chưa được khắc phục thì phát sinh thêm sai phạm về xây dựng các trạm trộn bê tông khi chưa được phép của cơ quan chức năng.

Khai thác đá vượt chỉ giới
Gần đây, qua kiểm tra của các ngành chức năng tại mỏ đá Lèn Chùa, phát hiện Công ty TNHH Thanh Xuân và Công ty TNHH Xuân Hùng đang tiến hành khai thác đá ở đây đã khai thác vượt ra ngoài khu vực được cấp phép, khai thác sâu (âm) quá so với quy định.

Cụ thể, theo Kết luận kiểm tra số 47/TB-UBND, ngày 1-12-2016 của UBND phường Quỳnh Xuân: Công ty TNHH Xuân Hùng khai thác độ sâu quá mức quy định cho phép so với cốt 0 là 17,8 mét (từ mặt đất đào sâu xuống 17,8m để lấy đá (PV); Diện tích khai thác vượt ra ngoài khu vực cấp phép là 5.500 m2. Công ty TNHH Thanh Xuân khai thác độ sâu quá mức quy định cho phép là 11,8 m; Diện tích khai thác vượt ra ngoài khu vực cấp phép là 3.700 m2.

Do vậy đến tháng 2-2017, hai công ty trên đã bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “Khai thác khoáng sản vượt ra ngoài phạm vi đến 10% tổng diện tích hoặc tổng độ cao của khu vực được cấp phép khai thác khoáng sản”. Số tiền mỗi công ty bị xử phạt lên đến 120 triệu đồng. Đồng thời, UBND Thị xã Hoàng Mai đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Thanh Xuân và Công ty TNHH Xuân Hùng: “Chấm dứt hoạt động khai thác và di chuyển toàn bộ trang thiết bị máy móc ra khỏi các moong khai thác vượt độ sâu và ngoài ranh giới được cấp phép. Tổ chức phân định lại ranh giới, mốc giới được giao đất, cho thuê đất giữa hai công ty. Hoàn trả về cốt dừng khai thác và thực hiện các biện pháp phục hồi môi trường theo bản cam kết phục hồi môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Mới đây, ngày 17-8, UBND thị xã Hoàng Mai lại có văn bản số 931/UBND-TNMT, yêu cầu hai công ty này thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Hoàng Mai. Đình chỉ ngay việc khai thác tại các điểm đã vượt cốt thiết kế được duyệt, khẩn trương san lấp hoàn trả lại mặt bằng. Có biện pháp canh gác, cảnh báo các khu vực trũng sâu, đọng nước, không cho người không có liên quan vào khu vực mỏ, thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn lao động.

Tuy vậy, các doanh nghiệp này đã phớt lờ các văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành, khi tiếp tục hoạt động khai thác tại Lèn Chùa. Đầu tháng 9 này, hoạt động khai thác đá tại khu vực Lèn Chùa vẫn diễn ra bình thường, tiến máy khoan đá, tiếng máy xay, máy nổ… inh ỏi cả một vùng; đặc biệt, các hố sâu do khai thác đá vượt cốt cho phép vẫn chưa được san lấp, tạo thành những hồ nước khổng lồ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Dựng trạm bê-tông trái phép
Bên cạnh hoạt động khai thác đá xây dựng có hành vi vi phạm pháp luật, chưa được xử lý triệt để thì nay tại mỏ đá lèn Chùa phát sinh thêm hoạt động trái phép khác, đó là các trạm trộn bê-tông xây dựng, hoạt động khi chưa được sự cho phép của các cơ quan chức năng.

Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân (Thị xã Hoàng Mai) Vũ Văn Từ cho biết: Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xuân Hùng đã hoạt động hơn một năm nay, vị trí của trạm nằm trong khu vực bãi khai thác của công ty. Tuy nhiên, khi được hỏi về thủ tục xây dựng thì Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân thừa nhận, trạm trộn bê tông của doanh nghiệp này chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền.


Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xuân Hùng xây dựng khi chưa có Giấy phép và đã hoạt động hơn một năm
Ngày 20-8, UBND phường Quỳnh Xuân có Thông báo số 22/TB-UBND gửi công ty TNHH Xuân Hùng về việc dừng hoạt động đối với trạm trộn bê-tông của đơn vị này. Đồng thời, văn bản trên cũng yêu cầu công ty phải lập hồ sơ dự án làm thủ tục xin chủ trương đầu tư, thuê đất theo quy định. Nếu phía công ty không chấp hành, UBND phường Quỳnh Xuân sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Cũng tại mỏ đá Lèn Chùa, mới đây Công ty TNHH Xuân Chung, do ông Lê Tiến Sơn làm giám đốc đã tiến hành xây dựng thêm một trạm trộn bê-tông mới và công trình này cũng chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Mới đây, ngày 19-8, UBND phường Quỳnh Xuân ra Quyết định số 176/QĐ-UBND.TC xử phạt hành chính đối với ông Lê Tiến Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Chung với số tiền năm triệu đồng; buộc tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu. Tuy nhiên, đến trung tuần tháng 9-2017, hoạt động sản xuất và xây dựng của các trạm bê-tông trái phép nói trên vẫn diễn ra bình thường.

Những tồn tại trên cần sớm được khắc phục, cơ quan chức năng cũng cần xử lý triệt để các đơn vị liên quan, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản và xây dựng các trạm trộn bê-tông trên địa bàn. Việc xử lý nghiêm khắc sẽ không tạo ra tiền lệ xấu cho các đơn vị khác trong cùng lĩnh vực.

Theo Thành Châu, Đức Thắng (nhandan.com.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top