• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Sông Mai Giang, đánh cược mạng sống trên cây cầu mục nát

HMO

Administrator
Staff member
Đã hơn 22 năm nay, người dân sống quanh hai bờ sông Mai Giang (TX Hoàng Mai), phải đánh cược chính mạng sống của mình mỗi khi đi qua chiếc cầu phao mỏng manh được làm bằng gỗ nổi trên mặt nước.


Đã hơn 22 năm tuổi, chiếc cầu phao mặt gỗ mong manh nối liền hai bờ sông Mai Giang đoạn qua xóm 18, xã Quỳnh Vinh và khối 14 xã Mai Hùng (TX Hoàng Mai), là đường duy nhất phục vụ giao thông cho người dân các xã Quỳnh Vinh, Mai Hùng, Quỳnh Trang, Quỳnh Tân…(Quỳnh Lưu). Đây cũng là con đường độc đạo giúp các tiểu thương trong vùng vận chuyển hàng hóa sang khu chợ Chiền nằm sát bên dòng Mai Giang buôn bán.


Cầu phao nay đã rệu rã, mặt cầu nhiều tấm gỗ mục nát, gãy, được chắp nối tạm bợ... Có chỗ mặt cầu chìm hẳn dưới nước. Các miếng gỗ được chắp nối với nhau bằng dây thừng, phía dưới có lớp phao giữ cho cầu nổi trên mặt nước. Dòng sông sâu 7 - 9m, ngày nước lớn sông sâu đến 10 - 15m, nhưng mọi người vẫn phải đi qua cây cầu mục nát này để sang bờ bên kia.


Ông Nguyễn Văn Cờn (57 tuổi) - người trông coi cầu cho biết: "Trước kia, đây là một bến đò, mỗi ngày có cả trăm lượt người qua lại. Để phục vụ nhu cầu cho nhân dân, tôi đã nghĩ ra cách làm cái cầu này giúp bà con đi lại thuận tiện hơn".


Bà Phùng Thị Nhâm (vợ ông Cờn) là người thu phí qua cầu (1.000 đồng/lượt) cho biết: "Trong đợt lũ lịch sử tháng 10/2013, cây cầu đã bị phá hỏng, gia đình tôi lại khôi phục, tiếp tục đưa vào hoạt động cho đến bây giờ".


Đã không ít trường hợp tai nạn xảy ra khi người qua cầu bất cẩn, con trai ông là Trần Cuốc (5 tuổi), bị chết đuối khi qua cầu. Năm 2014, em Văn Thị Huệ (12 tuổi), ở phường Mai Hùng, đã ngã xuống sông và bị dòng nước cuốn trôi xa gần 30m, rất may em được người dân cứu vớt kịp thời.


Không những thế, hàng ngày rác thải từ thượng nguồn đổ về, gia súc, gia cầm bị chết ngưng tụ tại cầu gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.


Anh Nguyễn Văn Tiến (người thường xuyên qua lại chiếc cầu “tử thần” này để buôn bán) chia sẻ: “Mỗi lần đưa hàng qua sông là tôi lại thấy sợ. Cứ đi đến giữa cầu, nước chảy cuồn cuộn cầu lại bập bênh, rất nguy hiểm. Nhưng đây là con đường duy nhất nên cứ phải đánh liều mà đi, tôi không bao giờ cho vợ chở hàng đi trên cầu cả”.


Đã không ít lần chiếc cầu bị lũ cuốn trôi. Song vì nhu cầu đi lại của nhân dân, nó lại tiếp tục được sửa chữa và đưa vào hoạt động.


Là người phải trông coi cây cầu "bất đắc dĩ" này, ông Nguyễn Văn Cờn rất mong một ngày nào đó, các cấp chính quyền xây cho người dân một cây cầu chắc chắn, "khai tử" cầu phao mục nát này khi mùa mưa lũ đang đến gần.


Dưới đây là một số hình ảnh về cây cầu mà PV ghi lại được:



Cây cầu cũ kỹ, mục nát

Nơi "tập kết" rác của thượng nguồn, gây ô nhiễm


Tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người qua lại


Không dám đi trên cầu, nhiều người chọn xuồng làm phương tiện qua sông
Theo Công Lý
 

Ads HMO

Ads HMO

Top