• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Sẽ làm thủ tục khai sinh mới cho bé gái bị bỏ rơi ở Hà Tĩnh

HMO

Administrator
Staff member
Để đảm bảo quyền lợi của bé gái bị bỏ rơi tại bệnh viện huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), một cán bộ của Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh (LTEMC) cho biết, sẽ tiến hành các thủ tục khai sinh mới cho cháu bé.

Sau 4 ngày (từ 16 - 19/7) tiếp nhận bé gái khoảng 3 tuổi bị bỏ rơi tại bệnh viện huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), dù phía Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh (LTEMC) đã thực hiện thông báo công khai, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng đến hôm nay (19/7), làng trẻ vẫn chưa có thông tin gì về thân nhân của cháu bé.


Bé gái bị bỏ rơi ngày 16/7 tại bệnh viện huyện Cẩm Xuyên
Do bé gái bị viêm phổi và một số biểu hiện của bệnh khác nên cần thiết phải sớm làm thủ tục pháp lí cho bé để được hưởng các Quyền trẻ em theo Luật định.

Trước mắt, làng sẽ căn cứ đúng theo quy định để thực hiện các thủ tục, nếu sau 7 ngày không có thân nhân đến nhận sẽ tiến hành đăng kí khai sinh cho bé gái.

“LTEMC đặt tên tạm thời cho bé gái là Nguyễn Thiên Cầm. Họ Nguyễn được đặt theo họ của Giám đốc LTEMC còn Thiên Cầm là tên bãi biển của huyện Cẩm Xuyên”, anh Trần Hải Nam, một cán bộ của đơn vị cho biết.

Về tình hình sức khỏe của cháu bé, thông tin từ LTEMC cho biết, sau khi tiếp nhận, nhận thấy sức khỏe của cháu không tốt nên các cán bộ của làng đã đưa trẻ đến bệnh viện để khám, kết quả cháu bị viêm phổi, hiện đang điều trị ngoại trú.

Từ khi vào LTEMC đến nay, bé gái không nói mà chỉ khóc. Bé không chịu ăn, uống sữa vào bị nôn nên các cán bộ và nhân viên ở đây khá lo ngại.


Cháu bé bị viêm phổi, không chịu ăn
Như tin đã đưa, vào khoảng 19h30 ngày 16/7, trước khi cơn bão số 2 vào đất liền, LTEMC đã tiếp nhận một bé gái được Công an và Phòng LĐ-TB&XH Huyện Cẩm Xuyên đưa đến bàn giao.

Trước đó, vào khoảng 11h30 cùng ngày, tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên, có một người đàn ông đưa một bé gái đến Khoa trong tình trạng mưa ướt sũng người.

Người này sau đó để cháu cháu bé cùng một chiếc ba lô trong đó chứa một số vật dụng cho trẻ em. Đến chiều tối cùng ngày, người đàn ông không quay trở lại. Theo nhân viên bệnh viện mô tả, người đàn ông cao khoảng 1,65m, da đen, tầm 40 tuổi.

Thời điểm lúc bấy giờ, do mưa lớn và bão số 2 sắp vào đất liền nên buộc bệnh viện phải trình báo sự việc cho cơ quan chức năng huyện Cẩm Xuyên xử lý. Bé gái sau đó đã được đưa về LTEMC để chăm sóc.

Ai biết thông tin về bé gái (trong ảnh) và thân nhân của bé xin báo về cho LTEMC Hà Tĩnh theo số điện thoại: 096 8017512 của anh Trần Hải Nam (cán bộ LTEMC) hoặc Chuyên trang ANTT, Báo điện tử Người đưa tin Văn phòng MT&TN, địa chỉ số 29, đường Phan Đăng Lưu, TP Vinh (Nghệ An).

Điều 14, Mục 1, Chương III của Nghị định 123/2015-NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 quy định về thủ tục khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi như sau:
1. Người phát hiện trẻ bị bỏ rơi có trách nhiệm bảo vệ trẻ và thông báo ngay cho Ủy ban nhân dân hoặc công an cấp xã nơi trẻ bị bỏ rơi. Trường hợp trẻ bị bỏ rơi tại cơ sở y tế thì Thủ trưởng cơ sở y tế có trách nhiệm thông báo.

Ngay sau khi nhận được thông báo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Trưởng công an cấp xã có trách nhiệm tổ chức lập biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi; Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm giao trẻ cho cá nhân hoặc tổ chức tạm thời nuôi dưỡng theo quy định pháp luật.

Biên bản phải ghi rõ thời gian, địa điểm phát hiện trẻ bị bỏ rơi; đặc điểm nhận dạng như giới tính, thể trạng, tình trạng sức khỏe; tài sản hoặc đồ vật khác của trẻ, nếu có; họ, tên, giấy tờ chứng minh nhân thân, nơi cư trú của người phát hiện trẻ bị bỏ rơi. Biên bản phải được người lập, người phát hiện trẻ bị bỏ rơi, người làm chứng (nếu có) ký tên và đóng dấu xác nhận của cơ quan lập.

Biên bản được lập thành hai bản, một bản lưu tại cơ quan lập, một bản giao cá nhân hoặc tổ chức tạm thời nuôi dưỡng trẻ.

2. Sau khi lập biên bản theo quy định tại Khoản 1 Điều này, Ủy ban nhân dân cấp xã tiến hành niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân trong 7 ngày liên tục về việc trẻ bị bỏ rơi.

3. Hết thời hạn niêm yết, nếu không có thông tin về cha, mẹ đẻ của trẻ, Ủy ban nhân dân cấp xã thông báo cho cá nhân hoặc tổ chức đang tạm thời nuôi dưỡng trẻ để tiến hành đăng ký khai sinh cho trẻ. Cá nhân hoặc tổ chức đang tạm thời nuôi dưỡng trẻ có trách nhiệm khai sinh cho trẻ em. Thủ tục đăng ký khai sinh được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 của Luật Hộ tịch.

Theo Quốc Hiệp (ANTT)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top