• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Sự phổ biến của viêm khớp dạng thấp

mrkun36

Thành Viên Quen Thuộc
Viêm khớp dạng thấp (VKDT) là bệnh viêm mãn tính ở nhiều khớp ngoại biên (khớp tay, chân, gối…), hay bị nhầm với thoái hóa khớp. Bệnh diễn biến phức hợp, kéo dài. Nếu không điều trị, bệnh có thể dẫn đến tật nguyền, biến dạng khớp.

VKDT là một bệnh hệ thống, ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trong cơ thể (tim, thận, gan, phổi, hệ tạo máu…) chứ không chỉ ở khớp. “VKDT xảy ra khắp nơi trên thế giới, tỉ lệ từ 0,5-3% dân số trên 15 tuổi; Bệnh thường gặp gỡ rộng rãi ở nữ giới trung niên (gấp từ 2-6 lần so với nam giới), và khoảng 73-80% trong độ tuổi 35-55” (Trích dẫn theo bài viết của GS.TS Trần Ngọc Ân trong Bách khoa thư bệnh học).

VKDT là một bệnh tự miễn (Autoimmune) do năng lực nhận diện của tế bào miễn dịch bị suy giảm hoặc màng bao hoạt dịch bị thoái hóa trở nên lạ với hệ miễn dịch. Vì vậy, hệ miễn dịch sẽ tạo ra kháng thể tự sinh (yếu tố phải chăng) tấn công vào màng bao hoạt dịch. Từ đó, màng hoạt dịch bị viêm, khiến dịch nhầy bên trong thấm ra ko kể, chèn ép lên các dây thần kinh, cơ, gân xung nói quanh nói quẩn sùi mào gà, gây sưng, nóng, đỏ đau đối xứng hai bên (bởi tính chất tự miễn) ở các khớp.

Đặc biệt, yếu tố đặc trưng để phân biệt VKDT với các bệnh xương khớp khác đó là tính chất đau đối xứng (chiếm khoảng 98%). Ở giai đoạn sau, bệnh nhân đau rộng rãi hơn, vì tổn yêu thương ở khớp sẽ gây ra hẹp khe khớp, biến dạng cấu trúc khớp, các ngón tay bị gập xuống hoặc bị cong sang một phía.

Vì VKDT là bệnh theo cơ chế tự miễn, nên kháng thể tự sinh có thể tấn công và gây viêm ở phổ biến cơ quan khác ngoại trừ khớp như: Hệ tạo máu, phổi, tim, gan, da ... Do đó, có bệnh nhân bị rộng rãi triệu chứng toàn thân, như nổi những nốt thấp dưới da, sốt, mệt mỏi, xanh xao (bởi vì thiếu máu), gầy sút, dẫn đến viêm ở thận, tim, gan, phổi, xương, và có thể gây tàn phế.

bây chừ có nhiều phương pháp điều trị như: Sử dụng các thuốc chống viêm, giảm đau không steroid, các thuốc corticoid… mặc dù các thuốc này có tác dụng chống viêm và giảm đau nhanh, nhưng nếu điều trị trong thời gian dài có thể gây loét, xuất huyết đường tiêu hóa,… Hầu hết các thuốc chỉ có công dụng cải thiện thể hiện nhất thời, khiến cho chậm sự diễn tiến của bệnh (phần ngọn), chứ chưa có thuốc nào điều trị từ gốc.

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, bây giờ trên thị trường còn có các thực phẩm tính năng hỗ trợ điều trị, giúp làm cho giảm các thể hiện khó tính của bệnh. Sản phẩm Hoàng tốt linh, là mẫu thực phẩm công dụng có căn nguyên thiên nhiên như: L-carnitine, muối magie giúp ngăn chặn sự mất năng lượng ở hệ miễn dịch và màng bao hoạt dịch, chống thoái hóa, đồng thời tăng năng lực nhận diện của tế bào miễn dịch, cải thiện tình trạng mệt mỏi.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top