• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Sẽ vinh danh Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào ngày 31/01/2015

HMO

Administrator
Staff member
Lễ vinh danh và đón bằng Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại của Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh sẽ diễn ra vào ngày 31/1/2015, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Chương trình có sự tham gia của đông đảo các bộ, ngành chức năng từ TƯ đến địa phương và các “báu vật nhân văn” đang nắm giữ, trao truyền di sản ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Thông tin trên được bà Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết tại buổi họp báo ngày 25/12/2014, tại Hà Nội. Theo đó, lễ vinh danh sẽ được tổ chức trên tinh thần trang trọng, tiết kiệm, làm nổi bật nội dung, ý nghĩa của di sản, qua đó góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết của cộng đồng về di sản có một không hai này.


Hát dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh. Ảnh: baonghean.vn
Cùng với lễ vinh danh, di sản dân ca ví, giặm đã và đang được tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tăng cường bảo tồn, phát huy giá trị thông qua các CLB đàn và hát dân ca ở cơ sở, các hội diễn, hội thi, liên hoan… Trong thời gian tới, hai tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, kiểm kê, tư liệu hóa di sản; truyền dạy trong cộng đồng; khôi phục một số điệu hát truyền thống; ban hành chính sách đãi ngộ nghệ nhân… để dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vừa được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 27/11/2014. Đây là loại hình nghệ thuật dân gian do cộng đồng người Nghệ Tĩnh sáng tạo ra từ hàng trăm năm nay và chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Nghệ Tĩnh. Việc dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh đã cho thấy thế giới đánh giá cao loại hình nghệ thuật dân gian đặc biệt này, giúp cộng đồng và chính quyền địa phương có trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn, truyền dạy, khuyến khích thế hệ trẻ tích cực học tập và tham gia trình diễn nhằm bảo tồn và phát huy một cách bền vững di sản.

Theo TT
 

Ads HMO

Ads HMO

Top