• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Sẽ kiểm tra tình trạng xâm lấn đất rừng phòng hộ

HMO

Administrator
Staff member
UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xử lý tình trạng chuyển đổi mục đích, xâm lấn đất rừng phòng hộ ven biển.

Nhiều diện tích rừng phòng hộ bị xâm lấn, chuyển đổi mục đích
Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, nhiều diện tích rừng ngập mặn ở các xã ven biển huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã bị tàn phá nghiêm trọng do phong trào nuôi tôm tại vùng bãi ngang ven biển.

Trước đây, toàn huyện có trên 500 ha rừng ngập mặn và rừng phi lao ven biển, nhưng gần đây diện tích rừng ngập mặn đang có xu hướng giảm mạnh, đến nay chỉ còn còn trên dưới 300 ha.

Người dân các xã thuộc huyện Quỳnh Lưu tự ý đấp đất, sân lấp, đào bới trong diện tích rừng ngập mặn ven biển để tạo ao nuối tôm thẻ chân trắng. Dọc sông Mơ, có khoảng 4-5 ha diện tích rừng trồng đã bị máy móc tàn phá nặng nề và không còn khả năng phục hồi.

Đơn cử như ở xã Quỳnh Thanh, rừng ngập mặn rộng 21,3 héc-ta nhưng diện tích ao, hồ nuôi tôm của người dân trong vùng đã chiếm tới 15,6 héc-ta. Hiện tại, diện tích cây có rừng chỉ còn hơn 5 héc-ta và ngày càng giảm sút.

Người dân nơi đây cho biết: “Đó là những cây trồng từ thập niên 90, còn giờ đây không ai chăm sóc và các vùng đất ven sông này là do nhân dân chúng tôi tự trồng cây lại, chăm sóc và tự khai hoang. Nay, với mong muốn chuyển đổi sản xuất, kinh doanh nên người dân chúng tôi đã đào đất để làm hồ nuôi tôm”.

Ông Trần Huy Đạt, Trưởng phòng Kế hoạch – Kỹ thuật, Ban quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu cho biết, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng xâm lấn diễn ra là do phía đơn vị mới chỉ được giao sơ đồ vùng rừng ngập mặn chứ chưa được giao đất, giao rừng.

Việc chặt phá liên hồi này trong suốt thời gian dài đã tác động rất lớn đến dòng chảy của nguồn nước, đồng thời gây nên sự mất ổn định trong môi trường sống của thảm thực vật xung quanh cũng như diện tích rừng còn sót lại. Không những vậy, vào mùa mưa bão, nước biển dâng còn ảnh hưởng trực tiếp đến chân đê ven biển quốc phòng nếu diện tích rừng phong hộ bị tàn phá.

Ông Đào Xuân Sơn – Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Hiện phòng cũng đã nắm được thông tin này. Trước thực trạng đất ven biển, cửa sông đang bị người dân lạm dụng, chuyển đổi sang mục đích khác, sắp tới phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra, xử lý và có những biện pháp ngăn chặn kịp thời”.

Theo Hoài Thu (moitruong.net.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top